Powered by Techcity

Cú hích phát triển kinh tế

Kỳ 1: Giải “cơn khát” nguồn cung vận tải khách

Kỳ 2: Hơn 67 tỷ USD huy động thế nào?

Kỳ 3: Cú hích phát triển kinh tế

Mở không gian phát triển mới

Cho rằng nên triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam càng nhanh càng tốt, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) dẫn chứng: lợi thế của đường sắt tốc độ cao đã được minh chứng ở nhiều nước trên thế giới.

Làm đường sắt tốc độ cao: Cú hích phát triển kinh tế- Ảnh 1.

Nhật Bản đặt mục tiêu khi đầu tư hệ thống tàu cao tốc Shinkansen là: “Niềm tự hào dân tộc”.

“Như ở Trung Quốc, nhiều địa phương trước khi có đường sắt tốc độ cao rất nghèo, nhưng chỉ sau hơn chục năm đã vươn mình phát triển thần tốc. Hay tại Nhật Bản, kinh tế của nhiều địa phương thực sự thăng hoa kể từ khi các tuyến tàu tốc độ cao Shinkansen chạy qua”, ông Thịnh nói.

Khẳng định việc đầu tư đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích cho phát triển kinh tế, ông Thịnh phân tích: dự án không chỉ mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất, phát triển công nghiệp xây dựng mà còn phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, tạo ra hàng triệu việc làm.

“Nếu huy động trí tuệ, tài lực, vật lực ở trong nước, Việt Nam hoàn toàn làm chủ xây dựng, vận hành, bảo trì và sửa chữa. Khi đã làm chủ được thì quá trình thực hiện dự án sẽ rất nhanh chóng.

Cần có cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng cũng như các vấn đề liên quan khác, không để dự án chờ thủ tục”, ông Thịnh nhìn nhận.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cũng cho biết: “Tôi đi tiếp xúc cử tri, ghi nhận nhiều ý kiến người dân đều đồng thuận thời điểm này cần nhanh chóng triển khai dự án.

Hội nghị Trung ương lần thứ 10 vừa qua thống nhất khẳng định, Việt Nam sẽ bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tôi cho rằng, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ là một trong những yếu tố để chúng ta thực hiện điều đó.

Chúng ta đã có những cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 – Vùng Thủ đô hay đường bộ cao tốc Bắc – Nam và đã giúp những dự án này triển khai thần tốc. Ở dự án mang tính biểu tượng như thế này, cần những cơ chế mạnh và táo bạo hơn”.

Vì sao nên làm toàn tuyến, khai thác sớm?

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đầu tư xây dựng đường sắt có đặc thù riêng. Đường bộ có thể đầu tư xây dựng từng đoạn và khai thác được luôn, rồi nối thông toàn tuyến. Với đường sắt, có thể đầu tư từng chặng, ví dụ Hà Nội – Vinh, Vinh – Đà Nẵng, Đà Nẵng – Nha Trang, Nha Trang – TP.HCM, xong chặng nào khai thác chặng đó. Tuy nhiên, để nối thông, khai thác toàn tuyến thì cần phải tích hợp hệ thống, đồng bộ công nghệ.

Theo nghiên cứu của tư vấn, việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD; phương tiện, thiết bị khoảng hơn 34 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

“Vì vậy, kinh nghiệm các nước như: Đức, Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc, khi đầu tư tuyến, tất cả đều triển khai đồng thời, chỉ khi xây lắp sẽ triển khai từng đoạn”, ông Cảnh nói.

Theo Bộ GTVT, phương án đầu tư toàn tuyến có ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác. Cùng đó, đánh giá các chỉ tiêu kinh tế cho thấy phương án này cao hơn phương án phân kỳ đầu tư. Nhược điểm của phương án này là áp lực về vốn và tổ chức thực hiện cao hơn.

Với phương án phân kỳ đầu tư, trong giai đoạn phân kỳ, chỉ đảm nhận được hành khách đi lại với cung đoạn ngắn (Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang), không đảm nhận được lượng hành khách đi lại với hành trình dài.

Phương án này có ưu điểm là áp lực về vốn và tổ chức thực hiện không quá lớn. Nhược điểm là giai đoạn đầu chưa khai thác toàn tuyến sẽ làm giảm hiệu quả tổng thể đầu tư dự án. Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị phương án đầu tư toàn tuyến.

Phương án đầu tư toàn tuyến sẽ thu hút lượng khách di chuyển lớn hơn, doanh thu khai thác cao hơn, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải giữa các phương thức.

Đặc biệt, đầu tư đưa vào khai thác toàn tuyến sớm 5 năm sẽ giảm chi phí đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD do giảm dự phòng và lãi vay, có hiệu quả cao hơn so với phương án phân kỳ đầu tư.

Cần đề xuất cơ chế đặc thù

Để khai thác quỹ đất xung quanh ga đường sắt, phát triển mô hình TOD, theo ông Trần Thiện Cảnh, cần đề xuất cơ chế đặc thù. Ví dụ, tại các khu ga sẽ dùng ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng đất trong phạm vi ga đường sắt. Địa phương sẽ cập nhật các quy hoạch quốc gia vào quy hoạch địa phương, trình Thủ tướng duyệt.

Khi ga đường sắt tốc độ cao đã xác định được vị trí, địa phương được phép phát triển quỹ đất xung quanh bằng nguồn ngân sách của địa phương, chi giải phóng mặt bằng; sau đó địa phương tổ chức đấu giá để thu tiền từ phát triển quỹ đất đó, giữ lại 50% và nộp Trung ương 50%.

Với các địa phương đã được Thủ tướng duyệt quy hoạch địa phương, Bộ GTVT đề xuất thêm cơ chế giao địa phương tự điều chỉnh quy hoạch để thực hiện phát triển quỹ đất xung quanh ga đường sắt được nhanh chóng, thuận lợi.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu đề án, nguồn thu từ quỹ đất sẽ không sử dụng để quay lại đầu tư cho dự án mà sử dụng cho các dự án khác.

Theo kinh nghiệm quốc tế, khi lập dự án đường sắt tốc độ cao, quỹ đất dọc tuyến chưa hình thành mô hình khai thác trên thực tế, nên không thể xác định được phần khai thác được quỹ đất là bao nhiêu để bù vào phần ngân sách chi cho đầu tư tuyến.

“Các nước tính toán, sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao xây dựng, sẽ có tính hấp dẫn, nên phát triển TOD để khai thác, số tiền thu được phân ra tỷ lệ đưa vào ngân sách Trung ương và tỷ lệ giữ lại của địa phương. Sau đó, từ nguồn thu này Trung ương sẽ đầu tư cho dự án đường sắt khác, hoặc trả các khoản vay khi phát hành Trái phiếu Chính phủ, còn địa phương sẽ bù đắp kinh phí đã ứng trước đó cho giải phóng mặt bằng”, ông Cảnh cho biết.

Về tổ chức thực hiện đầu tư, Bộ GTVT dẫn kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy, họ đều đặt ra mục tiêu khi đầu tư. Như với Nhật Bản là “niềm tự hào dân tộc”; Đức là “Nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”; Pháp là “Thu nhỏ nước Pháp trong bán kính 3-4 giờ đi lại”; Tây Ban Nha là “Kết nối thủ đô Madrid với tất cả các trung tâm khác dưới 4 giờ”; Hàn Quốc là “Du lịch toàn quốc trong 1 ngày”.

Các nước triển khai thực hiện mục tiêu này với quyết tâm chính trị mạnh mẽ ở cấp cao nhất, từ thể chế hóa quy định pháp luật, huy động nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt và các quyết định đưa ra đều có tầm nhìn lên đến hàng trăm năm.

Huy động tối đa nguồn lực, rút gọn thủ tục

Chiều 7/10, trong khuôn khổ phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cùng với nhiều vấn đề quan trọng, báo cáo cho biết, cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Cùng ngày, Thường trực Chính phủ ban hành kết luận tại cuộc họp về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT quyết tâm, nỗ lực, huy động cán bộ có kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm, tập trung hơn nữa để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, Thường trực Chính phủ yêu cầu cần rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư dự án.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ KH&ĐT, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10/10/2024.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lam-duong-sat-toc-do-cao-cu-hich-phat-trien-kinh-te-192241007222028472.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định phê duyệt thông tin dự án và thống nhất tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án Vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị – Huế và ngược lại. Đáng chú ý, tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị – Huế (tuyến số 11) này có cự ly...

Cùng tác giả

Cháy nhà 8 tầng ở Hà Nội, 7 người được hướng dẫn thoát nạn

Khoảng 16h26 ngày 23/11, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà dân có địa chỉ số 73 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Người dân chứng kiến sự việc cho biết, khi phát hiện xảy ra cháy, họ đã hô hoán báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã phối hợp với người dân dùng bình chữa cháy xách tay ngăn cháy lan. Nhận được tin báo, Đội...

Phường Xuân La nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn Đô thị văn minh”

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay từ khi thành lập, Đảng bộ quận đã xác định mục tiêu "Quyết tâm phát huy nội...

Giếng khoan GK-61: Khơi nguồn dòng khí công nghiệp đầu tiên

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Giếng khoan GK-61: “Giếng tổ” của ngành Dầu khí Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí ở miền võng Hà Nội bắt đầu được tiến hành từ năm 1969 tại làng Khuốc, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình với những mũi khoan đầu tiên. Ngày 23/9/1970, mũi khoan sâu đầu tiên cho giếng khoan sâu ký hiệu GK-100 của Việt Nam...

Bảo vệ, phát huy giá trị một tài nguyên nhân văn

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính:Bảo tồn một cách cứng nhắc thì phố cổ không còn là phố cổKhu phố cổ Hà Nội là một di sản đô thị sống động, đòi hỏi vừa có sự giữ gìn, bảo lưu, bảo...

MobiFone tung ưu đãi độc quyền, tặng miễn phí vé xem concert 3 Anh Trai Say Hi

Thời gian vừa qua, văn hóa thần tượng tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ. Nhiều khán giả vốn chỉ ‘đu idol’ quốc tế nay đã hình thành thói quen hâm mộ nghệ sĩ nội địa, sẵn sàng chi một số tiền lớn để tham dự các sự kiện, concert gặp gỡ thần tượng. Đóng góp không nhỏ vào làn sóng tích cực này, phải kể đến chương trình siêu “hot” mang tên Anh Trai...

Cùng chuyên mục

Cháy nhà 8 tầng ở Hà Nội, 7 người được hướng dẫn thoát nạn

Khoảng 16h26 ngày 23/11, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà dân có địa chỉ số 73 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Người dân chứng kiến sự việc cho biết, khi phát hiện xảy ra cháy, họ đã hô hoán báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã phối hợp với người dân dùng bình chữa cháy xách tay ngăn cháy lan. Nhận được tin báo, Đội...

Phường Xuân La nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn Đô thị văn minh”

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay từ khi thành lập, Đảng bộ quận đã xác định mục tiêu "Quyết tâm phát huy nội...

Giếng khoan GK-61: Khơi nguồn dòng khí công nghiệp đầu tiên

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Giếng khoan GK-61: “Giếng tổ” của ngành Dầu khí Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí ở miền võng Hà Nội bắt đầu được tiến hành từ năm 1969 tại làng Khuốc, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình với những mũi khoan đầu tiên. Ngày 23/9/1970, mũi khoan sâu đầu tiên cho giếng khoan sâu ký hiệu GK-100 của Việt Nam...

MobiFone tung ưu đãi độc quyền, tặng miễn phí vé xem concert 3 Anh Trai Say Hi

Thời gian vừa qua, văn hóa thần tượng tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ. Nhiều khán giả vốn chỉ ‘đu idol’ quốc tế nay đã hình thành thói quen hâm mộ nghệ sĩ nội địa, sẵn sàng chi một số tiền lớn để tham dự các sự kiện, concert gặp gỡ thần tượng. Đóng góp không nhỏ vào làn sóng tích cực này, phải kể đến chương trình siêu “hot” mang tên Anh Trai...

Bất động sản Việt Nam đón sóng chuyển đổi xanh toàn cầu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng cao, việc phát triển các dự án bất động sản xanh đang trở thành xu hướng trên thế giới. Theo đó, ngành bất động sản Việt Nam cũng hòa cùng làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu… Ảnh minh họa. Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, biểu hiện rõ ràng nhất...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân rời thủ đô Kuala Lumpur, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim; hội kiến Chủ tịch Hạ viện Tan Sri Dato’ Dr Johari bin Abdul, Chủ tịch Thượng viện Dato Awang Bemee Awang Ali Basah; tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển Nông...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc thăm chính thức Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim; hội kiến Chủ tịch Hạ viện Tan Sri Dato’ Dr Johari bin Abdul, Chủ tịch Thượng viện Dato...

Tuấn Hưng dắt tay bà xã Hương Baby làm vedette show thời trang

(Dân trí) – “Anh tài” Tuấn Hưng lần đầu đảm nhận vai trò vedette cùng bà xã Hương Baby khi trình diễn tại chương trình thời trang “Bước chân di sản”. Tối 22/11, chương trình “Bước chân di sản” mùa thứ 2 do siêu mẫu Hạ Vy và đạo diễn Hoàng Công Cường phối hợp tổ chức, diễn ra tại Vườn âm nhạc – Nhà hát Lớn Hà Nội. Giới mộ điệu đã được chiêm ngưỡng 6 bộ sưu tập...

Khai trương đường bay Hà Nội

Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới. Kết nối hai thủ...

Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia

Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm đến Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất