Powered by Techcity

Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình dự án đường sắt tốc độ cao trước 21.10

Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo nội dung dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, Thường trực Chính phủ đã có kết luận.

Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình dự án đường sắt tốc độ cao trước 21.10

Dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến khởi công vào 2027 hoàn thành 2035

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành T.Ư Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/giờ, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Đường sắt Bắc – Nam 67 tỉ USD tốc độ cao 350 km/giờ đi qua những đâu?

Thường trực Chính phủ lưu ý, về chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật, phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350 km/giờ. Hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí.

Tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Về công năng, Bộ Chính trị đã thống nhất về công năng vận tải hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng – an ninh. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng trong quá trình thiết kế bước tiếp theo bảo đảm yêu cầu quốc phòng – an ninh.

Đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu thực hiện nâng cấp để vận chuyển hàng hóa, du lịch và hành khách cự ly phù hợp.

video player”>

Hạn chế vượt tổng mức đầu tư

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục.

Hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình…

Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt: cần phải rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư dự án.

Đặc biệt, bổ sung kiến nghị Quốc hội cho phép: “đối với những cơ chế chính sách phát sinh sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trường hợp chính sách phát sinh trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền của Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ quyết định; các cơ quan báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Huy động nguồn lực đa dạng, trong đó đầu tư công là chính (gồm ngân sách T.Ư, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn đầu tư BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng, nhất là các nhà ga, sân đỗ) và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…

Nguồn nhân lực: bảo đảm nguyên tắc huy động cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp tham gia triển khai thực hiện dự án.

Bộ GTVT nghiên cứu thành lập Tổ giúp việc chuyên trách do một thứ trưởng chỉ đạo xây dựng dự án, trong đó huy động các chuyên gia, cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kinh nghiệm và xem xét có chính sách đãi ngộ phù hợp.

Về đánh giá tác động và đánh giá hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô (nợ công, nợ nước ngoài…) tổng thể, toàn diện.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ KH-ĐT, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10.10.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18.10. Yêu cầu chậm nhất ngày 20.10 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV (ngày 21.10).

Với các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng), Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để có thể triển khai đầu tư sớm hơn.

Ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/chinh-phu-gui-quoc-hoi-to-trinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truoc-2110-185241007093037284.htm

Cùng chủ đề

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – NamTuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để có thể độc lập cao nhất có thể trong việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ. Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đã đến lúc phải thay đổi Sự “lép vế” của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 7 tuyến chính: Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội –...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Trong phiên họp của Bộ Chính trị ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan...

Cùng tác giả

Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TP.HCM đóng góp trên 51% tổng thu ngân sách

Thủ tướng chỉ rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp thiết thời gian tới – Ảnh: VGP Các kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7-10.  Đó là sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của...

VPBank chiêu mộ nhân tài trẻ bằng học bổng vô cùng hấp dẫn

Cuộc đua săn tài năng trẻ Cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngân hàng bùng nổ khiến làn sóng tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao tại các nhà băng diễn ra sôi động. Các ngân hàng cũng mạnh tay “tung chiêu” để hút nguồn nhân lực trẻ như chế độ lương thưởng hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rộng mở hay giá trị văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc. VPBank khẳng định vị thế nhà tuyển dụng...

Dấu ấn đáng nhớ từ nhà vô địch ASIAD 18

Tối 27-8-2018 thực sự đặc biệt với thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội. Tại Indonesia, cô gái người Ba Vì Bùi Thị Thu Thảo thuộc quân số của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục...

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dự lễ gắn biển 2 công trình cấp thành phố tại quận Ba Đình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Đó là công trình Trường THCS Giảng Võ và Cụm công trình hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Trúc Bạch. Lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, các...

Những di tích sống mãi với Hà Nội

Cột đồng hồ trên nóc Bưu điện Hà Nội được xây dựng cùng tòa nhà 75 Đinh Tiên Hoàng từ năm 1976, nhưng đến năm 1978 chính thức hoạt động. Đồng hồ có thiết kế 4 mặt, mỗi mặt rộng 4,5m2, kim giờ dài 1,35m, kim phút 1,65m. 12h trưa 2/9/1978, đồng hồ ngân lên âm điệu của bài “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”. Nó thường đánh nhạc vào 6h, 12h – 18h và chuông kêu từ 6h đến 22h...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TP.HCM đóng góp trên 51% tổng thu ngân sách

Thủ tướng chỉ rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp thiết thời gian tới – Ảnh: VGP Các kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7-10.  Đó là sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của...

VPBank chiêu mộ nhân tài trẻ bằng học bổng vô cùng hấp dẫn

Cuộc đua săn tài năng trẻ Cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngân hàng bùng nổ khiến làn sóng tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao tại các nhà băng diễn ra sôi động. Các ngân hàng cũng mạnh tay “tung chiêu” để hút nguồn nhân lực trẻ như chế độ lương thưởng hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rộng mở hay giá trị văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc. VPBank khẳng định vị thế nhà tuyển dụng...

Những di tích sống mãi với Hà Nội

Cột đồng hồ trên nóc Bưu điện Hà Nội được xây dựng cùng tòa nhà 75 Đinh Tiên Hoàng từ năm 1976, nhưng đến năm 1978 chính thức hoạt động. Đồng hồ có thiết kế 4 mặt, mỗi mặt rộng 4,5m2, kim giờ dài 1,35m, kim phút 1,65m. 12h trưa 2/9/1978, đồng hồ ngân lên âm điệu của bài “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”. Nó thường đánh nhạc vào 6h, 12h – 18h và chuông kêu từ 6h đến 22h...

Tập trung hoàn thành 2/31 tiêu chí quận chưa đạt

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện 9 tháng năm 2024, phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm.9 tháng...

Làm tốt 4 vấn đề, đưa Hà Nội lên những tầm cao mới

Để Hà Nội vươn lên những tầm cao mớiĐể xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ 4 vấn đề. ...

Vượt qua thách thức, kiên định mục tiêu phát triển năm 2024, tạo đà cho những năm sau

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các địa phương đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức và đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Trong đó, hai địa phương là Hà Nội, thành phố Hồ...

Hà Nội khánh thành khu Liên cơ quan rộng trên 17.500m2

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và quận Hai Bà Trưng. Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu liên cơ quan Vân Hồ (số 52 phố Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng). Theo đại diện Ban Quản lý dự án...

Tập đoàn Masan đóng góp gần 120 tỷ cho các hoạt động an sinh xã hội

Ngày 5/10 vừa qua, Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Hưởng ứng lời kêu gọi “Ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của...

Giao dịch thành công 43 nghìn vé sau 1 ngày mở bán

Từ 8h sáng ngày 06/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé rộng rãi cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua vé tàu Tết tại các ga Đường sắt, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động. Để đảm bảo cho người dân mua vé dễ dàng, ngành Đường sắt đã lê kế hoạch mở bán sớm hơn mọi năm và tổ chức truyền thông từ...

Thủ đô Hà Nội: Nơi kết tinh sức mạnh văn hóa, tinh thần Việt Nam

Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô đã có nhiều đề tài nghiên cứu về Hà Nội, chủ biên, đồng chủ biên và tác giả hơn chục đầu sách và hàng chục bài báo khoa học về Hà Nội, xây dựng thành công ngành học Hà Nội học phục vụ cho các chiến lược...

Tin nổi bật

Tin mới nhất