Powered by Techcity

Cần lộ trình triển khai từng bước

Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô, chất lượng trong việc dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dạng, phong phú trong cách người học, người dạy tiếp cận.

Các chuyên gia cho rằng, việc đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường bước đầu sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải là không khả thi bởi những nền tảng pháp lý, hiệu quả thực tế cùng với sự đầu tư về chuyên môn và cơ sở vật chất cũng là nền tảng tốt để thực hiện chủ trương có ý nghĩa lớn này.

Tại tọa đàm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hơn 10 năm trở lại đây, việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Một số quy định khung pháp lý liên quan đến ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã được ban hành. Cùng với các hoạt động tích cực của đề án ngoại ngữ 2020 với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy tiếng Anh, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở bậc phổ thông và đại học được quan tâm, có kết quả nhất định.

Trong Hội thảo Báo cáo thường niên năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả khảo sát cho thấy phần lớn học sinh đều hứng thú với học tiếng Anh. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Giám đốc Marketing và Truyền thông, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Võ Hồng Hạnh Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết, nếu như các học sinh, sinh viên sử dụng thành thạo tiếng Anh thì sẽ có rất nhiều cơ hội giáo dục rộng mở. Thí dụ như tiếng Anh tốt sẽ mở cho các bạn những cánh cửa đi đến các quốc gia có sử dụng tiếng Anh. Điển hình như các quốc gia đứng đầu trên thế giới về giáo dục đều đang sử dụng tiếng Anh như các nước: Anh, Mỹ, Australia, Canada… Khi mà các bạn có tiếng Anh tốt thì đương nhiên tiếng Anh sẽ trở thành một công cụ giúp cho các bạn có thể tìm được các cơ hội phù hợp các cơ hội liên quan đến học bổng… Nếu như trong điều kiện không cho phép các bạn đi du học thì tiếng Anh cũng vẫn sẽ mở ra những cơ hội tương tự ngay tại Việt Nam.

Từ góc độ cơ quan quản lý giáo dục cấp địa phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội), Tiến sĩ Lê Đức Thuận cho biết, khó khăn chung của việc dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng chủ yếu ở hai vấn đề. Thứ nhất, đội ngũ giáo viên thiếu cả số lượng và chất lượng. Nguyên nhân thì các đại biểu đã phân tích nhiều, từ vấn đề lương, nguồn tuyển sinh của các trường đại học.

Thứ hai, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có, nhưng khi thực hiện thì có tình trạng giáo viên dạy để thi. Học sinh học để đi thi, phụ huynh cũng cho con học vì điểm số… cho nên mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ đã bị lệch đi. Với bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, học sinh có thể rất tự tin về đọc và viết, nhưng giao tiếp còn nhiều hạn chế.

Để có thể thực hiện được mục tiêu đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, vấn đề đầu tiên là phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý. Ngoài ra, phải có chính sách và chiến lược, phải được cụ thể hóa thành các đề án cụ thể và trong các đề án này, phải ưu tiên đề án đào tạo đội ngũ giáo viên. Tiếp theo là những đề án liên quan tới cơ sở vật chất.

Khẳng định, tiếng Anh được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim nhấn mạnh, đây là “chìa khóa” để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới.

Việc hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo giúp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Có nhiều quốc gia coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai như: Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Nigeria, Philippines… Sự khác biệt cơ bản giữa tiếng Anh là một ngoại ngữ và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai nằm ở mức độ, trình độ sử dụng và tầm quan trọng của nó trong đời sống xã hội và hoạt động hành chính. Ở những nơi tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ, nó không được sử dụng rộng rãi ngoài môi trường học tập. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ ngoại ngữ sang ngôn ngữ thứ hai hoàn toàn có thể xảy ra nếu có sự thay đổi chính sách và nhu cầu xã hội, như trường hợp của Singapore và Ấn Độ.

Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Một nội dung quan trọng được đề cập trong Kết luận 91-KL/TW là: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Nguồn: https://nhandan.vn/dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-can-lo-trinh-trien-khai-tung-buoc-post833348.html

Cùng chủ đề

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: Phải có sự đồng thuận, tự nguyện

Một tiết học môn tiếng Anh của lớp 12A2, Trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú, TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG TS Ali Ahamd, nguyên giảng viên khoa tiếng Anh, Học viện IBG Kamus Pendidikan Islam – học viện đào tạo giáo viên của Malaysia, vừa có buổi chia sẻ kinh nghiệm với một số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, hiệu trưởng tại Hà Nội, TP.HCM, Huế và Bình Dương về dạy toán, khoa học bằng tiếng...

Đối thoại về Khung chính sách và pháp lý quốc tế dành cho Nhà giáo

Hội thảo là minh chứng cho cam kết chung của UNESCO và Bộ Giáo dục & Đào tạo trong việc thúc đẩy vai trò và vị thế của Nhà giáo thông qua khung chính sách và pháp lý tại...

Nữ sinh ‘trường làng’ gây sốt khi đỗ cả 3 trường chuyên

[ Thi đỗ vào một khối chuyên đã khó, Lan Nhi thể hiện mình không chỉ giỏi mà còn giỏi đều ở nhiều môn khi trúng tuyển cả 3 lớp chuyên Toán, Tin học và Tiếng Anh. Mọi người còn bất ngờ hơn khi Lan Nhi đến từ Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai) – một ngôi trường mới được thành lập ít năm, thay vì những trường có bề dày truyền thống. Lan Nhi dự thi và trúng tuyển vào...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bí thư Đảng ủy Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc)

Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Đại học Thanh Hoa với các đối tác Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc 3 trường đại học hàng...

Ngày mai 3-3, Hà Nội khai trương các ứng dụng số dùng chung cho khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các...

Trong dòng chảy này, bên cạnh việc triển khai sâu rộng chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Hà Nội xác định rõ chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao năng...

Nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy

Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9-3 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.Sẽ có 8 hoạt động đặc sắc, ấn tượng và mang...

Những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cảm thụ nghệ thuật

Hànộimới Cuối tuần đã ghi lại ý kiến của các chuyên gia để cùng nhìn nhận những tồn tại và chỉ ra giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cảm thụ nghệ thuật, tạo đà...

Giáo dục cảm thụ nghệ thuật cho thế hệ trẻ Nỗ lực vì một xã hội giàu cảm xúc và sáng tạo hơn

Học cách trân trọng cái đẹpGiám tuyển Nguyễn Thế Sơn kể rằng, anh từng đứng từ xa, lặng lẽ quan sát những vị khách dừng chân trước tác phẩm sắp đặt “Kim vàng giọt lệ” của mình. Họ giơ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bí thư Đảng ủy Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc)

Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Đại học Thanh Hoa với các đối tác Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc 3 trường đại học hàng...

Ngày mai 3-3, Hà Nội khai trương các ứng dụng số dùng chung cho khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các...

Trong dòng chảy này, bên cạnh việc triển khai sâu rộng chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Hà Nội xác định rõ chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao năng...

Bắt tay ngay vào công việc

Khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, song các ban Đảng, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy; các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội đều khẳng định phát huy tinh thần đoàn kết, thống...

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nhận nhiệm vụ điều hành Công an thành phố Hà Nội

Dự buổi lễ có Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng...

Quy định quyền hạn và nhiệm vụ của Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội được quy định lại chức năng, nhiệm vụ sau khi hợp nhất với Sở Giao thông vận tải là cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý nhà nước về...

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có 13 phòng, ban, đơn vị trực thuộc

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố về: Chương trình, kế hoạch công tác của UBND, Chủ tịch...

Tiên phong xin nghỉ hưu trước tuổi vì lợi ích chung

Những cán bộ tiên phong xin nghỉ hưu Sau 34 năm công tác, ông Đào Mạnh Hùng (sinh năm 1965), Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Mê Linh luôn được đánh giá...

Công bố quyết định thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm

Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm cũng quyết định phân công đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng ban Dân vận Quận ủy đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy từ ngày...

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng dẫn nhấn mạnh việc tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất