Powered by Techcity

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Tàu liên tục phải chờ xếp “slot” qua đèo

Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ: “Tàu đi qua đây đẹp lắm. Có điều phải dừng chờ quá lâu để lên đèo”.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 1.

Tàu khách qua đèo Hải Vân, địa hình phức tạp.

Ông Huỳnh Thế Sơn, Phó trưởng phòng Kinh doanh – Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay: Đèo Hải Vân là điểm ách tắc nhất trên tuyến Bắc – Nam, ảnh hưởng nhiều đến khai thác vận tải.

Nếu dự án làm hầm mới này được thực hiện sẽ nâng năng lực thông qua khu vực đèo Hải Vân lên 25 đôi tàu/ 1 ngày đêm. Tuy số đôi tàu tăng lên không nhiều nhưng sẽ giải quyết được bài toán về thời gian. Thời gian tàu qua đèo hiện nay hơn một giờ, sau khi làm hầm sẽ chỉ vài chục phút. Tàu chạy giữa Huế – Đà Nẵng sẽ chỉ mất hơn một giờ, như hiện nay mất khoảng 2,5-3 giờ.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN

“Chúng tôi đang đau đầu không biết sẽ bố trí tàu kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng như thế nào. Tàu đang rất thu hút khách. Tuy nhiên, năng lực thông qua đèo Hải Vân tới hạn rồi”, ông Sơn nói và cho biết thêm, tốc độ tàu chạy qua đèo chậm, chỉ khoảng 30km/h, số đôi tàu có thể qua đèo trong một ngày/đêm không nhiều.

Chiều dài đoàn tàu khi qua đèo bị hạn chế cũng là một điểm nghẽn. Trong khi năng lực toàn tuyến cho phép đoàn tàu có thể kéo đến 15-16 toa xe khách thì tại ga Hải Vân Nam, chiều dài đường ga chỉ cho phép đoàn tàu kéo tối đa 14 toa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dù nhu cầu khách tăng cũng không thể nối thêm toa.

“Dịp hè vừa rồi, nhu cầu khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc đi Đà Nẵng rất cao. Chúng tôi muốn chạy thêm tàu mà không thể xếp slot qua đèo Hải Vân. Các đoàn tàu từ phía Bắc vào đến Huế, các đoàn tàu phía Nam ra đến Đà Nẵng sẽ phải chờ nhau để qua đèo. Vì thế thời gian hành trình kéo dài thêm 3-4 giờ”, ông Sơn nói.

Điểm nghẽn trên tuyến Bắc – Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trên đèo Hải Vân có 6 hầm. Hầm ở trên đèo nên nếu sự cố xảy ra sẽ không có phương tiện đường bộ để tiếp cận, xử lý nhanh được.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 2.

Tàu container qua đèo Hải Vân.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho hay, khu vực đèo Hải Vân dài hơn 25km, địa hình hiểm trở, núi cao. Trong 6 hầm trên đèo, có 3 hầm được sửa chữa năm 2006 theo một dự án do Chính phủ Pháp tài trợ. Tuy nhiên, thời điểm đó chủ yếu là thay thế vỏ hầm cũ bị phong hóa kết hợp mở rộng kích thước hầm.

Ba hầm còn lại chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Các hầm này cũng đã được đưa vào danh sách hầm cần gia cố, cải tạo hầm yếu trên tuyến Bắc – Nam.

Tìm hiểu của PV, Cục Đường sắt VN vừa đề xuất lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng với tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Theo đó, sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, việc nghiên cứu làm hầm đường sắt mới, cải tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đã được triển khai từ những năm 2000. Thực tế, đây là một trong bốn điểm nghẽn về hạ tầng trên tuyến Bắc – Nam, cần được cải thiện để nâng năng lực thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải.

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt lập nghiên cứu tiền khả thi dự án cải tạo đường sắt đèo Hải Vân và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Việc nghiên cứu này sau đó cũng tạm dừng để chờ đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao, làm rõ phương án đi chung hay đi riêng giữa đường sắt hiện có và đường sắt tốc độ cao.

Làm mới một hầm dài xuyên núi

Theo ông Cảnh, đến nay, đường sắt tốc độ cao đã xác định được hướng tuyến, đi về phía Tây, song song với đường bộ cao tốc, không trùng vị trí hay chung hầm với tuyến đường sắt hiện có.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 3.

Tổng công ty Đường sắt VN sửa chữa, gia cố hầm 14 trên đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn cho tàu chạy. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề xuất nghiên cứu, đầu tư tiếp dự án cải tạo đường sắt qua đèo, bao gồm làm hầm mới vì trên hành lang Bắc – Nam, Bộ GTVT đã xác định vẫn tiếp tục khai thác tuyến đường sắt hiện có, bên cạnh đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Nghiên cứu ban đầu, hầm mới sẽ nằm sát với hầm đường bộ Hải Vân hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì đường sắt ở lưng chừng đèo với nhiều hầm như hiện nay, chỉ cần một hầm ở chân đèo và khoan xuyên núi từ bờ Bắc qua bờ Nam với chiều dài hầm khoảng 6km.

Trong hầm làm đường sắt đơn, không làm đường đôi vì chi phí quá lớn. Để phòng ngừa các yếu tố rủi ro khi khai thác chạy tàu sẽ có hầm lánh nạn.

“Cùng với làm mới hầm và cải tuyến đường sắt qua đèo, sẽ di dời ga Đà Nẵng từ nội đô về khu vực ga Kim Liên, từ đây tàu có thể chạy thẳng trên tuyến, thay vì phải rẽ nhánh vào vào thành phố như hiện nay. Tại khu vực ga Kim Liên sẽ có nhánh đường sắt ra cảng biển Liên Chiểu và nhánh đường sắt lên phía Tây kết nối với đường sắt tốc độ cao”, ông Cảnh cho hay.

Ủng hộ việc xây mới hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, ông Trần Anh Tuấn nói: “Nếu làm được hầm đường sắt Hải Vân mới, cả tàu khách, tàu hàng đều có thể nâng được tốc độ, rút ngắn thời gian hành trình”.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-19000-ty-xay-moi-ham-hai-van-di-doi-ga-da-nang-192240917150418253.htm

Cùng chủ đề

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. Sửa chữa đầu máy tại Công ty Xe lửa Gia Lâm. Chủ động...

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà NẵngDự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đến 2030 sẽ di dời ga hành khách về vị trí mới cách ga hiện tại khoảng 4,2 km về phía Hà Nội. Ga đường sắt Đà Nẵng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi...

ĐSVN đã sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong các ngày từ 29/8 đến 3/9 ngành Đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến. Theo đó, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, ngoài việc tổ...

Cùng tác giả

Sau “tối hậu thư” của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, công viên nghìn tỷ được thi công thần tốc

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các nhà thầu đang triển khai thi công thần tốc các hạng mục tại công viên hồ Phùng Khoang (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân) để kịp phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Lễ hội năm mới thành ‘lễ hội rác thải’ do tâm lý đám đông?

Đủ loại rác thải trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (đoạn trước Bến Bạch Đằng, quận 1) – Ảnh: NGUYÊN KHANG Vào mỗi dịp giao thừa, những sự kiện đón năm mới thường thu hút đông người tập trung tại các khu vực công cộng. Tuy nhiên, sau những khoảnh khắc vui tươi đó, các khu vực này thường biến thành một bãi rác. Xả rác theo đám đông Rác thải ngập ngụa sau các sự kiện công cộng như lễ...

Triển lãm “Chiêm bao” – độc đáo chân dung ghép gốm trên nền sơn mài

Triển lãm gồm 26 bức chân dung ghép gốm trên nền sơn mài. Phần lớn chân dung là những gương mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, từ tôn giáo, chính trị, khoa học, nghệ thuật đến các biểu...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội,

Kế hoạch nêu rõ, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025) là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định...

Gần 30 trường dự kiến phương án tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều top đầu

Phương án tuyển sinh Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2025 Theo dự kiến, Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển sinh 73 mã ngành cho 89 chương trình, trong đó có hai chương trình mới là Quan hệ lao động và Luật thương mại quốc tế. Nhà trường dự kiến xét tuyển 1 đợt/năm, trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8/2025 và sẽ có thông báo riêng để thí sinh, phụ huynh được biết. Về phương...

Cùng chuyên mục

Sau “tối hậu thư” của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, công viên nghìn tỷ được thi công thần tốc

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các nhà thầu đang triển khai thi công thần tốc các hạng mục tại công viên hồ Phùng Khoang (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân) để kịp phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Lễ hội năm mới thành ‘lễ hội rác thải’ do tâm lý đám đông?

Đủ loại rác thải trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (đoạn trước Bến Bạch Đằng, quận 1) – Ảnh: NGUYÊN KHANG Vào mỗi dịp giao thừa, những sự kiện đón năm mới thường thu hút đông người tập trung tại các khu vực công cộng. Tuy nhiên, sau những khoảnh khắc vui tươi đó, các khu vực này thường biến thành một bãi rác. Xả rác theo đám đông Rác thải ngập ngụa sau các sự kiện công cộng như lễ...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội,

Kế hoạch nêu rõ, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025) là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định...

Gần 30 trường dự kiến phương án tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều top đầu

Phương án tuyển sinh Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2025 Theo dự kiến, Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển sinh 73 mã ngành cho 89 chương trình, trong đó có hai chương trình mới là Quan hệ lao động và Luật thương mại quốc tế. Nhà trường dự kiến xét tuyển 1 đợt/năm, trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8/2025 và sẽ có thông báo riêng để thí sinh, phụ huynh được biết. Về phương...

Bưởi cảnh hàng chục triệu đồng ‘đổ bộ’ đường phố Hà Nội đón Tết Ất Tỵ

Những chậu bưởi cảnh vàng rực có giá hàng chục triệu đồng bắt đầu được bày bán trên đường phố Hà Nội, phục vụ nhu cầu chơi Tết sớm của người dân. Thế Đoàn/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/buoi-canh-hang-chuc-trieu-dong-do-bo-duong-pho-ha-noi-don-tet-at-ty-20250102172606046.htm

Nhiều nơi chạm mốc 69.000 đồng/kg

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (4/1/2025) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự biến động tăng so với hôm qua, được dao động trong khoảng 67.000 – 69.000 đồng/kg. Trong đó, Hà Nội, Bắc Giang là hai thị trường đang có giá heo hơi cao nhất cả nước, đạt 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi ở Ninh Bình được giao dịch thấp nhất khu vực miền Bắc chỉ với 67.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại trong...

Đón khách nườm nượp, du lịch Hà Nội khởi sắc đầu năm 2025

Trong dịp Tết Dương lịch 2025, Hà Nội ước đón 160.000 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 594 tỉ đồng, tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ước tính khoảng 160.000 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 28.400 lượt khách, tăng 67%. Khách du lịch nội địa ước đạt 132.000 lượt khách, tăng 10%. Tổng thu từ khách du lịch ước...

Khối thi đua số 3, Bộ Tổng Tham mưu phát động thi đua năm 2025

(Bqp.vn) – Chiều 3/1, tại Hà Nội, Khối thi đua số 3, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2025. Đại tá Phạm Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tổng Tham mưu dự buổi lễ. Quang cảnh lễ phát động. Năm 2025 là năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đẩy mạnh thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu Đại hội...

Động lực nào cho dự báo tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2025?

DNVN – Nhóm chuyên gia Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) dự báo kinh tế Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng 6,5%. Các động lực tăng trưởng xuất phát từ đầu tư công, đầu tư tư nhân và hoạt động xuất nhập khẩu. Tại tọa đàm “Kinh tế vĩ mô Việt Nam nhìn lại 2024 và...

Bệnh viện thiếu máy xạ trị, cả ngàn bệnh nhân ung thư phải chuyển viện

Bệnh nhân ung thư ở tỉnh phải về Hà Nội “Trung tâm ung bướu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện rất tốt phẫu trị, hóa trị trong điều trị ung thư nhưng, mỗi năm vẫn có hơn 2.000 bệnh nhân ung thư tại đây phải chuyển tuyến lên Hà Nội xạ trị, do bệnh viện chưa có đủ trang thiết bị”, đó là chia sẻ của bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Văn Tịnh,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất