Powered by Techcity

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Tàu liên tục phải chờ xếp “slot” qua đèo

Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ: “Tàu đi qua đây đẹp lắm. Có điều phải dừng chờ quá lâu để lên đèo”.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 1.

Tàu khách qua đèo Hải Vân, địa hình phức tạp.

Ông Huỳnh Thế Sơn, Phó trưởng phòng Kinh doanh – Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay: Đèo Hải Vân là điểm ách tắc nhất trên tuyến Bắc – Nam, ảnh hưởng nhiều đến khai thác vận tải.

Nếu dự án làm hầm mới này được thực hiện sẽ nâng năng lực thông qua khu vực đèo Hải Vân lên 25 đôi tàu/ 1 ngày đêm. Tuy số đôi tàu tăng lên không nhiều nhưng sẽ giải quyết được bài toán về thời gian. Thời gian tàu qua đèo hiện nay hơn một giờ, sau khi làm hầm sẽ chỉ vài chục phút. Tàu chạy giữa Huế – Đà Nẵng sẽ chỉ mất hơn một giờ, như hiện nay mất khoảng 2,5-3 giờ.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN

“Chúng tôi đang đau đầu không biết sẽ bố trí tàu kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng như thế nào. Tàu đang rất thu hút khách. Tuy nhiên, năng lực thông qua đèo Hải Vân tới hạn rồi”, ông Sơn nói và cho biết thêm, tốc độ tàu chạy qua đèo chậm, chỉ khoảng 30km/h, số đôi tàu có thể qua đèo trong một ngày/đêm không nhiều.

Chiều dài đoàn tàu khi qua đèo bị hạn chế cũng là một điểm nghẽn. Trong khi năng lực toàn tuyến cho phép đoàn tàu có thể kéo đến 15-16 toa xe khách thì tại ga Hải Vân Nam, chiều dài đường ga chỉ cho phép đoàn tàu kéo tối đa 14 toa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dù nhu cầu khách tăng cũng không thể nối thêm toa.

“Dịp hè vừa rồi, nhu cầu khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc đi Đà Nẵng rất cao. Chúng tôi muốn chạy thêm tàu mà không thể xếp slot qua đèo Hải Vân. Các đoàn tàu từ phía Bắc vào đến Huế, các đoàn tàu phía Nam ra đến Đà Nẵng sẽ phải chờ nhau để qua đèo. Vì thế thời gian hành trình kéo dài thêm 3-4 giờ”, ông Sơn nói.

Điểm nghẽn trên tuyến Bắc – Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trên đèo Hải Vân có 6 hầm. Hầm ở trên đèo nên nếu sự cố xảy ra sẽ không có phương tiện đường bộ để tiếp cận, xử lý nhanh được.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 2.

Tàu container qua đèo Hải Vân.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho hay, khu vực đèo Hải Vân dài hơn 25km, địa hình hiểm trở, núi cao. Trong 6 hầm trên đèo, có 3 hầm được sửa chữa năm 2006 theo một dự án do Chính phủ Pháp tài trợ. Tuy nhiên, thời điểm đó chủ yếu là thay thế vỏ hầm cũ bị phong hóa kết hợp mở rộng kích thước hầm.

Ba hầm còn lại chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Các hầm này cũng đã được đưa vào danh sách hầm cần gia cố, cải tạo hầm yếu trên tuyến Bắc – Nam.

Tìm hiểu của PV, Cục Đường sắt VN vừa đề xuất lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng với tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Theo đó, sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, việc nghiên cứu làm hầm đường sắt mới, cải tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đã được triển khai từ những năm 2000. Thực tế, đây là một trong bốn điểm nghẽn về hạ tầng trên tuyến Bắc – Nam, cần được cải thiện để nâng năng lực thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải.

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt lập nghiên cứu tiền khả thi dự án cải tạo đường sắt đèo Hải Vân và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Việc nghiên cứu này sau đó cũng tạm dừng để chờ đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao, làm rõ phương án đi chung hay đi riêng giữa đường sắt hiện có và đường sắt tốc độ cao.

Làm mới một hầm dài xuyên núi

Theo ông Cảnh, đến nay, đường sắt tốc độ cao đã xác định được hướng tuyến, đi về phía Tây, song song với đường bộ cao tốc, không trùng vị trí hay chung hầm với tuyến đường sắt hiện có.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 3.

Tổng công ty Đường sắt VN sửa chữa, gia cố hầm 14 trên đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn cho tàu chạy. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề xuất nghiên cứu, đầu tư tiếp dự án cải tạo đường sắt qua đèo, bao gồm làm hầm mới vì trên hành lang Bắc – Nam, Bộ GTVT đã xác định vẫn tiếp tục khai thác tuyến đường sắt hiện có, bên cạnh đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Nghiên cứu ban đầu, hầm mới sẽ nằm sát với hầm đường bộ Hải Vân hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì đường sắt ở lưng chừng đèo với nhiều hầm như hiện nay, chỉ cần một hầm ở chân đèo và khoan xuyên núi từ bờ Bắc qua bờ Nam với chiều dài hầm khoảng 6km.

Trong hầm làm đường sắt đơn, không làm đường đôi vì chi phí quá lớn. Để phòng ngừa các yếu tố rủi ro khi khai thác chạy tàu sẽ có hầm lánh nạn.

“Cùng với làm mới hầm và cải tuyến đường sắt qua đèo, sẽ di dời ga Đà Nẵng từ nội đô về khu vực ga Kim Liên, từ đây tàu có thể chạy thẳng trên tuyến, thay vì phải rẽ nhánh vào vào thành phố như hiện nay. Tại khu vực ga Kim Liên sẽ có nhánh đường sắt ra cảng biển Liên Chiểu và nhánh đường sắt lên phía Tây kết nối với đường sắt tốc độ cao”, ông Cảnh cho hay.

Ủng hộ việc xây mới hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, ông Trần Anh Tuấn nói: “Nếu làm được hầm đường sắt Hải Vân mới, cả tàu khách, tàu hàng đều có thể nâng được tốc độ, rút ngắn thời gian hành trình”.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-19000-ty-xay-moi-ham-hai-van-di-doi-ga-da-nang-192240917150418253.htm

Cùng chủ đề

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. Sửa chữa đầu máy tại Công ty Xe lửa Gia Lâm. Chủ động...

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà NẵngDự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đến 2030 sẽ di dời ga hành khách về vị trí mới cách ga hiện tại khoảng 4,2 km về phía Hà Nội. Ga đường sắt Đà Nẵng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi...

ĐSVN đã sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong các ngày từ 29/8 đến 3/9 ngành Đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến. Theo đó, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, ngoài việc tổ...

Cùng tác giả

Quan hệ Việt Nam – Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới

 Lễ tiễn Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) Chiều 23/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia từ 21-23/11/2024, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia và Phu nhân. Đây là chuyến thăm của một Tổng Bí thư...

Nguy cơ tiềm ẩn từ lạm dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc

Nguy cơ tiềm ẩn từ lạm dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốcViệc sử dụng phụ gia thực phẩm hiện nay đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại khi nhiều loại phụ gia ngoài danh mục cho phép được sử dụng tràn lan, đặt ra thách thức lớn trong cuộc chiến chống thực phẩm “bẩn”. Phụ gia thực phẩm là các chất tự nhiên hoặc tổng hợp, được sử dụng để cải thiện hương vị, màu...

Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp do đê Chương Mỹ sạt lở

Theo UBND TP Hà Nội, trên các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ có nhiều điểm sạt lở. Cụ thể, điểm sạt lở tuyến đê hữu Bùi trên địa bàn các xã Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Mỹ Lương có tổng chiều dài khoảng 875m. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng rò rỉ nước qua thân cống tại 3 vị trí thuộc địa bàn xã Mỹ Lương. Bên cạnh đó, có 9 vị trí trên địa bàn...

Phát triển dược liệu cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tin mới y tế ngày 23/11: Phát triển dược liệu cho đồng bào dân tộc thiểu sốDù có nhiều lợi thế để phát triển, nhưng đến nay diện tích, năng suất và sản lượng cây dược liệu sản xuất trong nước còn rất hạn chế; chưa thu hút được các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư vào trồng, chế biến, tiêu thụ dược liệu. Kết nối giao thương phát triển dược liệu vùng đồng bào dân tộc thiểu số Cục Quản lý Y, Dược...

Tuyên dương 68 “người con hiếu thảo” của Thủ đô

Chiều 23/11, ĐoànThanh niên – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương “Người con hiếu thảo” lần thứ II, năm 2024.  Đoàn đại biểu “Người con hiếu thảo” năm 2024 báo công, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh  Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhấn mạnh: “Đạo Hiếu” không chỉ là bổn phận của con cháu đối với cha...

Cùng chuyên mục

Quan hệ Việt Nam – Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới

 Lễ tiễn Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) Chiều 23/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia từ 21-23/11/2024, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia và Phu nhân. Đây là chuyến thăm của một Tổng Bí thư...

Nguy cơ tiềm ẩn từ lạm dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc

Nguy cơ tiềm ẩn từ lạm dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốcViệc sử dụng phụ gia thực phẩm hiện nay đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại khi nhiều loại phụ gia ngoài danh mục cho phép được sử dụng tràn lan, đặt ra thách thức lớn trong cuộc chiến chống thực phẩm “bẩn”. Phụ gia thực phẩm là các chất tự nhiên hoặc tổng hợp, được sử dụng để cải thiện hương vị, màu...

Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp do đê Chương Mỹ sạt lở

Theo UBND TP Hà Nội, trên các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ có nhiều điểm sạt lở. Cụ thể, điểm sạt lở tuyến đê hữu Bùi trên địa bàn các xã Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Mỹ Lương có tổng chiều dài khoảng 875m. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng rò rỉ nước qua thân cống tại 3 vị trí thuộc địa bàn xã Mỹ Lương. Bên cạnh đó, có 9 vị trí trên địa bàn...

Phát triển dược liệu cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tin mới y tế ngày 23/11: Phát triển dược liệu cho đồng bào dân tộc thiểu sốDù có nhiều lợi thế để phát triển, nhưng đến nay diện tích, năng suất và sản lượng cây dược liệu sản xuất trong nước còn rất hạn chế; chưa thu hút được các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư vào trồng, chế biến, tiêu thụ dược liệu. Kết nối giao thương phát triển dược liệu vùng đồng bào dân tộc thiểu số Cục Quản lý Y, Dược...

Tuyên dương 68 “người con hiếu thảo” của Thủ đô

Chiều 23/11, ĐoànThanh niên – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương “Người con hiếu thảo” lần thứ II, năm 2024.  Đoàn đại biểu “Người con hiếu thảo” năm 2024 báo công, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh  Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhấn mạnh: “Đạo Hiếu” không chỉ là bổn phận của con cháu đối với cha...

Chân dung đại gia Malaysia, Hàn Quốc muốn mua lại dự án của bà Trương Mỹ Lan

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa – Ảnh: HỮU HẠNH Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mua lại 3 dự án của Vạn Thịnh Phát Tại văn bản gửi Tòa án nhân dân cấp cao TP.HCM mới đây, Công ty TNHH APM Luxe (Hàn Quốc) cho biết đang “rất quan tâm đến việc đầu tư vào các dự án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát”. Cụ thể, đại gia Hàn Quốc này quan tâm tới 3 dự án.  Thứ nhất, dự án khu...

Cháy nhà 8 tầng ở Hà Nội, 7 người được hướng dẫn thoát nạn

Khoảng 16h26 ngày 23/11, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà dân có địa chỉ số 73 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Người dân chứng kiến sự việc cho biết, khi phát hiện xảy ra cháy, họ đã hô hoán báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã phối hợp với người dân dùng bình chữa cháy xách tay ngăn cháy lan. Nhận được tin báo, Đội...

Phường Xuân La nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn Đô thị văn minh”

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay từ khi thành lập, Đảng bộ quận đã xác định mục tiêu "Quyết tâm phát huy nội...

Giếng khoan GK-61: Khơi nguồn dòng khí công nghiệp đầu tiên

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Giếng khoan GK-61: “Giếng tổ” của ngành Dầu khí Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí ở miền võng Hà Nội bắt đầu được tiến hành từ năm 1969 tại làng Khuốc, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình với những mũi khoan đầu tiên. Ngày 23/9/1970, mũi khoan sâu đầu tiên cho giếng khoan sâu ký hiệu GK-100 của Việt Nam...

MobiFone tung ưu đãi độc quyền, tặng miễn phí vé xem concert 3 Anh Trai Say Hi

Thời gian vừa qua, văn hóa thần tượng tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ. Nhiều khán giả vốn chỉ ‘đu idol’ quốc tế nay đã hình thành thói quen hâm mộ nghệ sĩ nội địa, sẵn sàng chi một số tiền lớn để tham dự các sự kiện, concert gặp gỡ thần tượng. Đóng góp không nhỏ vào làn sóng tích cực này, phải kể đến chương trình siêu “hot” mang tên Anh Trai...

Tin nổi bật

Tin mới nhất