Powered by Techcity

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO – Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí.

Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn quy định về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, so với dự thảo công bố lần đầu.

Lí giải việc rút quy định về chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng: “Đây là một nội dung mới, cần thận trọng nên ban soạn thảo đã không đưa vào dự thảo luật ở thời điểm này và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thí điểm. Có thể nội dung này sẽ được đưa trở lại ở chu kỳ sửa đổi, bổ sung luật”.

“Người trong cuộc” nói gì?

Là một giáo viên có thâm niên dạy 22 năm, cô N.T.D – một giáo viên ở Hà Nội cho rằng, cô hoàn toàn đồng ý việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí.

Một vị phó Hiệu trưởng của một trường THCS ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho rằng, không nên có chứng chỉ hành nghề nhà giáo. Chứng chỉ là thừa, bởi vốn nhà giáo phải đã được đào tạo và có bằng Sư phạm.

Vị phó Hiệu trưởng này cho rằng, bằng tốt nghiệp của nhà giáo do cơ sở đào tạo nghề giáo đạt chuẩn cấp bằng. Tấm bằng đó là cơ sở để người được cấp có thể hành nghề Sư phạm. Chất lượng của nhà giáo không phụ thuộc bất kỳ một thủ tục quản lý hành chính nào cả.

Đồng quan điểm, cô Đỗ Ngọc Dung, giáo viên dạy môn Hóa- Sinh ở Hà Nội cho biết thêm, việc phải có thêm 1 chứng chỉ là sẽ tốn nhiều thời gian, công sức tiền bạc của những người đã tốt nghiệp ngành Sư phạm.

“Tôi nghĩ chứng chỉ chỉ áp dụng cho những người không học chuyên ngành Sư phạm nhưng muốn đi dạy học”- cô Dung cho hay.

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không? ảnh 1

TS Nguyễn Sóng Hiền – Viện quản lý và công nghệ Châu Âu

TS Nguyễn Sóng Hiền – Viện quản lý và công nghệ Châu Âu cho rằng, cá nhân ông hoàn toàn đồng ý bỏ quy định này.

Vì các nhiều giấy phép, nhiều quy định hành chính chỉ gây tốn kém và lãng phí nguồn lực xã hội không cần thiết. Đối với nghề giáo lại không nên vì nó là nghề cao quý liên quan đến con người.

Theo ông Hiền, thay vì yêu cầu chứng chỉ hành nghề thì cần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đội ngũ này và cần có nhiều chính sách ưu đãi hơn, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo ở vùng sâu vùng xa .

“Thực tế trong lĩnh vực này chúng ta đã có rất nhiều văn bản pháp quy đưa ra các yêu cầu, quy định chặt chẽ trong việc lựa chọn, tuyển dụng cũng như kiểm tra đánh giá đội ngũ này. Vì vậy, thiết nghĩ đưa ra quy định chứng chỉ hành nghề với lĩnh vực này là không cần thiết”- ông Hiền nêu quan điểm.

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không? ảnh 2

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tích cực, phù hợp: sao bỏ?

Trao đổi về Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này.

Ông Nam cho rằng quan điểm để hành nghề dạy học thì phải có giấy phép hành nghề (dành cho cả những người hành nghề dạy học tự do không làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục) phù hợp với tiếp cận quản trị nguồn nhân lực giáo dục.

Giấy phép hành nghề cũng sẽ đóng vai trò xác định người đủ điều kiện hành nghề dạy học. Là công cụ hỗ trợ cho việc tuyển dụng nhà giáo linh hoạt, mở rộng cơ hội hoạt động nghề nghiệp và hợp tác quốc tế cho nhà giáo; bảo đảm chất lượng nhà giáo thỉnh giảng hoặc người hành nghề dạy học tự do; là cơ sở để đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm; cũng như căn cứ để đánh giá quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục của nhà giáo.

Ông Nam nhấn mạnh, điểm tích cực của chính sách này là giúp nhà giáo trong hệ thống công lập và ngoài công lập được hưởng chính sách công bằng để chuẩn hoá và nâng cao trình độ chuyên môn theo chuẩn nghề nghiệp; được hưởng lương tương xứng với chức danh theo mức độ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp nhà giáo. Sẽ không phải tham gia các khóa bồi dưỡng không gắn với thực tiến chuyên môn của hoạt động nghề nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Nam, việc xác định chuẩn nhà giáo qua giấy phép cũng tạo điều kiện cho nhà giáo có thể tham gia thị trường lao động bằng năng lực chuyên môn sâu của mình một cách chính đáng.

“Tôi cho rằng những quan điểm này vẫn đúng và giữ nguyên giá trị và cá nhân tôi vẫn ủng hộ. Tuy nhiên, chính sách mới cũng có thể dẫn đến phát sinh chi phí để nhà giáo tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng phải chi thêm kinh phí để đào tạo đáp ứng chuẩn nghề nghiệp”- ông Nam nêu quan điểm.

Cũng theo ông Nam, quan ngại về quy trình tổ chức và quản lý giấy phép có thể làm phát sinh chi phí với nhà giáo, thêm các thủ tục và giấy phép con. Chính vì thế Bộ GD&ĐT mới tiếp tục thăm dò dư luận, lắng nghe các ý kiến phản biện xã hội để điều chỉnh thêm về vấn đề này.

Trước đó, Dự thảo Luật Nhà giáo công bố lần đầu tiên vào tháng 5/2024 quy định về chứng chỉ hành nghề nhà giáo tại các Điều 15, 16 và 17. Theo đó, chứng chỉ này có giá trị sử dụng toàn quốc và ở các quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam.

Chứng chỉ hành nghề được cấp cho nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục đạt chuẩn nhà giáo; nhà giáo nước ngoài nếu đáp ứng điều kiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền và có nhu cầu.

Khi đó, Bộ GD&ĐT cho hay, chứng chỉ hành nghề là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền quản lý cấp cho người đạt chuẩn nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác.

Đỗ Hợp

Nguồn: https://tienphong.vn/bo-gddt-rut-quy-dinh-chung-chi-hanh-nghe-khoi-du-thao-luat-nha-giao-co-tiec-hay-khong-post1682497.tpo

Cùng chủ đề

Đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích

TPO – Theo Bộ GD&ĐT, đến hết năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học chiếm 98,17% cho thấy việc đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích. Báo cáo năm học 2023-2024 cho thấy, toàn quốc có hơn 8,9 triệu học sinh tiểu học, tỉ lệ trung bình học sinh/lớp là 32. Tuy nhiên, một số địa phương, khu đô thị và các thành phố lớn do áp...

Lọc ảo vẫn lo ảo

TPO – Bộ GD&ĐT bắt đầu tổ chức lọc ảo nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) 2024. Việc này được thực hiện 6 lần đến 17h ngày 17/8. Cùng chạy lọc ảo song song với Bộ GD&ĐT để hỗ trợ các trường còn có nhóm lọc ảo miền Bắc do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và nhóm miền Nam do ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì. Bộ GD&ĐT lưu ý hệ thống xử lí nguyện...

Hà Nội còn hơn 8.000 chỉ tiêu biên chế chưa được sử dụng, lớn nhất cả nước

TPO – Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đưa ra Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 trong sáng 14/8 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Năm học 2024-2025 là năm học quan trọng thực hiện đồng bộ và khép kín chương trình GDPT 2018, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục quan tâm một số nội dung như: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả...

Cách xử lí tình huống khi nộp lệ phí đăng kí nguyện vọng trực tuyến

TPO – Bộ GD&ĐT lưu ý trong lúc thanh toán trực tuyến xét tuyển đại học, thí sinh có thể gặp các tình huống phát sinh. Theo Bộ GD&ĐT, hệ thống đăng kí xét tuyển đại học năm 2024 cho phép thí sinh được lựa chọn 1 trong 17 kênh thanh toán khác nhau (cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia) để thực hiện đóng lệ phí xét tuyển. Thí sinh chỉ thực hiện việc nộp lệ...

Cần một bộ tiêu chuẩn kiểm định ngành Y khoa tại Việt Nam

TPO – Trong thời gian tới, các chuyên gia mong muốn sẽ có một bộ tiêu chuẩn kiểm định ngành Y khoa của Việt Nam được Liên đoàn Y tế Thế giới (WFME) công nhận. Từ đó, chương trình đào tạo Y khoa của Việt Nam được các nước trên thế giới công nhận. Trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội, Trường ĐH Y Dược TPHCM và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC), ĐH Havard phối...

Cùng tác giả

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định – Thái Bình Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định – Thái Bình 4 làn xe…   Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Thúc tiến độ Đề án phát...

Nút thắt gỡ 30 năm chưa xong của thể thao Việt Nam

SAN SẺ GÁNH NẶNG CHO NGÂN SÁCH Nhiều vấn đề được đặt ra tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển thể dục, thể thao VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó câu chuyện làm thế nào để xã hội hóa thể thao, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách được lãnh đạo cơ quan bộ, ngành T.Ư lẫn địa phương đặc biệt quan tâm. Bắn súng VN được kỳ vọng có HCV ở ASIAD 2026...

Trí tuệ nhân tạo sẽ mang đến cuộc cách mạng trong giáo dục

Thuộc danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” của tác giả Salman Khan mang đến những phân tích sâu sắc về các công cụ...

Tọa đàm khoa học “Tăng cường nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong triển khai chính sách ngành y tế”

Hơn 20 tham luận và các ý kiến phát biểu trực tiếp của Lãnh đạo Viện Dư luận xã hội, Vụ Xã hội – Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế, cùng các chuyên gia và cộng tác viên dư luận xã hội cấp trung ương và Hà Nội đã tập trung làm rõ một số vấn đề về phương pháp nắm bắt, định hướng và thực trạng dư luận xã hội về ngành y tế; đồng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Ông Nguyễn Kim Sơn – bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – phát biểu tại buổi lễ – Ảnh: NGUYÊN BẢO Sáng 12-11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo thủ đô (1954 – 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2024). Giáo dục Hà Nội là tấm gương phản chiếu cho...

Cùng chuyên mục

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định – Thái Bình Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định – Thái Bình 4 làn xe…   Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Thúc tiến độ Đề án phát...

Nút thắt gỡ 30 năm chưa xong của thể thao Việt Nam

SAN SẺ GÁNH NẶNG CHO NGÂN SÁCH Nhiều vấn đề được đặt ra tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển thể dục, thể thao VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó câu chuyện làm thế nào để xã hội hóa thể thao, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách được lãnh đạo cơ quan bộ, ngành T.Ư lẫn địa phương đặc biệt quan tâm. Bắn súng VN được kỳ vọng có HCV ở ASIAD 2026...

Tọa đàm khoa học “Tăng cường nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong triển khai chính sách ngành y tế”

Hơn 20 tham luận và các ý kiến phát biểu trực tiếp của Lãnh đạo Viện Dư luận xã hội, Vụ Xã hội – Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế, cùng các chuyên gia và cộng tác viên dư luận xã hội cấp trung ương và Hà Nội đã tập trung làm rõ một số vấn đề về phương pháp nắm bắt, định hướng và thực trạng dư luận xã hội về ngành y tế; đồng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Ông Nguyễn Kim Sơn – bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – phát biểu tại buổi lễ – Ảnh: NGUYÊN BẢO Sáng 12-11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo thủ đô (1954 – 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2024). Giáo dục Hà Nội là tấm gương phản chiếu cho...

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số không phải trang sức lấp lánh để các công ty khoác lên

“Câu chuyện phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là câu chuyện dài hạn”, đó là chia sẻ của bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam; tại Hội thảo Phát triển bền vững năm 2024, do báo Đầu tư tổ chức sáng 12/11, tại Hà Nội. Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam, chủ đề của phiên thứ 2 Hội thảo...

Giáo dục Thủ đô tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và tặng hoa chúc mừng cho các nhà giáo Thủ đô. (Ảnh: Nguyễn Hiếu) Ngành giáo dục Thủ đô đã làm tốt sứ mệnh của mình Sáng 12/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô, 42 năm...

Trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và truyền thống của các địa phương. Nhờ sự trợ lực, phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng ÐBSCL và các địa phương các sản phẩm có cơ hội vươn xa hơn, không chỉ thị trường trong nước mà từng bước đi ra thị trường thế giới. Khách hàng tham quan...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Báo chí Trung ương và Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029

(NADS) – Sáng nay, ngày 12 tháng 11 năm 2024, tại Hà Nội, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Báo chí Trung ương và Hà Nội đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024-2029 Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Báo chí Trung ương và Hà Nội với nhiều nghệ sĩ cao tuổi, gồm những “cây đa, cây đề “trong giới nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật. Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều nghệ sĩ...

Hà Nội sẽ ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức

Đây là kỳ họp chuyên đề xem xét, ban hành các nội dung triển khai, thi hành Luật Thủ đô năm 2024 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.Dự kiến, HĐND thành phố sẽ...

Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác đào tạo bác sĩ cho lực lượng Công an

Bộ trưởng Lương Tam Quang tặng hoa chúc mừng ông Lê Quân, giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội – Ảnh: VNU Ngày 12-11, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết nhà trường và Bộ Công an vừa có buổi làm việc về hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế cho lực lượng công an nhân dân. Tại buổi làm việc, Đại tướng Lương Tam Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất