Powered by Techcity

Bài toán phủ sóng metro Hà Nội và TP.HCM

Cách đây chưa lâu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành để xin ý kiến về Dự thảo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT – metro) tại Hà Nội và TP.HCM trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua.

Mục tiêu đầu tư các tuyến ĐSĐT TP.Hà Nội, TP.HCM có tốc độ thiết kế 80 – 160 km/giờ, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa. Đến năm 2035 hoàn thành toàn bộ các tuyến ĐSĐT theo quyết định phê duyệt quy hoạch chung 2 thành phố trước đây, với tổng chiều dài khoảng 580,8 km (TP.Hà Nội khoảng 397,8 km; TP.HCM khoảng 183 km), đạt tỷ lệ 35 – 50% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Đến năm 2045, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thêm khoảng 369,06 km (TP.Hà Nội khoảng 200,7 km; TP.HCM khoảng 168,36 km), đạt tỷ lệ 35 – 50% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Bài toán phủ sóng metro Hà Nội và TP.HCM- Ảnh 1.

Chạy thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP.HCM

Cần ưu tiên làm chủ công nghệ

Góp ý cho đề án, Bộ KH-ĐT hồi cuối tháng 8 vừa qua lưu ý Bộ GTVT và Hà Nội, TP.HCM cần rà soát làm rõ nguyên nhân, việc tổ chức thực hiện các dự án chưa kịp thời; mục tiêu ưu tiên phát triển ĐSĐT; cơ sở pháp lý; sự thiếu đồng bộ các cơ chế, chính sách dẫn đến chất lượng chuẩn bị dự án chưa tốt, chậm trễ trong thực hiện các dự án…

Đặc biệt, cần làm rõ phương án huy động vốn và ảnh hưởng tới các chỉ tiêu tài chính quốc gia của kế hoạch phủ kín mạng ĐSĐT tại Hà Nội và TP.HCM. Ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới ĐSĐT tại 2 thành phố vào năm 2035 là rất lớn, cần khoảng 174,06 tỉ USD, bao gồm 145,26 tỉ USD cho nhu cầu đầu tư, xây dựng và 28,8 tỉ USD cho vận hành khai thác.

Theo Bộ KH-ĐT, phương án huy động vốn đầu tư các dự án ĐSĐT phụ thuộc vào quyết định lựa chọn công nghệ trong trường hợp huy động nguồn vốn ODA hoặc vay tín dụng xuất khẩu do các đối tác thường áp dụng điều kiện vay ràng buộc (đi kèm công nghệ). Do đó, hai thành phố lớn cần cân nhắc kỹ phương án huy động vốn đầu tư đảm bảo khả năng tối đa về làm chủ công nghệ, vận hành và khai thác các tuyến ĐSĐT.

Bài toán phủ sóng metro Hà Nội và TP.HCM- Ảnh 2.

Người dân Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Nhổn – ga Hà Nội

Với Hà Nội, để đầu tư hệ thống ĐSĐT từ nay đến năm 2045 khoảng 66,38 tỉ USD. Thành phố có thể huy động khoảng 57,77 tỉ USD, còn thiếu 8,61 tỉ USD so với nhu cầu đầu tư và dự kiến bù đắp bằng nguồn ngân sách T.Ư hỗ trợ. Trong khi đó, sơ bộ tổng cầu vốn đầu tư đến năm 2035 của TP.HCM khoảng 34,92 tỉ USD. TP.HCM cân đối được 25,17 tỉ USD và đề nghị T.Ư hỗ trợ có mục tiêu khoảng 9,75 tỉ USD. Ước tính tổng nhu cầu vốn mà 2 thành phố đề nghị ngân sách T.Ư đến năm 2035 để phát triển ĐSĐT là khoảng 18,36 tỉ USD.

Tuy nhiên, qua rà soát sơ bộ, Bộ KH-ĐT cho rằng số liệu nhu cầu đầu tư, khả năng huy động chưa thống nhất; không đưa ra phương pháp, cơ sở tính toán sơ bộ nhu cầu đầu tư và khả năng huy động vốn. Ngoài ra, việc hỗ trợ ngân sách T.Ư cho TP.Hà Nội và TP.HCM để đầu tư metro cần xem xét trong bối cảnh dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam và các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn khác như Đồng Đăng – Hà Nội, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng… cũng được dự kiến đầu tư trong giai đoạn từ năm 2026 – 2035.

Metro đang thay đổi thói quen đi lại ở Hà Nội

Đầu tháng 8, Hà Nội vận hành tuyến ĐSĐT thứ 2 sau Cát Linh – Hà Đông là đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội dài 8,5 km, đoạn ngầm còn lại robot đã bắt đầu đào hầm ngầm. Chỉ sau 1 tuần vận hành, tuyến đã đón hơn 393.000 lượt hành khách, cao gấp 2 lần tuyến Cát Linh – Hà Đông trước đó.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn, Hà Nội phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng, vận hành 10 tuyến ĐSĐT (bao gồm các tuyến đã đi vào vận hành, khai thác là tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao tuyến số 3.1 Nhổn – Cầu Giấy). TP.Hà Nội cũng đang tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các dự án đầu tư tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), tuyến số 3.2 (ga Hà Nội – Hoàng Mai), tuyến số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc), tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông – Xuân Mai).

TS Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết với tuyến Cát Linh – Hà Đông, mỗi ngày làm việc có khoảng 37.000 lượt hành khách sử dụng ĐSĐT đi lại, trong đó 80% đi vào giờ cao điểm (đi thường xuyên bằng vé tháng). Theo ông Trường, thực tế cho thấy ĐSĐT đang thay đổi thói quen đi lại và tạo nét văn hóa giao thông mới, hiện đại cho người dân Hà Nội.

Thực tế chậm chạp và ì ạch hơn chục năm mới xong một tuyến ĐSĐT đang là thách thức không nhỏ cho khát vọng “phủ kín” mạng lưới metro của Hà Nội trong khoảng 20 năm tới. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm quản lý vận hành 2 tuyến metro tại Hà Nội, TS Vũ Hồng Trường cho rằng hệ thống ĐSĐT thủ đô hoàn toàn có thể hoàn tất mục tiêu 200 km nếu có cơ chế thực sự đột phá. Nhấn mạnh đến đột phá về cơ chế chính sách, theo ông Trường, điều này sẽ tạo ra hành lang pháp lý mới, đặc thù, giải quyết tận gốc những vướng mắc của ĐSĐT hiện nay.

TP.HCM chạy nước rút tuyến metro đầu tiên

Hiện nay, tuyến metro số 1 TP.HCM (metro Bến Thành – Suối Tiên) đang chạy nước rút với mục tiêu đưa vào khai thác thương mại cuối năm nay. Ngay trước thềm lễ Quốc khánh (2.9), lần đầu tiên các học viên lái tàu VN (thuộc Công ty Đường sắt đô thị số 1 – đơn vị vận hành metro) đã được trực tiếp điều khiển vận hành thử nghiệm 6 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1. Tàu chạy thử trên toàn tuyến từ ga Bến Thành (Q.1) tới ga Suối Tiên (TP.Thủ Đức) tổng chiều dài gần 20 km.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) – chủ đầu tư, cho biết MAUR vẫn đang giữ nguyên tiến độ đã báo cáo UBND TP.HCM theo cam kết của các nhà thầu Nhật Bản, tức hoàn thành tuyến metro số 1 vào tháng cuối cùng của năm 2024 và đưa vào vận hành.

Ngay sau khi tuyến metro đầu tiên đi vào hoạt động, MAUR cũng sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Dự án hiện cũng đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời – tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Qua các bước chuẩn bị, mục tiêu đề ra là thi công các hạng mục nhà ga, tuyến chính vào năm 2025, đảm bảo đưa tuyến metro số 2 vào khai thác năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo tính toán, tuyến metro số 1 hoàn thành mới chỉ giải quyết được khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân từ phía đông (khu vực TP.Thủ Đức) về phía trung tâm TP. Sau khi tuyến số 2 và các tuyến tiếp theo hoàn thành thì tác động sẽ tăng lên rất nhiều. Mạng lưới metro hoàn thiện theo quy hoạch, kết hợp cùng hệ thống xe buýt, đường sắt trên cao… có thể đáp ứng 30 – 40% nhu cầu đi lại của người dân TP.

Song song với việc chạy đua tiến độ tuyến số 1 và số 2, TP.HCM cũng đang chuẩn bị trước nhiều công tác để có thể thực hiện ngay đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị sau khi được cấp có thẩm quyền “gật đầu”. Đề án đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035, TP sẽ hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183 km, sau đó tiếp tục làm thêm hơn 168 km để nâng tổng số chiều dài mạng lưới metro lên hơn 351 km vào năm 2045.

Để thực hiện mục tiêu, đề án cũng đã xây dựng 6 nhóm cơ chế, chính sách với 28 cơ chế. Trong đó, có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội; 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.

Cần phù hợp đặc thù

Tờ trình của UBND TP.Hà Nội cũng đề xuất 23 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đề án ĐSĐT. Đặc biệt Hà Nội đề xuất được điều chỉnh chức năng sử dụng cho các khu đất trong khu vực đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) để khai thác quỹ đất và khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong các khu vực TOD…

Song theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đỗ Thành Trung, thực tế việc triển khai hiện có nhiều vướng mắc liên quan việc sử dụng đất, không gian ngầm và trên cao xung quanh vị trí các nhà ga và các tuyến đường giao thông. Trung Quốc cũng đã điều chỉnh mô hình TOD thành TAD (mô hình giao thông kề cạnh) để phù hợp với đặc thù mật độ dân số lớn. Lãnh đạo Bộ KH-ĐT cũng lưu ý việc phân tích kiểm soát và xử lý các rủi ro của các dự án metro.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/bai-toan-phu-song-metro-ha-noi-va-tphcm-185240903221008943.htm

Cùng chủ đề

Khách Tây sợ hãi khi lần đầu ăn chả rươi, cà cuống ở Hà Nội

YouTuber người Mỹ có trải nghiệm đáng nhớ khi ăn thử chả rươi, cà cuống... và loạt món ăn đường phố kỳ lạ tại Việt Nam. Sonny Side là vlogger người Mỹ, chủ kênh Best Ever Food Review Show có 11 triệu người theo dõi trên YouTube. Với niềm đam mê bất tận dành cho ẩm thực, anh thường xuyên đăng tải trải nghiệm nếm thử các món ăn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sonny đã có trải nghiệm...

Quán phở gà ta có nước dùng ninh 24 tiếng, ngày bán 60kg phở

Nằm trên con phố Huỳnh Thúc Kháng, quán phở (Đống Đa, Hà Nội) chinh phục thực khách nhờ phần gà ta chắc, ngọt thịt. Bát phở gà ta ăn kèm quẩy. Ảnh: Minh Thương Chị Nguyễn Thị Vị (Đống Đa, Hà Nội) - chủ quán Phở Gà Ta cho biết: “Tôi dùng hoàn toàn gà ta để nấu phở vì thịt gà ta có độ dai mềm, thơm và ngọt thịt. Nước dùng của phở gà chỉ bỏ một chút ít mì chính...

Đăng ký tuyển dụng trên Facebook, cô gái ở Hà Nội bị lừa 2 tỷ đồng

Ngày 24/11, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đang xác minh, điều tra vụ giả danh ngân hàng tuyển dụng nhân sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân gần 2 tỷ đồng. Ngày 17/11, chị Đ. (trú quận Long Biên) đăng ký tuyển dụng nhân sự của một ngân hàng trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, chị nhận được cuộc gọi của một người giới thiệu là bộ phận tuyển dụng nhân sự...

Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?

Thành phố Hà Nội trong tâm tưởng của nhiều người là thành phố đủ cả 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Nhưng không ít người cho rằng phải thêm một mùa nữa với tên gọi “mùa bụi mịn” và hiện đang là cao điểm của mùa thứ 5 này. Thế nên khi nói Hà Nội “mùa vắng những cơn mưa” cũng chính là cao điểm của mùa bụi mịn. Đáng quan ngại hơn nữa là cái mùa...

Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Ra đón đoàn ở sân bay quốc tế Nội Bài có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình; Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long; cùng một số cán bộ của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao. Tháp tùng Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân thăm Việt Nam có: Giáo sư – tiến sĩ Galin Tsokov – Bộ trưởng Bộ...

Cùng tác giả

Tòa Tháp đôi The Terra thuộc về New Goldsun với tên mới Luxora

New Goldsun chính thức tiếp nhận quyền phát triển tòa tháp đôi thuộc dự án The Terra – Bắc Giang từ Văn Phú – Invest. Công trình biểu tượng này đánh dấu bước tiến mới, góp phần kiến tạo diện mạo hiện đại và kết nối cho trung tâm vùng Bắc Giang. Ngày 2/8/2024 tại Hà Nội, buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công, mở ra chương mới cho hành trình kiến tạo của New Goldsun tại The...

Ông Lê Hồng Minh thôi CEO, làm Chủ tịch VNG: Cổ phiếu kỳ lân công nghệ tăng mạnh

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/11, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG tăng mạnh thêm 4.800 đồng lên 369.000 đồng/cp. Đây là phiên tăng thứ 2 trong 10 phiên vừa qua, 8 phiên còn lại VNZ đều giảm giá. VNZ tăng giá nhưng vẫn như thường lệ có giao dịch rất ít, chỉ quanh một vài nghìn đơn vị, trị giá vài trăm triệu đồng. Phiên giao dịch có thanh khoản cao nhất trong 10 phiên qua là...

Chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines nối tiếp sứ mệnh “hồi sinh”

Toàn bộ hành khách đã kiên nhẫn chờ đợi với sự cảm thông khi hãng phải lùi giờ cất cánh 27 phút để đợi đoàn y, bác sĩ hoàn thành các quy trình cần thiết tại bệnh viện trước khi ra sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 16 giờ 27 phút, hai ê-kíp gồm 4 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã nhanh chóng vận chuyển mô tạng...

Cùng chuyên mục

Tòa Tháp đôi The Terra thuộc về New Goldsun với tên mới Luxora

New Goldsun chính thức tiếp nhận quyền phát triển tòa tháp đôi thuộc dự án The Terra – Bắc Giang từ Văn Phú – Invest. Công trình biểu tượng này đánh dấu bước tiến mới, góp phần kiến tạo diện mạo hiện đại và kết nối cho trung tâm vùng Bắc Giang. Ngày 2/8/2024 tại Hà Nội, buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công, mở ra chương mới cho hành trình kiến tạo của New Goldsun tại The...

Ông Lê Hồng Minh thôi CEO, làm Chủ tịch VNG: Cổ phiếu kỳ lân công nghệ tăng mạnh

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/11, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG tăng mạnh thêm 4.800 đồng lên 369.000 đồng/cp. Đây là phiên tăng thứ 2 trong 10 phiên vừa qua, 8 phiên còn lại VNZ đều giảm giá. VNZ tăng giá nhưng vẫn như thường lệ có giao dịch rất ít, chỉ quanh một vài nghìn đơn vị, trị giá vài trăm triệu đồng. Phiên giao dịch có thanh khoản cao nhất trong 10 phiên qua là...

Chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines nối tiếp sứ mệnh “hồi sinh”

Toàn bộ hành khách đã kiên nhẫn chờ đợi với sự cảm thông khi hãng phải lùi giờ cất cánh 27 phút để đợi đoàn y, bác sĩ hoàn thành các quy trình cần thiết tại bệnh viện trước khi ra sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 16 giờ 27 phút, hai ê-kíp gồm 4 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã nhanh chóng vận chuyển mô tạng...

Vàng “quay xe” giảm nhẹ

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu...

Hà Nội và Bắc Kinh thắt chặt hợp tác công đoàn

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Đỗ Anh Tuấn bày tỏ vui mừng đón tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh tới thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.Đồng chí Đỗ Anh Tuấn khẳng...

Tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ ATGT ĐS và xây dựng mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” ở Quảng Nam

Ngày 25/11, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng phối hợp với Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông), UBND xã Tam Hiệp, Trường THCS Trần Cao Vân (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) tổ chức Lễ Tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ ATGT đường sắt, xây dựng mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng...

Hợp tác Halal giữa Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Malaysia từ 21-23/11/2024, được sự phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đã cùng Cơ quan Hợp tác Halal, thuộc Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia ký Ý định thư về hợp tác Halal. Thông tin về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ý...

Những điểm mới về chuyển tuyến, chi trả bảo hiểm y tế

Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình, Hà Nội – Ảnh: NAM TRẦN Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam gần đây cũng liên tục có nhiều quy định mới xung quanh việc chi trả tiền thuốc và vật tư cho người bệnh bảo hiểm y tế, hay bệnh viện tuyến dưới được sử dụng thuốc bảo hiểm y tế như tuyến trên, thay...

Đoàn học sinh TP HCM thắng lớn tại cuộc thi lập trình Drone và Robot quốc tế 2024

Cuộc thi “Lập trình Drone và Robot quốc tế 2024” do Hiệp hội Hàng không Hàn Quốc (FKA) tổ chức quy tụ gần 200 thí sinh đến từ 4 quốc gia Mông Cổ, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam tranh tài. Vòng chung kết quốc tế năm nay được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia tổ chức của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội, Trung tâm giáo dục STEM – Trường...

thúc đẩy hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc)

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Tằng Siêu Bằng nêu rõ, quan hệ truyền thống hữu nghị vừa là đồng chí vừa là anh em Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp.Theo đồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất