Powered by Techcity

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt.

Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

“5 giờ 20 phút” – một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc – Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.

Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.

Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 1
Các mác tàu và thời gian di chuyển của từng loại.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TPHCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm. Đây chính là mác tàu sẽ giúp hiện thực hóa viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” với tổng thời gian chạy từ Ngọc Hồi đến Thủ Thiêm là 5 giờ 20 phút.

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TPHCM – Nha Trang; TPHCM – Đà Nẵng…

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 2

Tình trạng mất cân đối thị phần vận tải do sự lạc hậu của đường sắt hiện hữu (Nguồn: Báo cáo tiền khả thi).

Nhiều năm qua, đường sắt Bắc – Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài. Thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ tuy có sự chuyển biến nhưng không đủ sức hấp dẫn để thu hút khách hàng quay trở lại.

Theo đánh giá của Tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” là cách ví von lãng mạn về tốc độ vượt trội của tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến tàu chỉ thực sự đạt hiệu suất sử dụng cao nếu người dân thực sự có nhu cầu và khả năng tiếp cận loại dịch vụ vận tải này.

Về dự báo nhu cầu vận tải, ngành đường sắt đến năm 2050 sẽ phục vụ 122,7 triệu lượt khách và 18,2 triệu tấn hàng. Tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu chở hàng; còn vận tải hành khách sẽ cần đường sắt tốc độ cao để đáp ứng.

Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn nhờ đường sắt tốc độ cao - 3

Dự kiến hướng tuyến và vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: Báo cáo tiền khả thi).

Qua tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng hàng không có thị phần lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air, Tư vấn lập dự án ước lượng giá vé đường sắt tốc độ cao 350km/h sẽ bằng khoảng 75% giá vé máy bay.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá (hạng nhất, hạng 2 và hạng 3) tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

Tính sơ bộ, vé tàu hạng nhất có giá 0,18 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Lấy ví dụ với chặng Hà Nội – TPHCM, vé hạng nhất là 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng và vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Một câu hỏi được đặt ra là với thiết kế giá vé như trên, việc khai thác đường sắt tốc độ cao có thể bù được chi phí vận hành và có lãi hay không?

Dự kiến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận, khai thác toàn tuyến và chịu trách nhiệm trả nợ phần chi phí phương tiện, thiết bị, đào tạo nhân lực. VNR sẽ hình thành 2 doanh nghiệp: 1 doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và 1 doanh nghiệp tiếp nhận phương tiện để kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị tư vấn, dòng doanh thu hoàn vốn cho dự án sẽ chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại (bán vé, quảng cáo, kinh doanh tại nhà ga…).  Từ năm 2036 trở đi, doanh thu từ vận tải có thể cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước. 

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao có nhiều ưu thế thu hút khách như giá vé rẻ hơn đường hàng không, an toàn hơn đường bộ, giảm khí thải (do chạy bằng điện), ổn định và đúng giờ…

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường còn có nhiều lợi ích khác như đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, giảm ách tắc giao thông, tạo điều kiện quy hoạch các đô thị mới, dãn dân, tạo việc làm mới, thúc đẩy tiềm năng du lịch, phát triển các ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp chế tạo…

Tư vấn lập dự án đề xuất đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2027 tới hết 2032, bắt đầu khai thác năm 2033. Đoạn Vinh – Nha Trang sẽ bắt đầu xây dựng từ 2028-2029 tới 2035, bắt đầu khai thác năm 2036.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/an-sang-ha-noi-an-trua-sai-gon-nho-duong-sat-toc-do-cao-20240930211652243.htm

Cùng chủ đề

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Chú trọng xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của Thăng Long – Hà Nội

Ngày 8/1, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch 13/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Các hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong thực hiện các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn...

Bộ GDĐT có cấm thi tuyển vào lớp 6?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT). Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Trong đó, quy định tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển đang gây nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Ngày 10/1, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về băn khoăn của phụ huynh, các nhà trường...

Xây dựng khu vực phòng thủ Hà Nội “vững toàn diện, mạnh trọng điểm”

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị. Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh...

Cận cảnh chậu hoa lan hồ điệp dát vàng, đính kim cương rao bán gần 4 tỷ đồng

TPO – DỊp Tết Nguyên đán 2025 tại Hà Nội xuất hiện chậu lan hồ điệp “khủng” được ghép bởi 2.868 cành hoa lan và được đặt trong chậu dát vàng, đính đá quý. Sản phẩm đang được chào bán với giá gần 4 tỷ đồng. 10/01/2025 | 11:51 TPO – DỊp Tết...

Đồng chí Nguyễn Đức Long được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu khám, chữa bệnh hằng năm, luôn đạt 100% đến 130% kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu quả cao. Số ngày điều trị trung bình bệnh nhân nội...

Cùng chuyên mục

Bộ GDĐT có cấm thi tuyển vào lớp 6?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT). Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Trong đó, quy định tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển đang gây nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Ngày 10/1, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về băn khoăn của phụ huynh, các nhà trường...

Xây dựng khu vực phòng thủ Hà Nội “vững toàn diện, mạnh trọng điểm”

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị. Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh...

Cận cảnh chậu hoa lan hồ điệp dát vàng, đính kim cương rao bán gần 4 tỷ đồng

TPO – DỊp Tết Nguyên đán 2025 tại Hà Nội xuất hiện chậu lan hồ điệp “khủng” được ghép bởi 2.868 cành hoa lan và được đặt trong chậu dát vàng, đính đá quý. Sản phẩm đang được chào bán với giá gần 4 tỷ đồng. 10/01/2025 | 11:51 TPO – DỊp Tết...

Đồng chí Nguyễn Đức Long được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu khám, chữa bệnh hằng năm, luôn đạt 100% đến 130% kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu quả cao. Số ngày điều trị trung bình bệnh nhân nội...

Petrovietnam ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Hậu cần

Petrovietnam ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Hậu cần | 10/01/2025 Lượt xem:37 Nhằm tăng cường phối hợp sản xuất các loại nhiên liệu đặc chủng phục vụ cho quốc phòng, ngày 9/1, tại Hà Nội, Petrovietnam và Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) đã ký Biên bản ghi...

Khởi công Công viên Hữu nghị Lào

Công viên Hữu nghị Lào - Việt Nam do Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Sau khi hoàn thành, Công viên Hữu nghị...

Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình): “Dấu chấm xanh” trên bản đồ du lịch

  Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình). Độc đáo di sản hỗn hợp Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 12.252ha, gồm 3 khu bảo tồn: Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An – Tam Cốc – Bích Động và Khu rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư, trong đó vùng đệm có diện tích 6.026ha. Vào năm 2014, quần thể danh thắng Tràng...

Thẻ bài cung nữ ra vào nội cung thời Lê sơ được công nhận bảo vật quốc gia

Thẻ bài cung nữ ra vào nội cung thời Lê sơ được công nhận bảo vật quốc gia – Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội Hoàng thành Thăng Long có bốn bảo vật quốc gia đợt này Thẻ bài hiện được lưu giữ tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, được xác định niên đại vào tháng tư năm Quang Thuận thứ 7, đời vua Lê Thánh Tông (1466). Thông tin niên...

Thúc đẩy liên kết, phát triển vùng Thủ đô

Những bất cập nảy sinhNghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đối với Hà Nội phải: “Phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy Vùng đồng bằng sông...

Giám đốc Sở giáo dục lên tiếng

TP – Ai cũng mong có một cái Tết sum vầy, no ấm bên gia đình sau một năm vất vả. Dù đã qua cái thời “giáo dục vượt khó” nhưng với nhiều giáo viên, Tết vẫn là góc khuất không biết tỏ bày cùng ai. Trong khi giáo viên cả nước vui mừng khi nhận chế độ tiền thưởng bao gồm đột xuất và định kì hằng năm, tại Hà Nội, hàng nghìn giáo viên có nguy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất