Powered by Techcity

Hiện thực hóa mục tiêu bằng giải pháp khả thi


Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sản phẩm du lịch – văn hóa không chỉ giúp tăng chất lượng, sức hấp dẫn của điểm đến mà còn tạo được nguồn thu, giải bài toán kinh tế? Đó đang là nỗi trăn trở mà Thành phố Hà Nội và các đơn vị nghệ thuật, lữ hành, điểm đến du lịch – văn hóa muốn tìm ra giải pháp khả thi để hiện thực hóa mục tiêu.

du-lich.jpg
Chương trình “Người thầy của muôn thế hệ học trò” do Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào ngày 30-12-2024. Ảnh: Hoàng Quyên

Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững Phùng Quang Thắng:
Chú ý bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ

o-thang.jpg

Tôi từng tham gia hợp tác với tư cách là chuyên gia tư vấn du lịch, cùng cán bộ tại một số điểm đến khảo sát và xây dựng sản phẩm tour đêm. Đó là sản phẩm “Đêm thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại di sản Hoàng thành Thăng Long, tour văn học “Chữ tâm chữ tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Để tăng trải nghiệm cho du khách, các điểm đến cần có những hoạt cảnh phù hợp để du khách tiếp cận kiến thức lịch sử, văn hóa dễ dàng và hứng thú hơn so với khi tìm hiểu các chuyên đề trưng bày thông thường. Các trích đoạn tác phẩm nghệ thuật cho thấy thử nghiệm này là đúng đắn, giúp tăng sức hấp dẫn đối với du khách.

Cái khó của những đơn vị quản lý điểm đến là phải cân đối bài toán thu – chi hợp lý để đáp ứng được yêu cầu đổi mới sáng tạo, hấp dẫn nhưng không quá tốn kém. Hiện nay, phần lớn các đơn vị quản lý điểm đến đang dần phải tự chủ tài chính, không dễ để thực hiện sản phẩm mới với mức chi phí đầu tư lớn khi chưa có đủ cơ sở đánh giá kỹ càng về độ hấp dẫn đối với du khách.

Do đó, nhiều đơn vị đã nỗ lực sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ để xây dựng sản phẩm mới. Chẳng hạn, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò “nhờ” cán bộ, nhân viên của mình vào các vai diễn phù hợp với hoạt cảnh. Một số đơn vị khác “mượn” sinh viên các trường nghệ thuật. Đó là giải pháp tạm thời khá hiệu quả, trước mắt giúp các đơn vị xây dựng sản phẩm mới với mức chi phí không quá lớn, từ đó thu nhận phản hồi của du khách và đề ra chiến lược đầu tư sâu hơn. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi các điểm đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nhân sự tại chỗ.

Đạo diễn Hoàng Công Cường:
Cần có chiến lược cụ thể trong việc chia sẻ đầu tư

cong-cuong.jpg

Hà Nội là trung tâm văn hóa, nghệ thuật của cả nước, sở hữu rất nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đồng thời Thủ đô cũng là nơi làm nghề của rất nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân. Đây là nguồn lực sáng tạo vô cùng to lớn, là nền tảng và điều kiện phát triển công nghiệp văn hóa mà các tỉnh, thành phố khác khó có được.

Tôi từng tham gia trong vai trò tổng đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật lớn của Hà Nội, như Ngày hội Văn hóa vì hòa bình nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, và cũng phối hợp với một số điểm di tích của Hà Nội để xây dựng sản phẩm, góp ý một số yếu tố biểu diễn phù hợp tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Gần đây, tôi tham gia xây dựng, tổ chức sản xuất chương trình “Bước chân di sản”, kết hợp trình diễn thời trang áo dài, biểu diễn nghệ thuật để tôn vinh các điểm đến văn hóa – du lịch đáng chú ý của Hà Nội như Làng gốm sứ Bát Tràng (năm 2023), Nhà hát Lớn Hà Nội (năm 2024). Đây là những chương trình được thực hiện với nguồn kinh phí hoàn toàn xã hội hóa, mang lại giá trị nghệ thuật, góp phần quảng bá điểm đến cho Hà Nội cũng như thu hút người xem. Tôi cho rằng, giá trị của điểm đến cần phải được tôn vinh với cách làm mới, mang tính sáng tạo để mang đến sự hấp dẫn cho du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Hiện nay, rất nhiều nơi nhờ tìm ra cách đưa nghệ thuật biểu diễn vào hoạt động du lịch mà thu được hiệu quả nhất định, định vị được thương hiệu điểm đến. Tuy vậy, bên cạnh những dự án thành công cũng có một số dự án thiếu hiệu quả. Vấn đề không phải vì chương trình không hay, mà là do khâu quảng bá chưa hấp dẫn, chưa kết nối tốt với các đơn vị lữ hành để tạo nguồn khách ổn định. Do đó, việc kiến tạo môi trường kết nối chặt chẽ giữa những người làm văn hóa và du lịch cần được quan tâm nhiều hơn, trong đó cần chú ý đúng mức tới việc chia sẻ đầu tư, chia sẻ lợi ích một cách hợp lý, công bằng. Ngoài ra, cũng cần có chiến lược truyền thông hiệu quả, khả thi.

Công nghiệp văn hóa là con đường dài, ở đó cần có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động của các bên liên quan, trong trường hợp này là các ban quản lý điểm đến và đơn vị lữ hành.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh:
Phát huy lợi thế của cộng đồng

hai-quynh.jpg

Nhìn ra nhiều nước trên thế giới, để thu hút du khách, có thể thấy hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong sản phẩm du lịch, văn hóa. Nhiều nước tổ chức sân khấu thực cảnh quy mô lớn, đầu tư công phu, qua đó tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn mà bất cứ du khách nào đến tham quan cũng muốn được thưởng thức.

Tại Việt Nam, đã có nhiều địa phương xây dựng sản phẩm biểu diễn được đầu tư hoành tráng, kỳ công, chẳng hạn như chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An” tại Quảng Nam, “Tinh hoa Bắc Bộ” tại Hà Nội… Đó là những sản phẩm văn hóa – du lịch rất cần thiết để tạo thương hiệu cho điểm đến, tăng sức hút với du khách. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, không phải ở đâu và lúc nào chúng ta cũng có đủ nguồn lực về tài chính, về quy hoạch đô thị, kiến trúc để có thể xây dựng được những chương trình nghệ thuật thực cảnh lớn và công phu với mức chi phí “khủng”. Bởi thế, cần tính toán hợp lý trong việc xây dựng những chương trình nghệ thuật hoành tráng, chất lượng cao. Mục tiêu cần hướng tới không chỉ là thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng, của du khách, mà còn mang lại nguồn thu về tài chính, tạo được dòng tiền thường xuyên từ hoạt động du lịch, đó mới là đích đến của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa.

Tôi cho rằng, khi chưa có đủ điều kiện đầu tư lớn thì cần tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ. Hà Nội có nhiều lợi thế về di sản, là nơi tập trung đông lực lượng nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo; phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Bởi thế, Thủ đô cần có chiến lược phát huy sức mạnh cộng đồng một cách hiệu quả hơn để phát triển công nghiệp văn hóa. Với chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các điểm du lịch, giải pháp hợp lý là tận dụng nguồn diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên, huy động sự sáng tạo của những người trẻ và người dân bản địa để tăng sức hấp dẫn cho các điểm đến.



Nguồn: https://hanoimoi.vn/khi-nghe-thuat-cat-canh-cung-du-lich-hien-thuc-hoa-muc-tieu-bang-giai-phap-kha-thi-690962.html

Cùng chủ đề

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí – Ảnh: TUẤN PHÙNG Giao Cục Đường bộ thu phí 6 đoạn tuyến cao tốc Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản...

Nhanh chóng nắm bắt thời cơ, tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới

“Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” Tối 19/1, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2025 với chủ đề “Việt Nam-Vươn lên trong kỷ nguyên mới”. Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; cùng gần 1.000 kiều bào đã...

Hồ tiêu đen nhập khẩu vào Đài Loan (Trung Quốc) bị cảnh báo

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), ngày 6/12/2024, VPSA nhận được cảnh báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về việc Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tại Hà Nội thông báo một số lô hàng tiêu đen xuất khẩu Việt Nam sang Đài Loan bị nhiễm chất sudan đỏ. Xuất khẩu hồ tiêu: Cần lưu ý vấn đề chất lượng Hiện Đài Loan đã ban hành...

Nghị định 168 đi vào cuộc sống và không khí Tết rộn ràng khắp cả nước

Sáng ngày 19/1, tại Điện Kính Thiên (Ba Đình, Hà Nội), Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng các đại biểu kiều dự chương trình Xuân Quê hương 2025 tiến hành nghi thức dâng hương, thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo. Ảnh: Phạm Hưng. Xem chi tiết bài tại đây: Chủ tịch nước Lương Cường cùng kiều bào dâng hương, thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo Chiều ngày 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính...

Hà Nội kêu gọi kiều bào chung tay xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Tham dự buổi tiếp có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng, đại diện các ban, ngành thành phố.Phát biểu tại buổi tiếp,...

Cùng tác giả

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí – Ảnh: TUẤN PHÙNG Giao Cục Đường bộ thu phí 6 đoạn tuyến cao tốc Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản...

Nhanh chóng nắm bắt thời cơ, tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới

“Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” Tối 19/1, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2025 với chủ đề “Việt Nam-Vươn lên trong kỷ nguyên mới”. Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; cùng gần 1.000 kiều bào đã...

Hồ tiêu đen nhập khẩu vào Đài Loan (Trung Quốc) bị cảnh báo

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), ngày 6/12/2024, VPSA nhận được cảnh báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về việc Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tại Hà Nội thông báo một số lô hàng tiêu đen xuất khẩu Việt Nam sang Đài Loan bị nhiễm chất sudan đỏ. Xuất khẩu hồ tiêu: Cần lưu ý vấn đề chất lượng Hiện Đài Loan đã ban hành...

Nghị định 168 đi vào cuộc sống và không khí Tết rộn ràng khắp cả nước

Sáng ngày 19/1, tại Điện Kính Thiên (Ba Đình, Hà Nội), Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng các đại biểu kiều dự chương trình Xuân Quê hương 2025 tiến hành nghi thức dâng hương, thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo. Ảnh: Phạm Hưng. Xem chi tiết bài tại đây: Chủ tịch nước Lương Cường cùng kiều bào dâng hương, thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo Chiều ngày 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính...

Hà Nội kêu gọi kiều bào chung tay xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Tham dự buổi tiếp có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng, đại diện các ban, ngành thành phố.Phát biểu tại buổi tiếp,...

Cùng chuyên mục

Khi nghệ thuật “cất cánh” cùng du lịch Tạo lực đẩy bền vững cho công nghiệp văn hóa

Tuy đã có những dấu ấn nhất định, góp phần định hình thương hiệu cho du lịch Hà Nội, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, nhưng kết quả bền vững chỉ xuất hiện khi các...

Khai trương tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết (quận Đống Đa)

Tối 18-1, quận Đống Đa chính thức khai trương tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết.Sau khi ấn nút khai trương tuyến phố ẩm thực, các đại biểu và du khách đã tham quan, thưởng thức các món ăn...

Hà Nội trong tốp 50 Thành phố tuyệt vời nhất thế giới 2025

Theo Time Out, Hà Nội có nhiều điểm tham quan nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa độc đáo. Đi bộ quanh khu phố cổ, du khách không chỉ được thưởng thức phở, bún chả, nem rán và nhiều...

Kỳ vọng bùng nổ thị trường du lịch Tết Ất Tỵ

Sẵn sàng đón kháchChào đón du khách đến với thành phố mang tên Bác trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị nhiều sự kiện, quảng bá với thông điệp “Thành...

9 góc check in đẹp nhất ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sở hữu nhiều góc chụp ảnh đẹp không thể bỏ qua giữa không gian đương đại theo lối kiến trúc tối giản mà đầy ấn tượng. Bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ đầu tháng 11 năm 2024, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trở thành điểm đến hút đông đảo du khách tới tham quan. Mỗi ngày, đặc biệt vào hai ngày...

Ứng Hòa – miền di sản hấp dẫn

Điểm đến di sản hấp dẫn Khoảng 10 năm trước, làng nghề làm tăm hương ở thôn Cầu Bàu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) còn khá xa lạ với nhiều người dân và du khách. Thế nhưng...

“Chạm” vào quá khứ ở Sukhothai

“Cái nôi” của văn hóa TháiSukhothai từng là một phần của đế chế Khmer nhưng đã tách ra thành một vương quốc độc lập vào năm 1238. Dù chỉ tồn tại trong vòng 2 thế kỷ (1238 - 1438),...

Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến thú vị trong dịp Tết Nguyên đán 2025 của Booking.com

1. Tìm về chốn bình yên với hoạt động cắm trại, chèo SUP tại Đà LạtThành phố Hồ Chí Minh - xếp vị trí thứ 5 trong các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí...

Ngôi nhà Di sản Mã Mây áp dụng thí điểm hệ thống vé điện tử

Từ ngày 02/1/2025, Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và Di tích số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa vào vận hành thí điểm hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”. Hệ thống do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ triển khai tại các khu di tích, điểm tham quan. Ngôi nhà Di sản số 87 phố...

Số hóa di tích giúp quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch

Hà Nội đang trong lộ trình chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực, trong đó, số hóa di tích là một trong những ưu tiên nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị. Số hóa còn đặc biệt có ý nghĩa trong quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch. Nhiệm vụ này đang được các địa phương khẩn trương triển khai. Đến nay, có những quận, huyện, thị xã hoàn thành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất