Ngày 22/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tổng kết 9 năm thực hiện Thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện; góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 43/2015/TT-BYT, khu vực phía bắc.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn; đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện Trung ương và đại phương khu vực phía bắc.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, kể từ khi ban hành vào ngày 26/11/2015, Thông tư số 43 đã đặt nền móng cho việc thiết lập và phát triển ngành công tác xã hội trong các bệnh viện. Đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng hệ thống y tế lấy người bệnh làm trung tâm, hỗ trợ người bệnh và gia đình người bệnh vượt qua khó khăn, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của bệnh viện.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị |
Ngay sau khi Thông tư được ban hành, toàn bộ các bệnh viện trung ương và đa số các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố đã thành lập Phòng Công tác xã hội hoặc Tổ Công tác xã hội, từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ làm công tác này. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được triển khai hiệu quả; hàng trăm nghìn lượt người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau.
Có thể khẳng định, công tác xã hội trong bệnh viện đã góp phần thay đổi nhận thức của đội ngũ y tế và cộng đồng, giúp mọi người hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của sự đồng hành và sẻ chia trong chăm sóc sức khỏe; là một bước tiến giúp các cơ sở khám, chữa bệnh hoàn thiện hơn nữa công tác phục vụ người bệnh, góp phần mang đến cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn cho người bệnh.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Thông tư 43 còn một số hạn chế như: Mô hình tổ chức chưa đồng bộ, nhiều đơn vị chưa thành lập được bộ phận chuyên trách về công tác xã hội do thiếu nhân lực và nguồn lực; đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng, nhất là chưa xây dựng được tiêu chuẩn, định mức nhân lực, các cán bộ chưa được đào tạo bài bản hoặc chủ yếu vẫn là cán bộ chuyên ngành khác thực hiện kiêm nhiệm; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai các hoạt động công tác xã hội vẫn còn nhiều hạn chế trong bối cảnh chuyển đổi số mọi mặt đời sống xã hội.
Chia sẻ những kết quả sau chín năm thực hiện Thông tư số 43/2015/TT-BYT, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh Hà Anh Đức cho biết, kết quả khảo sát 640 bệnh viện, trong đó có 30 bệnh viện thuộc tuyến trung ương, 259 bệnh viện thuộc tuyến tỉnh, thành phố và 351 bệnh viện thuộc tuyến quận, huyện trên cả nước cho thấy: Đội ngũ làm công tác xã hội tại các bệnh viện này đã hỗ trợ trên 916 triệu lượt chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám, chữa bệnh; hỗ trợ, tư vấn trên 2,6 triệu lượt người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh trong khám, chữa bệnh; hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám, chữa bệnh cho hơn 9,4 triệu lượt người bệnh.
Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh Hà Anh Đức chia sẻ thông tin tại hội nghị. |
Ngoài ra, đội ngũ này đã tổ chức gần 150 nghìn lượt phổ biến các chính sách pháp luật có liên quan đến khám, chữa bệnh; tổ chức gần 120 nghìn lượt truyền thông; hỗ trợ suất ăn cho gần 8,6 triệu lượt người bệnh và hỗ trợ chi phí khám chữa, bệnh cho gần 860 nghìn lượt người bệnh.
Theo Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh Hà Anh Đức, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Thông tư 43 còn một số hạn chế, đó là mô hình tổ chức chưa đồng bộ, nhiều đơn vị chưa thành lập được bộ phận chuyên trách về công tác xã hội do thiếu nhân lực và nguồn lực; đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng khi đây là một ngành đào tạo mới, chưa xây dựng được tiêu chuẩn, định mức nhân lực, các cán bộ chưa được đào tạo bài bản hoặc chủ yếu vẫn là cán bộ chuyên ngành khác thực hiện kiêm nhiệm.
Để giúp hoạt động công tác xã hội trong cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện đúng các quy định hiện hành, tiếp tục duy trì kết quả đạt được và phát triển chuyên nghiệp hơn theo xu hướng quốc tế, Bộ Y tế đã giao cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 43 và đã xin ý kiến đến các đơn vị y tế trong ngành.
Các đại biểu tham dự hội nghị. |
Tại dự thảo Thông tư mới hướng dẫn về nghề công tác xã hội trong bệnh viện, Bộ Y tế đề xuất ngoài những nhiệm vụ đã thực hiện trước đó theo quy định tại Thông tư 43, đội ngũ làm công tác xã hội bệnh viện đảm nhiệm thêm nhiệm vụ như: Tham vấn, trị liệu tâm lý xã hội; quản lý trường hợp người bệnh nội trú mắc bệnh hiểm nghèo; phối hợp liên ngành giải quyết vấn đề tâm lý xã hội phức tạp và kết nối, chuyển gửi các trường hợp vượt quá năng lực chuyên môn.
Trong dự thảo, Bộ Y tế đã đề xuất kinh phí để triển khai các dịch vụ công tác xã hội trong cơ sở khám, chữa bệnh từ nguồn ngân sách nhà nước; kinh phí của cơ sở khám, chữa bệnh; nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác được tổ chức, hoạt động và quản lý theo quy định của pháp luật.
Tại hội nghị các đại biểu đã góp ý vào các nội dung chính như: khuyến khích cơ sở khám, chữa bệnh bố trí nhân lực triển khai dịch vụ công tác xã hội chuyên môn sâu cho người bệnh, đặc biệt các cơ sở khám, chữa bệnh có chăm sóc, điều trị người bệnh thuộc nhóm bệnh hiểm nghèo; bố trí số lượng nhân lực thực hiện dịch vụ công tác xã hội thực hiện theo Đề án vị trí việc làm của cơ sở khám, chữa bệnh; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về công tác xã hội và kiến thức cơ bản về y tế.
Nguồn: https://nhandan.vn/cong-tac-xa-hoi-luon-dong-hanh-ho-tro-nguoi-benh-post846437.html