Powered by Techcity

Định vị du lịch Hà Nội qua quà lưu niệm

Hà Nội đang tập trung khai thác giá trị to lớn từ quà lưu niệm, trong đó có những thức quà tạo thành sản phẩm đặc trưng, nhắm phát huy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống.

Quà lưu niệm gắn với câu chuyện văn hoá Hà Nội

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Khai thác thông qua quà tặng ẩm thực, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực, ăn uống sẽ có thêm động lực, cơ hội để đáp ứng nhu cầu của du khách. Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo, lễ hội, để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong ngành du lịch, giúp các đơn vị rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện sản phẩm, mang đến cho du khách ẩm thực Hà Nội trọn vẹn nhất”.

Với bề dày lịch sử và văn hóa nghìn năm, Hà Nội từ lâu đã thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Hà Nội còn ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bởi những món ăn và sản phẩm thủ công truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của đất kinh kỳ.

Nhắc đến “quà” Hà Nội, du khách thường nhắc ngay đến Cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Hương Mai, hay những sản phẩm thủ công như: Gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Đường Lâm… Tất cả đã trở thành những biểu tượng văn hóa độc đáo, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Các sản phẩm đặc sản và quà tặng của Thủ đô không chỉ đơn thuần là những món hàng để bán, mà còn là những câu chuyện văn hóa, là những ký ức và tình cảm được gói gọn trong từng món quà. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch, mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.

Bà Vũ Thị Phúc, chủ cơ sở cốm Mộc Lam của làng Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, cơ sở giới thiệu các sản phẩm cốm gia truyền truyền thống Hà Nội như: Cốm tươi, xôi cốm, cốm xào… Sản phẩm được du khách khen luôn là động lực để duy trì sản phẩm truyền thống, lan toả đến giới trẻ nhớ về sản phẩm cốm xưa.

Bà Nguyễn Thị The, phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét: “Thời gian gần đây, Hà Nội tổ chức nhiều chương trình quảng bá sản phẩm nghề truyền thống tới du khách. Chúng tôi cũng thường tham gia để giao lưu học hỏi, hoàn thiên sản phẩm. Hiện, sản phẩm bánh cuốn của làng nghề được các cấp chính quyền quan tâm, trở thành đặc sản, từng bước quảng bá tới du khách trong và ngoài nước”.

Còn bà Nguyễn Thị Lành tự hào với nem nắm chợ Vôi, Chương Mỹ (Hà Nội). Món nem nắm đều có ở các tỉnh, thành phố, nhưng mỗi nơi có công thức riêng, hương vị riêng. Điều này phụ thuộc gia vị và sản phẩm nem nắm chợ Vôi đã đạt sản phẩm OCOP 2 sao, được kỳ vọng trở thành thức quà của Hà Nội cho du khách.

Thúc đẩy phát triển du lịch quà tặng

Theo các chuyên gia du lịch, dù Hà Nội có 1.350 làng nghề, với nhiều sản phẩm quà tặng, nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, do tính biểu trưng chưa cao, khó thu hút du khách mua khi đến Hà Nội.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng chia sẻ, Hà Nội được biết đến là vùng đất trăm nghề, nhưng hiện các sản phẩm quà lưu niệm vẫn na ná nhau, không có điểm nhấn. Ở đâu người ta cũng thấy những áo phông, cốc chén, nón lá, móc khóa… với hình ảnh cô gái mặc áo dài, xích lô, gánh hàng rong hay các hoa văn, họa tiết thổ cẩm… nên nhiều du khách không mặn mà. Trong khi sản phẩm đặc trưng lại đang thiếu nhiều.

Chú thích ảnh

Thức quà mang tính đặc trưng Hà Nội. Ảnh: LP

Thực tế cho thấy, mặc dù nhu cầu mua đồ lưu niệm khi đến Hà Nội của du khách lớn, nhưng các làng nghề chủ yếu sản xuất phục vụ xuất khẩu, chưa chú trọng khai thác thị trường ngách trong việc tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Theo Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Ngọc Châu Á Tiến Thành Định, nhiều năm qua, các công ty du lịch không có nhiều lựa chọn khi tìm mua quà tặng cho khách nước ngoài. Nguyên nhân là bởi các làng nghề, điểm đến vẫn “loay hoay” trong phát triển sản phẩm quà tặng và chưa có định hướng về nhận diện thương hiệu, khó tạo được chú ý cho du khách.

Về giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm quà tặng, Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị sự kiện (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) TS Trịnh Lê Anh gợi ý, để các món quà tặng Hà Nội lưu giữ trong tâm trí du khách, nhà sản xuất phải có những câu chuyện văn hóa gắn với sản phẩm. Từ đó, chạm vào cảm xúc của du khách, kích thích nhu cầu mua sắm của khách.

Chia sẻ từ thực tế của làng cổ Đường Lâm về xây dựng và phát triển quà tặng cho du khách, Trưởng Ban quản lý làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đường Thạo cho biết, để khắc phục yếu điểm này, trong thời gian qua, Đường Lâm đã phối hợp với một số nghệ nhân, tạo các lớp trải nghiệm mỹ thuật truyền thống như nghệ thuật sơn mài, làm gốm… Tạo điều kiện cho du khách trực tiếp tham gia trải nghiệm vẽ mỹ thuật trên ngói cổ, cánh cửa cũ… và mang những sản phẩm đó về làm kỷ niệm.

Để sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch của Hà Nội phát triển, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) Lê Bá Ngọc đề xuất, Hà Nội phải xác định được sản phẩm nào bán cho đối tượng nào, để có sản phẩm phù hợp mang thông điệp của Hà Nội. Bên cạnh việc xây dựng kênh tiêu thụ trực tiếp tại các tuyến phố trung tâm, làng nghề nên tận dụng thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới du khách quốc tế.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang kỳ vọng, loại hình du lịch quà tặng được các nghệ nhân, nhà cung ứng sáng tạo sản phẩm đặc trưng của Hà Nội thay vì cho sản phẩm thông thường. Một sản phẩm quà tặng cho khách du lịch nên mang nhiều ý nghĩa về văn hóa, tinh thần được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường. Nếu đáp ứng đúng nhu cầu, khách du lịch sẽ nhớ mãi về sản phẩm, điểm đến, không chỉ dừng lại giữa việc mua và bán.

XM
Nguồn:https://baotintuc.vn/du-lich/dinh-vi-du-lich-ha-noi-qua-qua-luu-niem-20241017120104388.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: Tuấn Đức/TTXVN Trong số đó, nổi...

Loại hình du lịch trải nghiệm độc lạ ”1 giờ làm nghệ nhân”

Đến với xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), du khách được đắm chìm vào thiên nhiên yên tĩnh, trải nghiệm dịch vụ du lịch độc đáo “1 giờ làm nghệ nhân''. Điểm thăm quan du lịch làng nghề sinh vật cảnh tại Khu du lịch Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội). Ảnh: Hoàng Lộc Loại hình du lịch trải nghiệm độc đáo Hồng Vân là một xã ngoại thành ven đê sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội. Từ thế...

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng Hà Nội

Ngày 22/10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội hào hứng tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: N.H Sau nhiều năm thực hiện chương trình “Mỗi xã...

Bộ TN&MT: Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc

Bộ TN&MT vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai Luật Đất đai 2024, sau hai tháng luật này có hiệu lực (từ 1/8/2024). Theo Bộ TN&MT, các chính sách mới của luật đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên có một số vướng mắc như công tác đấu giá đất và điều chỉnh bảng giá đất. Đẩy giá lên cao để tạo mặt bằng giá ảo Bộ TN&MT cho biết, sau khi Luật Đất đai 2024 được...

Báo Mỹ chỉ chỗ ăn ngon chơi đã ở Hà Nội trong 36 giờ

New York Times mới đăng tải bài viết của cây bút du lịch Chris Humphrey giới thiệu 36 giờ ăn chơi gì ở Hà Nội. Dưới đây là lịch trình tối thứ 6 đến hết chủ nhật, theo Chris, người đã sống ở Hà Nội hơn 10 năm. Thứ 6 19h: Dạo phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm Cuối tuần cũng là lúc các con phố quanh hồ Hoàn Kiếm biến thành phố đi bộ, giúp xua tan cảm giác ngột ngạt của...

Cùng tác giả

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: Tuấn Đức/TTXVN Trong số đó, nổi...

Loại hình du lịch trải nghiệm độc lạ ”1 giờ làm nghệ nhân”

Đến với xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), du khách được đắm chìm vào thiên nhiên yên tĩnh, trải nghiệm dịch vụ du lịch độc đáo “1 giờ làm nghệ nhân''. Điểm thăm quan du lịch làng nghề sinh vật cảnh tại Khu du lịch Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội). Ảnh: Hoàng Lộc Loại hình du lịch trải nghiệm độc đáo Hồng Vân là một xã ngoại thành ven đê sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội. Từ thế...

Quán phở gia truyền 3 đời đắt khách nhờ “bán từ cái tâm”

Quán phở trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) là quán phở đời thứ 3 của thương hiệu phở Cường trên phố cổ. Phở Cường gia truyền 3 đời. Ảnh: Minh Thương Anh Hoàng Long (Đống Đa, Hà Nội) - chủ quán “Phở Cường 23 Hàng Muối” ở Huỳnh Thúc Kháng, cho rằng quán đắt khách nhờ hương vị thơm ngon của những tô phở bò gia truyền. Tô phở bò chín ăn kèm quẩy tại quán phở Cường. Ảnh: Minh Thương “Nhà...

5 món cháo không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu

Hà Nội sang thu, thời tiết mát mẻ là lúc thích hợp để thưởng thức bát cháo nóng hổi, thơm ngon, lót dạ mỗi buổi xế chiều. Cháo sườn Mùa thu, với những ngày thời tiết mát mẻ, có khi se lạnh, thích hợp để thưởng thức cháo sườn. Là món ăn giản dị giữa vô vàn các món ăn chơi ở Thủ đô, cháo sườn vẫn hấp dẫn thực khách bởi hương vị nhẹ nhàng, dễ ăn. Cháo sườn được nấu từ bột...

Quán phở vỉa hè gần 30 năm, khách ngồi đông kín cả dãy phố

27 năm qua, quán phở trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn đông khách dù chỉ có mặt bằng hạn chế trên vỉa hè. Phở Tuấn Oanh là một trong những quán phở lâu năm được nhiều thực khách yêu thích tại Cầu Giấy. Bán từ năm 1997 đến nay, quán đều đặn mở hàng từ 5h sáng. Cô Nguyễn Kim Oanh (55 tuổi), chủ quán, cho biết học nấu phở từ một quán trong phố cổ. Dù chỉ...

Cùng chuyên mục

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: Tuấn Đức/TTXVN Trong số đó, nổi...

Loại hình du lịch trải nghiệm độc lạ ”1 giờ làm nghệ nhân”

Đến với xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), du khách được đắm chìm vào thiên nhiên yên tĩnh, trải nghiệm dịch vụ du lịch độc đáo “1 giờ làm nghệ nhân''. Điểm thăm quan du lịch làng nghề sinh vật cảnh tại Khu du lịch Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội). Ảnh: Hoàng Lộc Loại hình du lịch trải nghiệm độc đáo Hồng Vân là một xã ngoại thành ven đê sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội. Từ thế...

Thiết kế tour tham quan di sản kiến trúc Hà Nội

Ban tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 cho biết, Lễ hội năm nay có chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, giới thiệu những di sản kiến trúc của Hà Nội với khoảng 100...

Kể chuyện “phố hàng” trong Ngôi nhà di sản

Mới đây, phiên bản 2 của chương trình thực cảnh “Chuyện phố hàng” đã ra mắt tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, với mong muốn tạo nên một sản phẩm nghệ thuật - du lịch đặc sắc, mang vẻ...

“Khoảng trống” đầy tiềm năng

Khi đó, các quan chức nước ngoài đến thăm nước này thường được chính quyền tiếp đón tại cảng Chao Phraya và đi dạo để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp đặc biệt của vùng sông nước thấm đẫm...

Tạo sức hút mới cho du lịch phố cổ

Sau đại dịch Covid-19, diện mạo du lịch phố cổ có nhiều đổi khác khi hình thành nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng thị hiếu và xu hướng du lịch của du khách. Tuy vậy, so với...

Quán phở gia truyền 3 đời đắt khách nhờ “bán từ cái tâm”

Quán phở trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) là quán phở đời thứ 3 của thương hiệu phở Cường trên phố cổ. Phở Cường gia truyền 3 đời. Ảnh: Minh Thương Anh Hoàng Long (Đống Đa, Hà Nội) - chủ quán “Phở Cường 23 Hàng Muối” ở Huỳnh Thúc Kháng, cho rằng quán đắt khách nhờ hương vị thơm ngon của những tô phở bò gia truyền. Tô phở bò chín ăn kèm quẩy tại quán phở Cường. Ảnh: Minh Thương “Nhà...

5 món cháo không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu

Hà Nội sang thu, thời tiết mát mẻ là lúc thích hợp để thưởng thức bát cháo nóng hổi, thơm ngon, lót dạ mỗi buổi xế chiều. Cháo sườn Mùa thu, với những ngày thời tiết mát mẻ, có khi se lạnh, thích hợp để thưởng thức cháo sườn. Là món ăn giản dị giữa vô vàn các món ăn chơi ở Thủ đô, cháo sườn vẫn hấp dẫn thực khách bởi hương vị nhẹ nhàng, dễ ăn. Cháo sườn được nấu từ bột...

Quán phở vỉa hè gần 30 năm, khách ngồi đông kín cả dãy phố

27 năm qua, quán phở trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn đông khách dù chỉ có mặt bằng hạn chế trên vỉa hè. Phở Tuấn Oanh là một trong những quán phở lâu năm được nhiều thực khách yêu thích tại Cầu Giấy. Bán từ năm 1997 đến nay, quán đều đặn mở hàng từ 5h sáng. Cô Nguyễn Kim Oanh (55 tuổi), chủ quán, cho biết học nấu phở từ một quán trong phố cổ. Dù chỉ...

Muôn màu Gaspé

Ngoài nền lịch sử lâu đời, Gaspé còn được thiên nhiên ban tặng các thắng cảnh tuyệt đẹp.Thành phố cổ kínhTừng có thời, Gaspé là một thành phố cảng trù phú và là cửa ngõ xuất khẩu gỗ, thủy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất