Powered by Techcity

Nguồn lực đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không còn là trở ngại lớn

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Đi qua 20 tỉnh, thành thẳng nhất có thể

Theo đó, Chính phủ đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có điểm đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm). Với tổng chiều dài khoảng 1.541km, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành.

Chủ trương đầu tư dự án đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Bộ Chính trị, Chính phủ thống nhất, trong đó yêu cầu huy động mọi nguồn lực để triển khai, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện. 

Chính phủ khẳng định phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc “thẳng nhất có thể”.

Theo tính toán khoảng 33,61 năm đường sắt tốc độ cao sẽ hoàn vốn. Ảnh: AI

Về hình thức đầu tư, Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD). Thời gian hoàn vốn khoảng 33,61 năm. 

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, đây là dự án lớn nhất, do đó cần có những cơ chế đặc biệt để thực hiện đúng tiến độ, làm chủ công nghệ và tạo động lực phát triển KT-XH.

Mục tiêu đầu tiên là cần có cơ chế tập trung nguồn vốn. Mặc dù dự án có nguồn vốn lớn nhưng phải tập trung ưu tiên số 1, không được phép thiếu vốn trong triển khai.

Ông Cường cũng nhấn mạnh, cần phải huy động trí tuệ, tài lực từ những tập đoàn trong nước tham gia làm chủ dự án với mục tiêu tự chủ trong quá trình xây dựng, vận hành, bảo trì và sửa chữa. Khi đã làm chủ, quá trình thực hiện dự án sẽ rất nhanh.

Sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp 

Theo tờ trình, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu trong thời gian dài. Hiện nay, nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, khoảng 37% GDP, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027 quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Trong triển khai, Chính phủ sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư và cần sử dụng nguồn vốn trong nước, tránh phụ thuộc vào các điều kiện ràng buộc các khoản vay vốn ODA.

Trong trường hợp xuất hiện các nhà tài trợ có thể cung cấp các khoản vay có chi phí thấp, ít ràng buộc, Chính phủ sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sử dụng nguồn vốn này.

Chính phủ khẳng định, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới có thể cân đối đầu tư dự án, tác động không lớn đến các công trình quan trọng quốc gia khác. Các chỉ tiêu tài chính khi đầu tư dự án và từ khai thác quỹ đất sẽ cải thiện nguồn thu nên có khả năng cân đối vốn để triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nêu thực tế Luật Đầu tư công năm 2019 quy định việc đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước. 

Trong khi dự án đường sắt tốc độ cao kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn là chưa có quy định.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị bổ sung một cơ chế đặc thù như giao Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và các nguồn vốn trong nước hợp pháp khác.

Thủ tướng quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách Trung ương giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để bố trí vốn cho dự án trong trường hợp không thay đổi tổng mức vốn trung hạn và hằng năm đã được Quốc hội quyết định.

Chính phủ cũng đề xuất cơ chế không thực hiện thẩm định khả năng cân đối vốn và giao Chính phủ cân đối trình Quốc hội quyết định bố trí vốn cho từng kỳ trung hạn, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án…

Vietnamnet.vn

Nguồn:https://vietnamnet.vn/nguon-luc-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nam-2027-khong-con-la-tro-ngai-lon-2333904.html

Cùng chủ đề

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến thăm Pháp kéo dài 5 tháng (21/10/1946). Điểm khởi đầu của ngành hỏa xa Việt Nam còn lâu hơn nữa, tính từ thời điểm thực dân Pháp hoàn thành tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào năm 1885. Là một...

Đón thập kỷ của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Đón “thập kỷ” của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USDTheo kế hoạch, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước. Mốc tiến độ trên là bắt buộc phải hoàn thành để...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

(VTC News) – Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h. Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM trong năm 2023 đạt 9 triệu lượt hành khách, chiếm 22% số lượt khách vận chuyển và 17.5% số chuyến bay nội địa.   Số liệu phân tích nhu cầu đi lại bình quân hằng ngày năm 2019 cho thấy trong điều kiện kết cấu hạ tầng hiện hữu, đường sắt hầu như không có khả...

Cùng tác giả

Cận cảnh bãi tập kết khổng lồ cây xanh sau cắt tỉa, đỗ gãy ở Đà Nẵng

22/10/2024 | 16:30 TPO – Một khối lượng lớn cành cây sau các đợt cắt tỉa cây xanh phòng chống bão lũ tại Đà Nẵng được tập kết thành một bãi chứa khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không kịp thời xử lý.  Khu đất đường Lê Trực – Trương Vĩnh Ký...

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc

Trong hội nghị thông tin báo chí chiều 22-10, tại thị xã Sơn Tây, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2024 là hoạt động thiết...

Xem xét nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tính

Tin mới y tế ngày 21/10: Xem xét nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tínhBộ Y tế đang xem xét đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, điều chỉnh việc cấp thuốc cho người bệnh mạn tính, như người tiểu đường, huyết áp cao… đã điều trị ổn định, từ 30 ngày lên 90 ngày. Xem xét đề xuất nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tính Căn cứ vào phác đồ điều trị,...

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 diễn ra tại Sơn Tây

Chiều 22-10, UBND thị xã Sơn Tây họp báo công bố về cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). ...

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng Hà Nội

Ngày 22/10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội hào hứng tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: N.H Sau nhiều năm thực hiện chương trình “Mỗi xã...

Cùng chuyên mục

Cận cảnh bãi tập kết khổng lồ cây xanh sau cắt tỉa, đỗ gãy ở Đà Nẵng

22/10/2024 | 16:30 TPO – Một khối lượng lớn cành cây sau các đợt cắt tỉa cây xanh phòng chống bão lũ tại Đà Nẵng được tập kết thành một bãi chứa khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không kịp thời xử lý.  Khu đất đường Lê Trực – Trương Vĩnh Ký...

Xem xét nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tính

Tin mới y tế ngày 21/10: Xem xét nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tínhBộ Y tế đang xem xét đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, điều chỉnh việc cấp thuốc cho người bệnh mạn tính, như người tiểu đường, huyết áp cao… đã điều trị ổn định, từ 30 ngày lên 90 ngày. Xem xét đề xuất nâng thời gian kê đơn cho bệnh nhân mạn tính Căn cứ vào phác đồ điều trị,...

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng Hà Nội

Ngày 22/10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội hào hứng tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: N.H Sau nhiều năm thực hiện chương trình “Mỗi xã...

Nông Thúy Hằng, Hà Kino kêu gọi chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Hoa hậu Nông Thúy Hằng kêu gọi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em – Ảnh: BTC Nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Nông Thúy Hằng, á hậu Hồng Đăng, Quỳnh Anh, Vũ Thúy Quỳnh, người mẫu Hà Kino, Cao Thiên Trang, MC Dustin Nguyễn… tham gia buổi tập huấn xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em chiều tối 17-10, tại TP.HCM. Hoạt động do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng...

Một viên thuốc được qua bao nhiêu tầng trung gian, tỷ lệ lợi nhuận thế nào?

Thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, định hướng về quản lý giá thuốc tại các tầng, nấc trung gian còn thiếu. Đại biểu dẫn chứng các công ty với hàng chục nghìn đơn vị phân phối dược và nhà thuốc bán lẻ. Trong khi đó, nhà thuốc...

Những cô nàng xinh đẹp và tài giỏi

Hướng đến hình ảnh người phụ nữ tự tin, trí tuệ Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường ĐH, mình có cơ hội tham gia và đạt được một số thành tích. Mình cũng thử sức với vai trò là MC cho nhiều chương trình, làm cộng tác viên tại Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM. Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, mình cũng rất thích các hoạt động thiện nguyện. Những trải nghiệm này không...

Diện mạo 2025 qua những con số

Chế biến cá xuất khẩu tại tỉnh Bến Tre – Ảnh: QUANG ĐỊNH 1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…). 2. Giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, phấn đấu tăng...

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội diễn ra ngày 4, 5-11

Thông tin về đại hội, Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Phúc Hải cho biết, đại hội sẽ diễn ra ngày 4 và 5-11-2024, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.Tham...

Chất lượng sản phẩm tạo dựng cốt lõi thương hiệu

Thành lập năm 1993, tiền thân của Tân Á Đại Thành là công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á có trụ sở tại Hà Nội. Hiện nay, Tân Á Đại Thành hoạt động theo mô hình “holding” với bốn tổng công ty và hơn 40 công ty con trực thuộc trong 3 lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghệ, bất động sản. Từ một doanh nghiệp gia đình chuyên kinh doanh các thiết bị ngành nước,...

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến thăm Pháp kéo dài 5 tháng (21/10/1946). Điểm khởi đầu của ngành hỏa xa Việt Nam còn lâu hơn nữa, tính từ thời điểm thực dân Pháp hoàn thành tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào năm 1885. Là một...

Tin nổi bật

Tin mới nhất