Powered by Techcity

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Kết nối, tiêu thụ đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa của Thái Nguyên

Chị Nguyễn Thị Bình (tỉnh Thái Nguyên) là một trong những phụ nữ tiên phong kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản Thái Nguyên lên các nền tảng số, trang thông tin, thu hút hàng triệu lượt xem....

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Thông tin tại buổi giới thiệu, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030”; Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024; Căn cứ nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng...

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng Hà Nội

Ngày 22/10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội hào hứng tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: N.H Sau nhiều năm thực hiện chương trình “Mỗi xã...

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024

Với quy mô 60 gian hàng, Festival làng nghề kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954-28/8/2024) và 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024 được Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức nhằm hỗ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân trên địa bàn thành phố Hà...

Cùng tác giả

Nỗ lực tôn vinh, quảng bá phở Hà Nội

Chuyện phở Hà NộiViệc hình thành món phở là sự sáng tạo của cộng đồng gắn với bối cảnh xã hội, lịch sử, văn hóa của Hà Nội đầu thế kỷ XX. Thuở ban đầu, phở là món...

Chủ tịch Hà Nội ‘chốt’ tiến độ dự án công viên 11ha lãng phí gần 10 năm

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ Phùng Khoang. Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu quận Nam Từ Liêm và quận Thanh Xuân tập trung chỉ đạo, phối hợp với các sở ngành thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, quyết...

‘5 năm tại Việt Nam là hành trình thành công trong giông bão’

Ông Nishida Hideki – tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam – Ảnh: UNIQLO Chỉ trong 5 năm, thương hiệu đã có sự phát triển ngoạn mục khi khai trương 26 cửa hàng bán lẻ cùng cửa hàng trực tuyến, trở thành thương hiệu nước ngoài được nhận biết tốt. Nhân dịp này, ông Nishida Hideki đã có những chia sẻ về hành trình đã qua và định hướng sắp tới của thương hiệu tại thị trường trăm triệu dân. “Hiện diện –...

Tô thắm những trang sử hào hùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành...

Cử tri Hoàn Kiếm đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố

Cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra trước kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.Cử tri quận Hoàn Kiếm cũng quan tâm vấn đề úng ngập, ô nhiễm môi trường, cải tạo...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hà Nội ‘chốt’ tiến độ dự án công viên 11ha lãng phí gần 10 năm

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ Phùng Khoang. Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu quận Nam Từ Liêm và quận Thanh Xuân tập trung chỉ đạo, phối hợp với các sở ngành thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, quyết...

‘5 năm tại Việt Nam là hành trình thành công trong giông bão’

Ông Nishida Hideki – tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam – Ảnh: UNIQLO Chỉ trong 5 năm, thương hiệu đã có sự phát triển ngoạn mục khi khai trương 26 cửa hàng bán lẻ cùng cửa hàng trực tuyến, trở thành thương hiệu nước ngoài được nhận biết tốt. Nhân dịp này, ông Nishida Hideki đã có những chia sẻ về hành trình đã qua và định hướng sắp tới của thương hiệu tại thị trường trăm triệu dân. “Hiện diện –...

Tô thắm những trang sử hào hùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành...

Cử tri Hoàn Kiếm đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố

Cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra trước kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.Cử tri quận Hoàn Kiếm cũng quan tâm vấn đề úng ngập, ô nhiễm môi trường, cải tạo...

Hà Nội quy hoạch bến xe Đông Anh rộng hơn 70 nghìn m2

Bến xe khách Đông Anh sẽ có nhà điều hành cao 3 tầng ở khu vực trung tâm bến xe được thiết kế hiện đại, mang đặc trưng của một bến xe liên tỉnh. Hà Nội xây dựng thêm bến xe phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Ảnh minh hoạ. Nhà chờ cho xe khách và bãi đỗ các loại phương tiện giao thông công cộng; điểm đầu cuối xe buýt. Bãi đỗ xe có bố trí mái...

Hội Cựu chiến binh Thủ đô luôn là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết tham dự. ...

Dự án của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Được vinh danh “Dự án đáng sống 2024” ngay sau khi khánh thành giai đoạn 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của dự án Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), mà còn ghi dấu ấn của T&T Group khi 3 năm liên tiếp các dự án của Tập đoàn đều góp mặt trong giải thưởng danh giá, thực chất, hiệu quả và xác đáng này. Ngày 27/11/2024, tại Hà Nội, trong khuôn khổ “Diễn đàn phát triển...

Giá vàng thỏi đã giảm 2% trong tuần này

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu...

Bắc Bộ và Hà Nội rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng

Ảnh minh họa: Bích Liên  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/11, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội rét về đêm và sáng sớm, có mưa vài nơi, sương mù nhẹ; trưa chiều hửng nắng. Hình thái thời tiết này duy trì trong vài ngày tới. Dự báo, đầu tháng 12/2024, một đợt không khí lạnh sẽ xuất hiện. Trong khi đó, Trung Bộ tiếp tục có mưa rải rác. Một số khu vực...

Nam sinh Việt lọt top thí sinh có điểm thi tiếng Anh cao nhất thế giới

Ngọc Bảo (lớp 11AS2 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội) trở thành thí sinh có điểm cao nhất thế giới môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở kỳ thi của Cambridge với điểm tuyệt đối 150/150 điểm. Đây cũng là học sinh đầu tiên của Trường THCS và THPT đạt thành tích này. IGCSE là chứng chỉ THPT quốc tế được công nhận trên toàn cầu. Thí sinh có thể chọn học tối thiểu 5 môn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất