Powered by Techcity

Đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Trong phiên họp của Bộ Chính trị ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đồng thời bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics. Tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Có thể nói việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam sẽ mở ra những tầm nhìn mới cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong những năm tới đây.

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là trục xương sống, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Ảnh minh hoạ

Được biết ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, yêu cầu nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng đường sắt bắc-nam hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Kết luận số 49-KL/TW năm 2023 của Bộ Chính trị nhấn mạnh mục tiêu, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 – 2030 (Hà Nội – Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang).

Thực hiện các chủ trương này trong vai trò quản lý nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các đoàn công tác nghiên cứu khảo sát tại một số nước, tổ chức nhiều hội thảo về về đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác và phát triển công nghiệp đường sắt cũng như lấy ý kiến các bộ, ban, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Như nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ ngày 12/7/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đến nay chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có đầy đủ cơ sở chính trị (Kết luận 49 của Bộ Chính trị), cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 103 của Quốc hội) và cơ sở thực tiễn (nhu cầu vận tải rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục bắc – nam, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ).

Quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận được Thủ tướng nhấn mạnh là phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả theo đúng tinh thần Kết luận 49. Mục tiêu, yêu cầu là hoàn thành khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Nguồn: https://congthuong.vn/duong-sat-bac-nam-toc-do-cao-tam-nhin-moi-cho-tuong-lai-phat-trien-346963.html

Cùng chủ đề

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Theo dự kiến, chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến, trước khi trình Quốc hội vào ngày 13/11 tới. Phấn đấu hoàn thành trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, điểm đầu tuyến tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố....

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

Kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch ga đường sắt cao tốc

Chúng ta cùng tham khảo những bài học về quy hoạch nhà ga đường sắt cao tốc ở Châu Âu, Nhật Bản hay tại các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc. Hầu hết các nhà ga đường sắt cao tốc tại Châu Âu và Nhật Bản tích hợp liền mạch với hệ thống giao thông công cộng hiện hữu, đặt tại trung tâm các đô thị lớn để góp phần tái sinh đô thị. Ví dụ điển hình là...

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến thăm Pháp kéo dài 5 tháng (21/10/1946). Điểm khởi đầu của ngành hỏa xa Việt Nam còn lâu hơn nữa, tính từ thời điểm thực dân Pháp hoàn thành tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào năm 1885. Là một...

Nguồn lực đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không còn là trở ngại lớn

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Đi qua 20 tỉnh, thành thẳng nhất có thể Theo đó, Chính phủ đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có điểm đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm). Với tổng...

Cùng tác giả

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Đây là minh chứng sống động về việc khơi dậy hoạt động các ban nhạc trong thời đại mới có thể thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội và cả nước.Tìm lại không khí hứng...

Thị trường đi ngang, giao dịch quanh mốc 61,8.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 10/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Bạc thế giới tăng thêm 2%

Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc hiện được niêm yết ở mức 979.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.005.000 đồng/lượng (bán ra). Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bạc niêm yết cao hơn, với mức...

Đẩy mạnh cải cách hành chính để bảo vệ rừng

Qua đó, chi cục đã góp phần tích cực cùng ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện đại hóa nền hành chính công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.Xác định công tác cải cách...

Cùng chuyên mục

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thị trường đi ngang, giao dịch quanh mốc 61,8.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 10/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Bạc thế giới tăng thêm 2%

Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc hiện được niêm yết ở mức 979.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.005.000 đồng/lượng (bán ra). Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bạc niêm yết cao hơn, với mức...

Đẩy mạnh cải cách hành chính để bảo vệ rừng

Qua đó, chi cục đã góp phần tích cực cùng ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện đại hóa nền hành chính công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.Xác định công tác cải cách...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong lần thứ 10 (ACMECS 10), Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam lần thứ 11...

Chủ tịch nước Lương Cường đến Santiago, bắt đầu chuyến thăm chính thức Chile

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam đến Chile trong vòng 15 năm qua, qua đó, giúp tạo động lực mới thúc đẩy, làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam...

Nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán quê Bình Định, học thạc sĩ, tiến sĩ chỉ 4 năm

Ngành Toán vừa có thêm 4 giáo sư, 18 phó giáo sư. Giảng viên Trần Minh Phương sinh năm 1986, quê ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành này năm nay. Chị Phương hiện là giảng viên hạng III tại Khoa Toán – Thống kê, Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Trước đây, vào năm 2008, chị Phương tốt nghiệp đại học ngành Toán học, chuyên ngành Sư phạm Toán của Trường Đại học...

Thảnh thơi nội soi cùng ưu đãi miễn phí làm sạch đại tràng tại nhà từ MEDLATEC

Làm sạch đại tràng là bước quan trọng trước khi nội soi đại tràng. Nhằm tối ưu hóa thời gian, tiết kiệm chi phí và mang đến trải nghiệm thoải mái, tiện lợi cho người dân, MEDLATEC cung cấp dịch vụ “Làm sạch đại tràng tại nhà” với nhiều ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, khi đăng ký nội soi tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được miễn phí ngay dịch vụ làm sạch đại tràng tại nhà trị giá...

Tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi tại TP.HCM

Tin mới y tế ngày 7/11: Tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi tại TP.HCMBộ Y tế vừa có công văn số 6881/BYT-DP chính thức phê duyệt việc triển khai tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi tại TP.HCM. Phê duyệt triển khai tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi tại TP.HCM Quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường biện pháp phòng dịch trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất