Powered by Techcity

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Tàu liên tục phải chờ xếp “slot” qua đèo

Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ: “Tàu đi qua đây đẹp lắm. Có điều phải dừng chờ quá lâu để lên đèo”.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 1.

Tàu khách qua đèo Hải Vân, địa hình phức tạp.

Ông Huỳnh Thế Sơn, Phó trưởng phòng Kinh doanh – Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay: Đèo Hải Vân là điểm ách tắc nhất trên tuyến Bắc – Nam, ảnh hưởng nhiều đến khai thác vận tải.

Nếu dự án làm hầm mới này được thực hiện sẽ nâng năng lực thông qua khu vực đèo Hải Vân lên 25 đôi tàu/ 1 ngày đêm. Tuy số đôi tàu tăng lên không nhiều nhưng sẽ giải quyết được bài toán về thời gian. Thời gian tàu qua đèo hiện nay hơn một giờ, sau khi làm hầm sẽ chỉ vài chục phút. Tàu chạy giữa Huế – Đà Nẵng sẽ chỉ mất hơn một giờ, như hiện nay mất khoảng 2,5-3 giờ.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN

“Chúng tôi đang đau đầu không biết sẽ bố trí tàu kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng như thế nào. Tàu đang rất thu hút khách. Tuy nhiên, năng lực thông qua đèo Hải Vân tới hạn rồi”, ông Sơn nói và cho biết thêm, tốc độ tàu chạy qua đèo chậm, chỉ khoảng 30km/h, số đôi tàu có thể qua đèo trong một ngày/đêm không nhiều.

Chiều dài đoàn tàu khi qua đèo bị hạn chế cũng là một điểm nghẽn. Trong khi năng lực toàn tuyến cho phép đoàn tàu có thể kéo đến 15-16 toa xe khách thì tại ga Hải Vân Nam, chiều dài đường ga chỉ cho phép đoàn tàu kéo tối đa 14 toa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dù nhu cầu khách tăng cũng không thể nối thêm toa.

“Dịp hè vừa rồi, nhu cầu khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc đi Đà Nẵng rất cao. Chúng tôi muốn chạy thêm tàu mà không thể xếp slot qua đèo Hải Vân. Các đoàn tàu từ phía Bắc vào đến Huế, các đoàn tàu phía Nam ra đến Đà Nẵng sẽ phải chờ nhau để qua đèo. Vì thế thời gian hành trình kéo dài thêm 3-4 giờ”, ông Sơn nói.

Điểm nghẽn trên tuyến Bắc – Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trên đèo Hải Vân có 6 hầm. Hầm ở trên đèo nên nếu sự cố xảy ra sẽ không có phương tiện đường bộ để tiếp cận, xử lý nhanh được.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 2.

Tàu container qua đèo Hải Vân.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho hay, khu vực đèo Hải Vân dài hơn 25km, địa hình hiểm trở, núi cao. Trong 6 hầm trên đèo, có 3 hầm được sửa chữa năm 2006 theo một dự án do Chính phủ Pháp tài trợ. Tuy nhiên, thời điểm đó chủ yếu là thay thế vỏ hầm cũ bị phong hóa kết hợp mở rộng kích thước hầm.

Ba hầm còn lại chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Các hầm này cũng đã được đưa vào danh sách hầm cần gia cố, cải tạo hầm yếu trên tuyến Bắc – Nam.

Tìm hiểu của PV, Cục Đường sắt VN vừa đề xuất lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng với tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Theo đó, sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, việc nghiên cứu làm hầm đường sắt mới, cải tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đã được triển khai từ những năm 2000. Thực tế, đây là một trong bốn điểm nghẽn về hạ tầng trên tuyến Bắc – Nam, cần được cải thiện để nâng năng lực thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải.

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt lập nghiên cứu tiền khả thi dự án cải tạo đường sắt đèo Hải Vân và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Việc nghiên cứu này sau đó cũng tạm dừng để chờ đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao, làm rõ phương án đi chung hay đi riêng giữa đường sắt hiện có và đường sắt tốc độ cao.

Làm mới một hầm dài xuyên núi

Theo ông Cảnh, đến nay, đường sắt tốc độ cao đã xác định được hướng tuyến, đi về phía Tây, song song với đường bộ cao tốc, không trùng vị trí hay chung hầm với tuyến đường sắt hiện có.

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng- Ảnh 3.

Tổng công ty Đường sắt VN sửa chữa, gia cố hầm 14 trên đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn cho tàu chạy. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề xuất nghiên cứu, đầu tư tiếp dự án cải tạo đường sắt qua đèo, bao gồm làm hầm mới vì trên hành lang Bắc – Nam, Bộ GTVT đã xác định vẫn tiếp tục khai thác tuyến đường sắt hiện có, bên cạnh đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Nghiên cứu ban đầu, hầm mới sẽ nằm sát với hầm đường bộ Hải Vân hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì đường sắt ở lưng chừng đèo với nhiều hầm như hiện nay, chỉ cần một hầm ở chân đèo và khoan xuyên núi từ bờ Bắc qua bờ Nam với chiều dài hầm khoảng 6km.

Trong hầm làm đường sắt đơn, không làm đường đôi vì chi phí quá lớn. Để phòng ngừa các yếu tố rủi ro khi khai thác chạy tàu sẽ có hầm lánh nạn.

“Cùng với làm mới hầm và cải tuyến đường sắt qua đèo, sẽ di dời ga Đà Nẵng từ nội đô về khu vực ga Kim Liên, từ đây tàu có thể chạy thẳng trên tuyến, thay vì phải rẽ nhánh vào vào thành phố như hiện nay. Tại khu vực ga Kim Liên sẽ có nhánh đường sắt ra cảng biển Liên Chiểu và nhánh đường sắt lên phía Tây kết nối với đường sắt tốc độ cao”, ông Cảnh cho hay.

Ủng hộ việc xây mới hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, ông Trần Anh Tuấn nói: “Nếu làm được hầm đường sắt Hải Vân mới, cả tàu khách, tàu hàng đều có thể nâng được tốc độ, rút ngắn thời gian hành trình”.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-19000-ty-xay-moi-ham-hai-van-di-doi-ga-da-nang-192240917150418253.htm

Cùng chủ đề

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. Sửa chữa đầu máy tại Công ty Xe lửa Gia Lâm. Chủ động...

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà NẵngDự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đến 2030 sẽ di dời ga hành khách về vị trí mới cách ga hiện tại khoảng 4,2 km về phía Hà Nội. Ga đường sắt Đà Nẵng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi...

ĐSVN đã sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong các ngày từ 29/8 đến 3/9 ngành Đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến. Theo đó, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, ngoài việc tổ...

Cùng tác giả

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

 Dự báo vị trí và hướng đi của bão số 7 sáng ngày 10/11. Ảnh: TT KTTV Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh...

Hoa hậu Ngọc Hân đạp xe diễu hành lan tỏa lối sống xanh và tiết kiệm

Sáng nay, 10/11/2024, Hoa hậu Ngọc Hân cùng các đại biểu, cán bộ, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã đạp xe diễu hành qua các tuyến đường ở Hà Nội cùng với thông điệp tiết kiệm...

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”TP.HCM lập tổ công tác giải quyết cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại; Sắp đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, huyện Hoài Đức; Ninh Thuận tách thửa đất ở tại Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tối thiểu 40 m2. Sau đây là tổng hợp các tin tức bất động sản...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Đây là minh chứng sống động về việc khơi dậy hoạt động các ban nhạc trong thời đại mới có thể thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội và cả nước.Tìm lại không khí hứng...

Cùng chuyên mục

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

 Dự báo vị trí và hướng đi của bão số 7 sáng ngày 10/11. Ảnh: TT KTTV Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh...

Hoa hậu Ngọc Hân đạp xe diễu hành lan tỏa lối sống xanh và tiết kiệm

Sáng nay, 10/11/2024, Hoa hậu Ngọc Hân cùng các đại biểu, cán bộ, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã đạp xe diễu hành qua các tuyến đường ở Hà Nội cùng với thông điệp tiết kiệm...

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”TP.HCM lập tổ công tác giải quyết cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại; Sắp đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, huyện Hoài Đức; Ninh Thuận tách thửa đất ở tại Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tối thiểu 40 m2. Sau đây là tổng hợp các tin tức bất động sản...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thị trường đi ngang, giao dịch quanh mốc 61,8.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 10/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Bạc thế giới tăng thêm 2%

Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc hiện được niêm yết ở mức 979.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.005.000 đồng/lượng (bán ra). Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bạc niêm yết cao hơn, với mức...

Đẩy mạnh cải cách hành chính để bảo vệ rừng

Qua đó, chi cục đã góp phần tích cực cùng ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện đại hóa nền hành chính công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.Xác định công tác cải cách...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong lần thứ 10 (ACMECS 10), Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam lần thứ 11...

Chủ tịch nước Lương Cường đến Santiago, bắt đầu chuyến thăm chính thức Chile

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam đến Chile trong vòng 15 năm qua, qua đó, giúp tạo động lực mới thúc đẩy, làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam...

Tin nổi bật

Tin mới nhất