Powered by Techcity

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh

TP – Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của TPHCM sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình triển khai dự án này, TPHCM đang lên kế hoạch hoàn thiện quy hoạch hệ thống metro để từ đó đưa hạ tầng giao thông thành phố chuyển mình, xứng đáng với tầm vóc của một đầu tàu kinh tế cả nước trong vòng 10 năm tới.

Những bài học “quý hơn vàng”

Đã 12 năm trôi qua kể từ ngày tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công xây dựng. Loạt khó khăn, vướng mắc khiến “siêu dự án” 47.000 tỷ đồng này lỡ hẹn và lùi thời gian về đích nhiều lần đã cơ bản được giải quyết. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay, tổng tiến độ của dự án đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Ở những bước cuối cùng, các vướng mắc liên quan đến nhà thầu đã được tháo gỡ. Dự án sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 1

Dự án metro số 1 TPHCM sẽ vận hành thương mại vào cuối năm nay Ảnh: Duy Anh

Ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho biết, nước ta hiện chỉ có 3 Ban Quản lý đường sắt đô thị gồm một ban của Bộ GTVT xây dựng tuyến Cát Linh – Hà Đông, một ban của UBND TP Hà Nội xây dựng tuyến metro số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) và ban còn lại của UBND TPHCM xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Cả 3 tuyến metro khi triển khai xây dựng đều có một đặc điểm chung là kéo dài và đội vốn.

“Điều này chứng tỏ chúng ta đang gặp vướng mắc về hệ thống và nhiều vấn đề khác. Metro là dự án lớn, giá trị lên đến hàng tỷ đô la. Cả nước chỉ có vài dự án có vốn đầu tư tỷ đô. Về phần công nghệ với thế giới là không mới nhưng ở nước ta lại mới mẻ. Vì vậy, có thể nói đội ngũ làm metro ở cả 3 ban quản lý đều phải vừa học, vừa làm”, ông Hiển nhìn nhận.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 2

Áp dụng bài học từ metro số 1, chủ đầu tư đang chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án metro số 2 Ảnh: Duy Anh

Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho rằng, kinh nghiệm từ dự án metro số 1 sẽ tạo thành chuẩn mực để các tuyến metro tiếp theo ở TPHCM học tập kinh nghiệm. Cụ thể, bài học đầu tiên mà hiện nay tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang học và triển khai là phải chuẩn bị mặt bằng sạch cả trên mặt đất lẫn dưới không gian ngầm.

“Giai đoạn 2030 – 2040, TPHCM sẽ hình thành 5 thành phố mới theo mô hình đô thị đa trung tâm. Metro sẽ là một trong những phương thức kết nối giải quyết điểm nghẽn về giao thông hiện nay, đồng thời giúp mô hình đô thị đa trung tâm triển khai thuận lợi hơn”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

“Khâu chuẩn bị mặt bằng phải khảo sát rất kỹ nhưng tuyến metro số 1 lại thiếu, quá trình nhà thầu thi công phát sinh hết chuyện này đến vấn đề kia khiến thời gian kéo dài, đội thêm vốn… Một dự án metro bình thường làm chừng 5 – 6 năm thôi nhưng chúng ta khởi công tuyến số 1 đến giờ đã 12 năm”, ông Hiển chia sẻ.

Tiếp theo là bài học về pháp lý. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, tuyến metro số 1 bị dừng một thời gian là do vướng pháp lý, không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Bài học khác quan trọng không kém là công tác quản lý về hợp đồng. Rất nhiều vấn đề, vướng mắc ở dự án tuyến metro số 1 xuất phát từ trách nhiệm các bên không rõ ràng, phát sinh tranh cãi giữa các nhà thầu và giữa nhà thầu với tư vấn chung dẫn đến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 3

Một góc depot Long Bình (TP Thủ Đức) Ảnh: Duy Anh

“Các dự án metro đã và đang triển khai đều thực hiện theo Hợp đồng quốc tế (hợp đồng FIDIC). Riêng ở nước ta, khi thực hiện dự án metro phải đảm bảo hợp đồng FIDIC, vừa phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành trong nước. Có những việc nếu thực hiện theo hợp đồng FIDIC thì sẽ rất nhanh nhưng vì vướng quy định pháp luật nên phải lấy ý kiến chỗ này, xin ý kiến chỗ kia. Sắp tới cần tăng cường phân cấp, ủy quyền cho chủ đầu tư. Vướng cái gì cũng phải báo cáo, xin ý kiến sẽ làm ảnh hưởng đến nhà thầu và phát sinh khiếu nại, tốn kém”, ông Hiển dẫn chứng.

Cuối cùng, lãnh đạo MAUR cho rằng các dự án metro triển khai về sau cần quan tâm đến công tác vận hành, bảo trì và đào tạo. Công tác kết nối phải được tích hợp ngay từ đầu để giai đoạn cuối khi chuẩn bị vận hành sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

“Tăng tốc” hoàn thiện hệ thống metro

Ông Vũ Văn Vịnh – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 thuộc MAUR cho biết, trong lúc tuyến số 1 đang tăng tốc để về đích thì dự án tuyến metro số 2 cũng đang trong quá trình thi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng “sạch” phục vụ khởi công gói thầu chính cuối năm 2025. Hiện tại, đã có 584/586 trường hợp cần giải tỏa đồng thuận bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,6%. Các nhà thầu đã tổ chức thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn đào hở ở khu vực Bến Thành và khu vực ga Bà Quẹo. Trong năm 2024, MAUR phấn đấu cơ bản hoàn thành di dời các hạng mục chính như hạ tầng cấp, thoát nước ở tất cả vị trí nhà ga và trong nửa năm 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Tất cả vì mục tiêu khởi công gói thầu chính vào cuối năm 2025 và đưa tuyến metro số 2 vào khai thác vào năm 2030.

Từ nay đến năm 2035, TPHCM phải có 200 km đường sắt đô thị. Đó vừa là thách thức vô cùng lớn, đồng thời cũng là cơ hội để sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM, để hoàn thành mục tiêu này thì cần phải có các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư. Với 28 cơ chế đặc thù Sở GTVT đã trình UBND TPHCM xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền, sau khi hoàn chỉnh đề án này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành và dự kiến cuối năm nay sẽ được trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách thực hiện.

Theo đề án, đến năm 2035, TPHCM sẽ hoàn thiện 6 tuyến metro. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km sẽ được kéo dài thêm gần 21 km từ ga Bến Thành về An Hạ (huyện Bình Chánh), nâng chiều dài toàn tuyến lên 40,8 km. Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11 km sẽ đầu tư thêm 2 đoạn dài 9,1 km là Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – bến xe An Sương, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 20,2 km. Ngoài ra, TPHCM sẽ hoàn thành 4 tuyến khác gồm: tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước – vòng xoay Dân Chủ – Tân Kiên – An Hạ) dài 29,5 km; tuyến số 4 (depot Đông Thạnh – Bến Thành – ga Bà Chiêm đường Vành đai 3) dài 36,8 km; tuyến số 5 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền – depot Đa Phước) dài 32,5 km; tuyến số 6 (Bà Quẹo – sân bay Tân Sơn Nhất – Bình Triệu – Phú Hữu) dài 22,8 km. Tổng mức đầu tư cho các dự án (chưa tính tuyến số 1) khoảng 837.000 tỷ đồng.

Nguồn: https://tienphong.vn/chia-khoa-de-ha-tang-tphcm-cat-canh-post1668063.tpo

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu đã...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 24-12-2024

Hoạt động của Mặt trận luôn đồng hành với sự phát triển của Thủ đôNgày 23-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ...

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe!

Bạn Bùi Tiến Khánh (sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây mình mất hơn 1 tiếng rưỡi đi xe buýt đến trường học. Nhưng khi trải nghiệm đi bằng metro thì thời gian di chuyển được rút ngắn nhiều hơn” (ảnh chụp vào chiều 23-12) – Ảnh: BÉ HIẾU Ngày mới, tuần mới hứng khởi hơn với buổi sáng không còn kẹt xe và hành trình thư giãn, thú vị. Nhanh như đi… metro Sáng...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Truyền đi thông điệp về tình đoàn kết giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước

(Bqp.vn) – Diễn ra từ ngày 17 – 21/12, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ 2, năm 2024 đã chính thức khép lại với đêm Gala đầy ý nghĩa mang chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh”. Chương trình đã thực sự trở thành cầu nối, truyền đi thông điệp về tình đoàn kết mà Cảnh sát biển Việt Nam muốn gửi gắm tới bạn bè quốc tế, đồng thời...

Cùng chuyên mục

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu đã...

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe!

Bạn Bùi Tiến Khánh (sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây mình mất hơn 1 tiếng rưỡi đi xe buýt đến trường học. Nhưng khi trải nghiệm đi bằng metro thì thời gian di chuyển được rút ngắn nhiều hơn” (ảnh chụp vào chiều 23-12) – Ảnh: BÉ HIẾU Ngày mới, tuần mới hứng khởi hơn với buổi sáng không còn kẹt xe và hành trình thư giãn, thú vị. Nhanh như đi… metro Sáng...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Truyền đi thông điệp về tình đoàn kết giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước

(Bqp.vn) – Diễn ra từ ngày 17 – 21/12, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ 2, năm 2024 đã chính thức khép lại với đêm Gala đầy ý nghĩa mang chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh”. Chương trình đã thực sự trở thành cầu nối, truyền đi thông điệp về tình đoàn kết mà Cảnh sát biển Việt Nam muốn gửi gắm tới bạn bè quốc tế, đồng thời...

Vietravel Airlines được vinh danh tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024

Ngày 22/12/2024, tại Nhà hát Quân đội đã diễn ra buổi lễ công bố Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024. Giải thưởng Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024 (Viet Nam Top Brand 2024) là một sự kiện quan trọng nhằm vinh danh những thương hiệu xuất sắc, có ảnh hưởng lớn và thành công trong việc xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Giải thưởng nhằm khuyến khích sự...

4 cuộn thép nặng hàng tấn rơi khỏi ô tô đầu kéo ở Hà Nội

Cụ thể, khoảng 21h tối 23/12, ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 98C- 360.XX, kéo rơ- moóc biển số 98R- 035.XX chở theo nhiều cuộn thép, lưu thông trên quốc lộ 32. Khi đến khu 7, thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức) thì dây buộc, giữ các cuộn thép bất ngờ bị đứt khiến 4 cuộn thép và 1 bó thép cây văng xuống đường. Tại hiện trường, 1 cuộn thép tròn đã lăn lên trước đầu...

Tăng số trẻ mắc sởi và nhập viện do biến chứng

Số ca mắc sởi tại Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, khoảng 30% các bệnh nhi mắc sởi nhập viện trong tình trạng nặng, phải can thiệp thở oxy hoặc thở máy. Khuôn mặt đầy lo lắng, chị V.T.P (mẹ bé V.A.K, 7 tháng tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội) khum nhẹ bàn tay, làm theo hướng dẫn của điều dưỡng để vỗ lưng giúp con...

Chợ Bến Thành, dinh Độc Lập: vài mét vuông có chục ‘nàng thơ’ chụp ảnh Tết sớm

Ngọc Sơn và Vân Anh từ Hà Nội và TP.HCM du lịch. Nhân dịp này hai bạn thuê áo dài và thợ chụp ảnh để ghi lại khoảnh khắc đẹp tại dinh Độc Lập – Ảnh: DUYÊN PHAN Tấp nập ‘lên đồ’  Những ngày này, thời tiết TP.HCM mát mẻ hơn hẳn, thích hợp để dạo chơi và chụp ảnh, lưu giữ lại khoảnh khắc sắp chuyển giao năm cũ sang năm mới. Nhiều bạn trẻ còn mạnh tay chi tiền...

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8%

(MPI) – Tại Công điện số 137/CĐ-TTg về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8%. Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực...

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

  Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm cà phê đặc biệt với mô hình Trung Nguyên E-Coffee. Duy nhất Trung Nguyên E-Coffee được chọn tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 là sự kiện quy mô quốc tế chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Tin nổi bật

Tin mới nhất