Powered by Techcity

Hút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long

[

Sản phẩm trùng lặp, thiếu hấp dẫn

Du lịch được xác định là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, sở hữu kho tàng văn hóa giàu bản sắc, từ đó phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, biển đảo chất lượng cao. Thế nhưng lượng du khách chọn nơi này làm điểm đến không như mong đợi.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong năm 2023, tổng số khách đến ĐBSCL đạt gần 45 triệu lượt, nhưng lượng khách quốc tế chỉ đạt gần 1,9  triệu lượt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, ĐBSCL chỉ đón được gần 30 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,3 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến du lịch ĐBSCL chưa hút khách, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, hiện các sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, thiếu đầu tư dài hạn và thiếu tính liên kết chuỗi giá trị đang là những điểm yếu, thách thức lớn của du lịch ĐBSCL.

“Tại một số địa phương cơ sở vật chất ở mức sơ khai. Do vậy, mức độ “lôi kéo” du khách kéo dài thời gian lưu trú thấp. Điều này dẫn đến tổng thu từ du khách không cao, thị trường thiếu ổn định”-ông Thản phân tích.

Thông tin những yếu kém trong việc thu hút khách của du lịch ĐBSCL, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong thừa nhận, mặc dù các tỉnh miền ĐBSCL có khí hậu ôn hòa, rất cuốn hút khách du lịch nước ngoài, nhất là những du khách đến từ xứ lạnh nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng cho từng địa phương để lại ấn tượng cho du khách có thể quay lại vào những kỳ nghỉ tiếp theo.

Không chỉ có vậy, đa phần các đơn vị, hộ gia đình tổ chức hoạt động du lịch chưa chuyên nghiệp. Đồng thời còn lúng túng trong quản lý, vận hành, khai thác tiềm năng, chưa chú trọng việc xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ Lê Đình Minh Thy cho biết,  vì phát triển khá muộn nên ĐBSCL vẫn là một trong những “vùng trũng của du lịch” và chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề lớn nhất của du lịch ĐBSCL là sản phẩm gần như không hấp dẫn và trùng lặp, nguồn nhân lực hạn chế. “Nhiều du khách quốc tế sau khi đến ĐBSCL du lịch đã phản hồi sẽ không quay lại lần thứ hai vì chưa có tour thực sự hấp dẫn”-bà Thi thông tin.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hút khách

Các chuyên gia cho rằng, để khắc phục những khó khăn này qua đó du lịch ĐBSCL hút khách, các địa phương cần xác định rõ thế mạnh cũng như “tệp” khách cần khai thác, từ đó xây dựng tour phù hợp.

Hiến kế giúp du lịch ĐBSCL thu hút khách, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, các tỉnh cần xây dựng tour, điểm du lịch chuyên biệt, sản phẩm đặc trưng của riêng từng địa phương. “Chẳng hạn tỉnh Bến Tre nên đẩy mạnh khai thác các loại hình dịch vụ, di tích lịch sử văn hóa,  các giá trị ẩm thực chế biến từ dừa trong phục vụ du khác qua đó định vị thương hiệu của địa phương”- ông Thản nêu ví dụ.

Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam
Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần cho rằng, chính quyền địa phương nên phối kết hợp với doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tổ chức khảo sát tiềm năng thế mạnh,  qua đó lập quy hoạch xây dựng tour đặc trưng của địa phương.

Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được Nhà nước xếp hạng, ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú với nền ẩm thực lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên những nét riêng biệt với nhiều món ngon nổi tiếng. “Đây là tiềm năng lớn để Trà Vinh phát triển loại hình du lịch văn hóa Khmer, tâm linh, từ đó tạo nên sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL”-bà Ngần hiến kế.

Đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Hữu Cường cho biết, nhằm hỗ trợ du lịch BĐSCL hút khách, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đã tổ chức các chuyến famtrip khảo sát tiềm năng thế mạnh địa phương. Thông qua hoạt động này nhiều công ty du lịch Thủ đô tổ chức tour du lịch khám phá khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên để hút khách đặc biệt là du khách quốc tế đến với ĐBSCL ngành hàng không nên tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương. Đồng thời giảm thuế, phí dịch vụ sân bay cho những chuyến bay quốc tế thuê bao đến Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu vào mùa thấp điểm.

”Việc khách quốc tế đến ĐBSCL tăng trưởng sẽ kéo theo nguồn thu từ du lịch tăng cao, tăng nộp ngân sách nhà nước, bù đắp phần chi phí mà ngành hàng không đã cắt giảm phí dịch vụ sân bay”-ông Cường phân tích.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Để hỗ trợ ngành du lịch ĐBSCL xây dựng tour tuyến đặc trưng, Giám đốc Sở VHTT&DL Trà Vinh Dương Hoàng Sum đề nghị, thời gian tới Cục Du lịch Quốc gia tổ chức những lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các hộ dân các tỉnh ĐBSCL tham gia phát triển loại hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp, sinh thái…

Đồng thời mong muốn TP Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh kết nối xây dựng tour, tuyến và trao đổi khách. Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội truyền đạt kinh nghiệm xây dựng, khai thác tiềm năng du lịch địa phương, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn nghiệp vụ.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh miền ĐBSCL nâng cao chất lượng du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang  khẳng định, thời gian tới đơn vị sẽ song hành với các địa phương ĐBSCL trong việc đào tạo, tập huấn về xây dựng sản phẩm, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Hà Nội còn đòi hỏi chính các địa phương ĐBSCL cần vào cuộc trong việc hợp tác với Hà Nội đưa ứng dựng công nghệ số trong việc xây dựng những sản phẩm du lịch thông minh, qua đó cung cấp cho du khách dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội.

 

Cùng chủ đề

Đưa tiếng hát Then, đàn Tính đến với khán giả Hà Nội

Chương trình “Biểu diễn giới thiệu nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái” thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tại phố đi bộ Hà Nội. Tối 17.11 diễn ra Chương trình “Biểu diễn giới thiệu nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái”. UBND TP Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) tổ chức chương trình biểu diễn, giới thiệu...

Bạn trẻ lập nhóm trekking đường rừng, tái tạo năng lượng

Các buổi trekking thu hút các bạn nhiều lứa tuổi cùng tham gia trải nghiệm – Ảnh: NVCC Những cơn mưa cuối năm tạo nên khung cảnh đẹp ngỡ ngàng ở các cánh rừng sâu càng hấp dẫn các bạn trẻ tham gia trekking. Cảm thấy bình yên, cải thiện sức khỏe Sau kỳ thi, Hồ Tấn Thức (sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM) nói bị áp lực, có phần lạc lõng. Không để bản thân sống trong cảm xúc...

Quán cà phê capybara đầu tiên ở Hà Nội đông kín khách

Quán cà phê capybara mới mở cửa một tháng nhưng thu hút đông đảo giới trẻ ghé thăm nhờ trải nghiệm tương tác với chuột lang nước đáng yêu. Capybara có tên tiếng Việt là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới ngày nay. Loài này nổi tiếng với danh hiệu “hoa hậu thân thiện” hay “vận động viên bơi lội xuất sắc” trong thế giới động vật. Capybara ăn cây cỏ, thường sống theo nhóm, con trưởng thành có...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: Tuấn Đức/TTXVN Trong số đó, nổi...

Định vị du lịch Hà Nội qua quà lưu niệm

Hà Nội đang tập trung khai thác giá trị to lớn từ quà lưu niệm, trong đó có những thức quà tạo thành sản phẩm đặc trưng, nhắm phát huy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống. Quà lưu niệm gắn với câu chuyện văn hoá Hà Nội Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: "Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Khai...

Cùng tác giả

VFF thu gần 290 tỉ đồng, đặt mục tiêu đi World Cup ngay năm 2025

GIẤC MƠ WORLD CUP KHÔNG NGOÀI TẦM VỚI Năm 2025 được đánh giá là năm bận rộn với bóng đá VN, khi hầu hết các cấp độ đội tuyển (cả nam và nữ) đều bước đến sân chơi lớn. Trong đó, U.17 VN và đội tuyển futsal nữ VN sẽ thi đấu ở vòng chung kết châu Á, nơi tấm vé dự World Cup không nằm ngoài tầm tay. U.17 VN đoạt vé tới VCK U.17 châu Á 2025 U.17 VN dự...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Ra mắt bộ sưu tập “Thành phố màu di sản” tôn vinh áo dài ngũ thân

Kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2024), đồng thời đánh dấu sự kiện ra mắt Chi hội Di sản Văn hóa Áo dài – TPHCM thuộc Hội Di sản Văn hóa TPHCM, nghệ nhân Năm Tuyền giới thiệu đến công chúng và người yêu áo dài bộ sưu tập mang tên Thành phố màu di sản. Bộ sưu tập (BST) được trình diễn ngay trong Lễ công bố quyết định xếp hạng các di tích...

Đẩy mạnh hơn nữa giao lưu hợp tác các địa phương Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng hội kiến đồng chí Lưu Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây.  Tại Nam Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã hội kiến đồng chí Lưu Ninh, UVTW Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây; cùng đồng chí Hứa Vĩnh Khỏa, Thường vụ Khu ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Khu...

Sức hút lớn từ sự đổi mới

Thu hút được khách tham quan lên đến hàng chục nghìn lượt người mỗi ngày, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tạo lên “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội trong những ngày gần đây. Theo các chuyên gia, sức hút của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho thấy người dân rất quan tâm đến giá trị lịch sử và truyền thống văn hóa giữ nước trong những trang sử hào hùng...

Cùng chuyên mục

VFF thu gần 290 tỉ đồng, đặt mục tiêu đi World Cup ngay năm 2025

GIẤC MƠ WORLD CUP KHÔNG NGOÀI TẦM VỚI Năm 2025 được đánh giá là năm bận rộn với bóng đá VN, khi hầu hết các cấp độ đội tuyển (cả nam và nữ) đều bước đến sân chơi lớn. Trong đó, U.17 VN và đội tuyển futsal nữ VN sẽ thi đấu ở vòng chung kết châu Á, nơi tấm vé dự World Cup không nằm ngoài tầm tay. U.17 VN đoạt vé tới VCK U.17 châu Á 2025 U.17 VN dự...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Ra mắt bộ sưu tập “Thành phố màu di sản” tôn vinh áo dài ngũ thân

Kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2024), đồng thời đánh dấu sự kiện ra mắt Chi hội Di sản Văn hóa Áo dài – TPHCM thuộc Hội Di sản Văn hóa TPHCM, nghệ nhân Năm Tuyền giới thiệu đến công chúng và người yêu áo dài bộ sưu tập mang tên Thành phố màu di sản. Bộ sưu tập (BST) được trình diễn ngay trong Lễ công bố quyết định xếp hạng các di tích...

Đẩy mạnh hơn nữa giao lưu hợp tác các địa phương Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng hội kiến đồng chí Lưu Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây.  Tại Nam Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã hội kiến đồng chí Lưu Ninh, UVTW Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây; cùng đồng chí Hứa Vĩnh Khỏa, Thường vụ Khu ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Khu...

Sức hút lớn từ sự đổi mới

Thu hút được khách tham quan lên đến hàng chục nghìn lượt người mỗi ngày, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tạo lên “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội trong những ngày gần đây. Theo các chuyên gia, sức hút của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho thấy người dân rất quan tâm đến giá trị lịch sử và truyền thống văn hóa giữ nước trong những trang sử hào hùng...

Tập trung rà soát để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Theo đó, UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND thành phố và các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Nghị định...

Ứng dụng công nghệ số giúp phụ nữ cân bằng phát triển kinh doanh và việc chăm sóc không lương

Chiều 22/11, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam) phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) tổ chức Tọa đàm “Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ: Cân bằng giữa phát triển...

Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối

DNVN – Ngày 22/11, Trường Đại học Đông Á phối hợp Văn phòng Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) tại Hà Nội và Đại học Cyber Ngoại ngữ Hàn Quốc đồng tổ chức hội thảo “Giáo dục tiếng Hàn tại miền Trung Việt Nam trong bối cảnh xã hội siêu kết nối”. Đây là diễn đàn học thuật...

Kết nối, tiêu thụ đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa của Thái Nguyên

Chị Nguyễn Thị Bình (tỉnh Thái Nguyên) là một trong những phụ nữ tiên phong kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản Thái Nguyên lên các nền tảng số, trang thông tin, thu hút hàng triệu lượt xem....

Skoda Việt Nam và PGBank nâng tầm quan hệ hợp tác thông qua lễ bàn giao xe Skoda – Tập đoàn Thành Công

Sáng 21/11/2024, tại Showroom Trải nghiệm Skoda (Số 2 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), buổi lễ bàn giao xe Skoda cho PGBank đã diễn ra với sự tham dự của đại diện Skoda Việt Nam và Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển PGBank cùng rất nhiều vị khách quý từ Tập đoàn Thành Công và các đơn vị truyền thông. Nguồn: https://thanhcong.vn/tin-tuc/skoda-viet-nam-va-pgbank-nang-tam-quan-he-hop-tac-thong-qua-le-ban-giao-22-xe-skoda.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất