[
TP – Từ chức năng chỉ là khu depot tiếp nhận các đoàn tàu đô thị, ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) sẽ được phát triển thành tổ hợp có chức năng tiếp nhận cả các đoàn tàu Bắc -Nam trong đó có tàu tốc độ cao. Như vậy tàu khách sẽ không chạy xuyên tâm để vào ga Hà Nội như hiện nay.
Sau khi Bộ GTVT và TP Hà Nội thống nhất ga Hà Nội sẽ là ga nội đô và ga Ngọc Hồi sẽ trở thành ga đầu mối quốc gia, dành cho cả tàu khách các tuyến Bắc-Nam trong đó có tàu tốc độ cao hình thành trong tương lai, Bộ GTVT đang giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát, tổ chức lại việc xây dựng ga Ngọc Hồi.
Thông tin về thực trạng xây dựng ga Ngọc Hồi với phóng viên Tiền Phong, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt, Bộ GTVT cho biết, nhiều năm qua Ban Quản lý đường sắt đang được giao quy hoạch mặt bằng depot Ngọc Hồi để thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên – Ngọc Hồi.
Tuy nhiên, khi Bộ GTVT và thành phố Hà Nội có chủ trương mới cho mặt bằng depot này , trong đó có cả dự án kèm theo, trong 2 năm qua việc khảo sát, thực hiện tại mặt bằng dự án đã phải dừng lại.
Cùng với đó, ông Phương cũng cho biết, theo chủ trương của Chính phủ, các dự án đường sắt đô thị thuộc thành phố Hà Nội cần bàn giao cho địa phương thực hiện, nên hiện Ban đã hoàn thành cơ bản việc chuyển dự án sắt đô thị số 1 cho đại diện thành phố Hà Nội tiếp nhận, lên phương án thực hiện tiếp, trong đó có cả hồ sơ mặt bằng depot của dự án.
Sắp tới, các đoàn tàu quốc gia sẽ không vào ga Hà Nội mà dừng ở ga Ngọc Hồi |
Cũng theo ông Phương, theo chủ trương Bộ GTVT vừa thống nhất với thành phố Hà Nội thì khu depot Ngọc Hồi chỉ là một phần công việc (hạng mục) của ga Ngọc Hồi khi được phát triển thành tổ hợp nhà ga.
Cục Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, hiện dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi đang được Cục phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện. Theo dự thảo quy hoạch này, từ 102 ha của trạm depot, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi sẽ được mở rộng khoảng 251 ha. Trong đó nhà ga đường sắt tốc độ cao 8 ha, khu depot 102 ha; ga đường sắt quốc gia 14,6 ha; ga hàng hóa 24,6 ha…
Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá, với quy mô và chức năng như trên, sau khi được hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là ga đường sắt lớn nhất miền Bắc.
Với chức năng phục vụ chạy tàu, tổ hợp ga Ngọc Hồi được đại diện Bộ GTVT xác định, các tuyến đường sắt quốc gia không chạy vào ga Hà Nội như lâu nay, kể cả tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành trong tương lai, mà chỉ chạy đến ga Ngọc Hồi. Do vậy, ga Ngọc Hồi được xác định là ga cuối của đường sắt quốc gia và cũng là ga cuối của tàu khách và tàu hàng đường sắt tốc độ cao tại khu vực phía Nam Hà Nội.
Đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh thành
Với hành khách được các đoàn tàu vận chuyển, kết nối đến ga Ngọc Hồi cũng như hành khách từ trong các ga nội thành kết nối với ga Ngọc Hồi sẽ do hệ thống đường sắt đô thị nội đô và các loại hình vận tải công cộng tại thành phố Hà Nội đảm nhiệm.
Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá, với quy mô và chức năng như trên, sau khi được hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là ga đường sắt lớn nhất miền Bắc.
Theo dự thảo Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối, ga trung chuyển trong đó có thành phố Hà Nội đang được Cục Đường sắt Việt Nam lấy ý kiến, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của đất nước.
Tại Hà Nội, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam tuân thủ các quy hoạch có liên quan của thành phố Hà Nội và tỉnh có kết nối lân cận. Cụ thể, đường sắt tốc độ cao có ga đầu mối tại tổ hợp ga Ngọc Hồi (không chạy xuyên tâm từ ga Hà Nội ra như phương án thiết kế ban đầu).
Tại Hà Nội, tàu đường sắt tốc độ cao đi trên cao và vượt qua các đường vành đai, đường sắt giao cắt tại khu vực phía Nam, sau đó tiếp cận ga tiếp theo bên ngoài Hà Nội là ga Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).