Tháng 6.2024, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt, tăng 12,5%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.530 tỉ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 2 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ước tính, 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt khách, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,14 triệu lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2023 (bao gồm 2,21 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 10,91 triệu lượt khách, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.385 tỉ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tháng 6.2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 66%, bằng với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội hiện có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 26.641 phòng, số khách sạn, căn hộ xếp hạng chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 37% tổng số phòng.
Trên địa bàn Hà Nội hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 07 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phuc vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Công tác xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường được Sở Du lịch Hà Nội chú trọng: Tổ chức thành công chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”; ban hành Kế hoạch số 83/KH-SDL ngày 18.6.2024 về tổ chức chương trình khảo sát, kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024; Kế hoạch số 82/KH-SDL ngày 17.6.2024 về xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản – di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.
Tổ chức các đoàn khảo sát điểm đến du lịch tại quận Ba Đình (đền Voi Phục, đền quán Thánh, phố Đảo Ngọc – Ngũ Xã) và điểm đến du lịch tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn và mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại huyện Sóc Sơn, huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ – Bát Tràng – Đền thờ Chử Đổng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…
Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội – Sơn La, Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu.
Công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh với việc triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên VTV, HTV, VOV và các nền tảng số, trang Website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok, …) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng.
Thực hiện sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.
Cập nhật các thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường liên kết giữa khách du lịch – các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch – cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
Xây dựng số hóa dữ liệu các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và hệ thống bản đồ số du lịch trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến du lịch trên địa bàn Hà Nội tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh.
Nhiều điểm đến du lịch đã xây dựng hệ thống vé điện tử phục vụ khách tham quan như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, đền Quán Thánh…
Tháng 7.2024, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 2195/QĐ-UBND ngày 25.4.2024 của UBND Thành phố về việc đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; hoàn thiện thiện dự thảo báo cáo Sở Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo Quyết định của UBND Thành phố về việc ban hành “Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp Thành phố” theo quy định.
Ban hành Kế hoạch của Sở tổ chức thực hiện Kết luận số 146-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 169/KH-UBND của UBND Thành phố về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26.6.2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2024-2025.
Báo cáo đánh giá kết quả triển khai Quyết định số 3928/QĐ-UBND ngày 13.8.2021 của UBND Thành phố gắn với bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường tại khu, điểm du lịch năm 2024.
Tổ chức các chương trình sự kiện: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội năm 2024; chuỗi hoạt động chuyên đề (Lễ hội) sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử Hà Nội; hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024.
Tập trung xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022- 2025; triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số.
Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước.
Đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; tiếp tục số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội.
Vũ An
Nguồn: https://baovanhoa.vn/du-lich/6-thang-ha-noi-thu-9530-ti-dong-tu-khach-du-lich-97679.html