tp s2 1234.jpg
Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (ở giữa), chỉ đạo công tác tìm kiếm tại hiện trường. Ảnh: Trương Định

Ghi nhận của PV Tiền Phong, lúc 0h ngày 7/11, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940, đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi rừng an toàn.

Sau khi thay quần áo, Đại tá Sơn được đưa lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị y tế.

Tình trạng sức khỏe của Đại tá Sơn tương đối ổn định, chỉ bị một vài xây xát nhỏ.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn là một trong hai phi công nhảy dù trong sự cố rơi máy bay quân sự tại Bình Định xảy ra vào sáng 6/11.

tp s3 7329.jpg
Xe cấp cứu được huy động tới để hỗ trợ đưa các phi công về bệnh viện. Ảnh: Trương Định
tp s0 9828.jpg
Tình trạng của Đại tá Nguyễn Văn Sơn tương đối ổn định, đi đứng bình thường, được hỗ trợ đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị. Ảnh: Trương Định

Đến khoảng 0h40 cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, cũng được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra khỏi rừng an toàn.

Sau khi thay quần áo khô, Thượng tá Quân cũng được đưa lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Thượng tá Quân là người bay buồng sau trên chiếc máy bay gặp nạn kể trên.

tp s1 7043.jpg
Đưa Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (giữa) xuống núi an toàn. Ảnh: Trương Định

Anh Nguyễn Văn Liển – Phó phi Đội trưởng, phi đội 1, Trung đoàn 940, người trong tổ tìm được 2 phi công cho hay: Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, qua xác định được vị trí ban đầu nghi ngờ ở xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn), các lực lượng bắt đầu cơ động lên khu vực để tìm kiếm.

tp s4 3680.jpg
Anh Nguyễn Văn Liển. Ảnh: Trương Định

Theo anh Liển, 18h ngày 6/11 từ khu vực xã Vĩnh An, các lực lượng cơ động lên vị trí định vị, đến khoảng hơn 20h cùng ngày thì tìm được phi công Quân, và đến hơn 22h tìm thấy phi công Sơn. Việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam rất vui mừng và đánh giá rất cao công tác tìm kiếm của các lực lượng. Đặc biệt là sự phối hợp và triển khai nhanh chóng trúng và đúng.

Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, quá trình triển khai công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa to, gió lớn, sông suối chảy rất xiết, rừng sâu, đỉnh cao tới 800m.

Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai bằng nhiều phương pháp kỹ thuật như cho trực thăng tìm kiếm, các lực lượng đường bộ đi tất cả các hướng, triển khai hiệu quả và đã nhanh chóng tìm kiếm và đưa 2 phi công về an toàn.

Trung tướng Sơn cho biết, sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm sơ bộ. Ngày 7/11, các đơn vị tổ chức tìm kiếm vị trí máy bay rơi, sau đó giải mã hộp đen, tìm ra lý do tại sao càng trước và càng trái bung ra nhưng càng phải không bung ra.

Theo Trung tướng, đây là một trong những trường hợp bất trắc vô cùng phức tạp, trong hướng dẫn của người lái ghi là phải nhảy dù.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin thêm, khi xác định máy bay không hạ cánh được nên các phi công điều khiển máy bay vào núi để nhảy dù, cách sân bay khoảng 20km, nhưng vị trí máy bay rơi cách sân bay khoảng 30km.

“Phải nói là rất lo, thương anh em trong tình huống như thế, rồi mưa gió, nhưng mà anh em đã vượt qua chính bằng nghị lực, bản lĩnh, cũng như sự hợp sức của toàn lực lượng”, Trung tướng Phạm Trường Sơn chia sẻ.

Như Tiền Phong đưa tin, sáng 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không – Không quân) tổ chức bay huấn luyện ngay tại sân bay Phù Cát, với máy bay Iak-130 (số hiệu 210 D).

44ff97bf381b8045d90a 4634.jpg
Các lực lượng tổ chức tìm kiếm, xác định vị trí sau khi có tín hiệu các phi công. Ảnh: Trương Định

Tổ bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân – Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, bay buồng sau.

Đây là chuyến bay đợt 3 và là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.

Máy bay cất cánh lúc 9h55. Đến 10h38, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2 ở Tây Sơn (Bình Định). Đến chiều tối cùng ngày, cả 2 phi công đã liên lạc về đơn vị để báo cáo vị trí.

Theo Tiền Phong