Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHạnh phúc trong giáo dục: Cần quan tâm đến cảm xúc của...

Hạnh phúc trong giáo dục: Cần quan tâm đến cảm xúc của người học

Theo các chuyên gia, để có hạnh phúc trong giáo dục, cần quan tâm đến hạnh phúc của người học, phát huy năng lực, sở trường của các em.

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục uy tín trong nước và quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục uy tín trong nước và quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để có hạnh phúc trong giáo dục, cần quan tâm đến cảm xúc của người học, tôn trọng và khuyến khích phát triển khả năng riêng của từng cá nhân. Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại Hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong Giáo dục” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) thuộc Tập đoàn TH tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Học tập phải dựa trên niềm vui

Tham luận tại Hội thảo, ông Thomas Hobson (Teacher Tom), chuyên gia tư vấn giáo dục trẻ em, Hoa Kỳ khẳng định: “Trẻ em vốn yêu thích học tập từ khi sinh ra, say mê khám phá thế giới. Nhưng thật buồn khi chính hệ thống giáo dục tiêu chuẩn hóa lại dần tước đi niềm đam mê ấy.”

Là người đã dành phần lớn cuộc đời để nghiên cứu về giáo dục, ông Thomas cho rằng trẻ em chính là những “chuyên gia về chơi đùa” và quá trình chơi đùa chính là quá trình trẻ tự học hỏi, học cả từ những rủi ro có thể có trong khi chơi. Tuy nhiên, ngay cả khi chơi, trẻ cũng chỉ có thể chơi đùa thực sự khi trẻ có thể tự chọn chứ không phải chơi với sự chỉ đạo của người lớn.

Cùng quan điểm này, Phó giáo sư, Tiến sỹ Ngô Tuyết Mai, Giảng viên Đại học Flinders, Úc cho hay các trường học ở Việt Nam luôn có khẩu hiệu “mỗi ngày tới trường là một ngày vui” nhưng để đạt được điều này, học sinh nên được giáo dục không chỉ về trí óc mà cả về trí tuệ cảm xúc. Trong khi đó ở Việt Nam, vấn đề cảm xúc của học sinh chưa được quan tâm đúng mức.

“Triết gia Hy Lạp Aristotle đã từng nói: Giáo dục trí óc mà không giáo dục trái tim thì không gọi là giáo dục. Vậy trên lớp học, chúng ta có dành một phút nào để đào tạo trái tim không hay chỉ tập trung vào dạy môn học gì, nội dung giảng dạy gì, cái kỹ năng gì?” bà Tuyết Mai đặt câu hỏi.

VIPP3154.JPG
Phó giáo sư, Tiến sỹ Ngô Tuyết Mai chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo bà Mai, nếu thực sự đặt mình vào địa vị của một đứa trẻ sẽ nhận thấy đứa trẻ nào cũng thích chơi. Nếu biến giờ dạy trên lớp học thành những giờ vui chơi, học mà chơi, chơi mà học, những hoạt động ở trên trường có ý nghĩa thì mỗi ngày đến trường sẽ thực sự là một ngày vui. Và niềm vui của người học khi tham gia các hoạt động ở trên lớp sẽ giúp cho chính người thầy cảm thấy mình đã đem đến được niềm vui cho người khác.

Là người từng trải nghiệm cả nền giáo dục Việt Nam và Úc, bà Mai cho rằng điều đầu tiên giáo viên nên làm khi vào lớp là nắm bắt được cảm xúc, sức khoẻ tinh thần của học sinh thay vì kiểm tra xem các em đã thuộc bài hay chưa.

Cũng theo bà Mai, mỗi học sinh có một tố chất khác nhau và khi các em được học tập trong niềm vui, các tố chất riêng của học sinh sẽ được bộc lộ dễ dàng hơn.

Toán và Văn không phải là tất cả

Tôn trọng tố chất riêng của mỗi học sinh và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân cũng là chủ đề chính trong bài trình bày của Giáo sư Yong Zhao, giảng viên Đại học Kansas, Hoa Kỳ.

Dẫn chứng bằng lý thuyết về trí thông minh đa dạng Howard Earl Gardner, ông cho rằng mỗi học sinh có tố chất riêng, có em giỏi toán, có em giỏi văn, có em lại có thiên hướng về mỹ thuật hay âm nhạc, nhưng cách giáo dục và thiên hướng mong đợi của phụ huynh ngày nay đang yêu cầu học sinh phải giỏi toán và văn. Điều đó gây áp lực cho học sinh, trong khi theo nghiên cứu về tháp nhu cầu nổi tiếng của nhà tâm lý học Maslow, được thể hiện bản thân mới là nhu cầu cao nhất của con người.

VIPP3218.JPG
Giáo sư Yong Zhao khẳng định cần tôn trọng và phát huy năng lực riêng của mỗi cá nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ từ chính trải nghiệm bản thân, Giáo sư Yong Zhao cho hay ông sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của Trung Quốc, nơi mỗi trẻ em đều phải đi chăn trâu để phụ giúp gia đình. “Tôi là đứa trẻ kém cỏi trong làng vì tôi chăn trâu rất dở. Thật may là bố tôi thấy tôi không biết chăn trâu nên đã cho tôi đi học và vì vậy, hôm nay tôi có thể đứng ở đây,” Giáo sư Yong Zhao chia sẻ.

“Tôi thích câu nói của Maclow: Chúng ta phải là chính chúng ta. Hạnh phúc chân thực là chúng ta phải được sử dụng tiềm năng của chính mình. Hạnh phúc không phải cái gì đó quá to lớn, chỉ là mình được làm cái mình thích làm,” Giáo sư Yong Zhao nói.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Yong Zhao, giáo dục hiện nay đang có những sai lầm và khiến học sinh không được hạnh phúc. Học sinh không có quyền chọn môn học, giáo dục chưa cá nhân hóa. Ông cho rằng bằng việc xếp loại, các trường học đã dạy học sinh sự ích kỷ khi luôn phải cố gắng để vượt lên trên người khác trong khi nguyên tắc của việc xếp thứ tự là đã có em số một sẽ phải có em đội sổ và điều đó không chứng minh em đội sổ là kém cỏi.

Phân tích cụ thể hơn, Giáo sư Yong Zhao cho hay có một quy tắc trong giáo dục là 10.000 giờ. Nếu một người dành 10.000 giờ làm việc gì đó thì sẽ làm tốt việc đó. Nếu không có năng khiếu thì làm được ở mức trung bình, nếu có năng khiếu sẵn thì sẽ làm tốt hơn.

VIPP2890.JPG
Học sinh TH School thể hiện khả năng biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Có hai khía cạnh: khả năng và sở thích, cái muốn làm và cái có thể làm. Không nên ép một người ở lĩnh vực họ vừa không thích, vừa không có khả năng. Cần định hướng cho trẻ có một sự nghiệp ở lĩnh vực các em thích và có khả năng, làm tốt và thích làm. Liệu các trường học và các phụ huynh có đủ dũng khí để đánh giá con em mình theo cách khác với truyền thống không?” Giáo sư Yong Zhao đặt câu hỏi.

Cùng quan điểm này, ông Thomas Hobson chia sẻ: “Một trong những điều buồn nhất trong thế giới giáo dục là chúng ta đã nâng cao việc dạy chữ và toán lên rất cao, như thể chữ viết và toán học là tất cả của giáo dục. Đó là những gì chúng ta kiểm tra. Đó là cách chúng ta so sánh các quốc gia với nhau. Thực tế là hàng ngày chúng ta đều sử dụng toán học như một công cụ, nhưng nó không phải quá quan trọng trong cuộc sống.”

Mô hình PERMA – giáo dục trái tim

Theo bà Tuyết Mai, đây là mô hình đã giúp nhiều trường học ở Úc trở nên hạnh phúc và là một nhà nghiên cứu, bà nhận định đây là một trong những mô hình rất mạnh.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Ngô Tuyết Mai chia sẻ mô hình PERMA tại Hội thảo.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế, các giáo viên và cả các phụ huynh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với những nội dung thiết thực, thú vị, tư tưởng hiện đại và cởi mở, hội thảo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giáo viên, phụ huynh và những người làm trong ngành giáo dục.

“Tên gọi của Mô hình, PERMA, ghép từ chữ cái đầu của 5 từ tiếng Anh. P là Positive emotions tức là cảm xúc tích cực, là chạm vào trái tim của người học. Chữ E là Engagement – thu hút, không có sự thu hút thì việc học không xảy ra nên giáo viên cần biết cách thu hút người học. Chữ R – Relationships có nghĩa là quan hệ xã hội, là sự kết nối giữa thầy và trò, nếu sự kết nối không tốt thì thầy có giỏi đến đâu hiệu quả của giờ học cũng sẽ không cao. Vì vậy, thay vì quá tập trung vào dạy cái gì, dạy như thế nào, giáo viên hãy tập trung vào xây dựng mối quan hệ với người học. Chữ M – Meaning, là ý nghĩa, nếu tất cả những gì chúng ta dạy có ý nghĩa, điều đó sẽ giúp cho cả người thầy và người trò có niềm vui.

Nếu chúng ta hạnh phúc với 4 yếu tố: cảm xúc tích cực, thu hút, mối quan hệ tốt, ý nghĩa, thì chữ A cuối cùng – Archievement – Thành tựu sẽ xuất hiện. Đó là kết quả sẽ đến,” bà Tuyết Mai phân tích.

Theo bà Tuyết Mai, công thức PERMA không chỉ áp dụng trong trường học mà còn có thể áp dụng trong gia đình./.

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực tổ chức ngày 23-24/11 tại Trường TH School (Hà Nội). Hội thảo có sự tham gia với vai trò diễn giả của nhiều chuyên gia có tiếng trong nước và quốc tế. Nội dung chính là gợi mở những cách thức để đào tạo thế hệ giáo viên có năng lực kiến tạo tiết học hạnh phúc, cũng như hỗ trợ để cha mẹ trở thành những “giáo viên” tại nhà, từ đó góp phần đổi mới giáo dục và thúc đẩy giáo dục toàn diện tại Việt Nam./.



Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/hanh-phuc-trong-giao-duc-can-quan-tam-den-cam-xuc-cua-nguoi-hoc-post999361.vnp

Cùng chủ đề

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Cây dong riềng rất gắn bó với đời sống với người dân ở các xã vùng cao huyện Bình Liêu, và Bình Liêu cũng là huyện sản xuất miến dong nhiều nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Để sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, đạt sản phẩm OCOP có sự nỗ lực không nhỏ của nhiều NCT trên địa bàn huyện. Ông La A Chiu, 67 tuổi, thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu là một trong...

Giảm 5 bộ, 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ bản bỏ tổng cục và tương đương

Dự kiến bộ máy Chính phủ còn 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, giảm 5 bộ và 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ; giảm 12/13 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN). Liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, sáng 17/12, trao đổi với phóng viên TTXVN, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà...

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy tín của nhà sản xuất cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động...

C.P. Việt Nam chung tay bảo tồn sếu đầu đỏ

Ngày 12-12 vừa qua, tại Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố đề án bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm bảo vệ loài chim quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời khôi phục và duy trì cân bằng sinh thái tại khu vực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc Triển lãm "Thanh niên Việt Nam-Tự tin bước vào kỷ nguyên mới"

Triển lãm được chia làm ba khu vực, với không gian được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc. Ngoài ra, Triển lãm còn có khu vực các gian hàng sản phẩm công nghệ của thanh niên và gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các...

Tìm hiểu thông tin về những biểu tượng của Lễ Giáng sinh

Lễ Giáng Sinh còn gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Christmas, Xmas hay Noel kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời; qua thời gian trở thành ngày lễ quốc tế và được biết nhiều hơn với cây thông, ông già Noel.Đường phố trên khắp thế giới rực rỡ trong không khí chờ đón Giáng sinhThái Lan: Không khí Giáng sinh hiện diện khắp thủ đô BangkokCây thông Giáng sinh độc đáo thắp sáng bầu trời Đà Nẵng Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tim-hieu-thong-tin-ve-nhung-bieu-tuong-cua-le-giang-sinh-post1002537.vnp

Giảm 5 bộ, 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ bản bỏ tổng cục và tương đương

Dự kiến bộ máy Chính phủ còn 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, giảm 5 bộ và 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ; giảm 12/13 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, sáng 17/12, trao đổi với phóng viên TTXVN, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết...

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Huế sẽ tập trung ưu tiên cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; ưu tiên phát triển ngành dịch vụ, du lịch có lợi thế dựa trên việc phát huy giá trị di sản, văn hóa. Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương. Đây cũng là năm Thừa...

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để các chủ thể văn hóa, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tự giới thiệu nét đẹp văn hóa. Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 đã khai mạc tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với sự tham gia của 1.500 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 16 tỉnh,...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Mới nhất

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? ...

Khuyến sinh không thể chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, cần sự chung tay từ cộng đồng

Cần một chiến lược bền vững hơn, không chỉ dừng lại ở khuyến khích sinh đủ hai con, mà còn phải hỗ trợ nhiều hơn cho các gia đình sinh thêm con thứ ba. ...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành...

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ thống nhất phương án luyện tập chung về xử lý các tình huống khẩn cấp trên...

(Bqp.vn) - Sáng 17/12, tại thành phố Kochi (bang Kerala, Ấn Độ), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ khu vực 4 đã tiến hành trao đổi và thống nhất phương án luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ và ứng phó sự...

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam

(MPI) – Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2025) với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - bản lĩnh, trí tuệ, uy tín, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã...

Mới nhất