19h ngày 21/4, chuyến tàu SE8 cùng gần 400 hành khách đã qua hầm Bãi Gió lưu thông ra hướng Bắc an toàn sau sự cố sạt lở, tắc hầm đường sắt 9 ngày qua.
SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên chạy qua hầm Bãi Gió (Km 1231+100, đoạn qua Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).
Trước đó, chuyến tàu hàng đầu tiên số hiệu HH84 đã lưu thông, chính thức nối lại hoạt động vận tải đường sắt Bắc – Nam từ chiều tối ngày 21/4.
Hành khách trên tàu vẫy chào những công nhân đã có nhiều ngày lao động không quản gian khổ để thông hầm. (Ảnh: Cao Sơn)
Ông Lê Anh Hai (quê Hà Tĩnh) cho biết, gia đình ông chọn đi đường sắt để về quê.
Ban đầu, khi nghe tin hầm đường sắt sạt lở, phải trung chuyển bằng đường bộ ở khu vực cuối Khánh Hòa giáp Phú Yên, ai cũng lo đi lại khó khăn.
Nhưng về đến ga Vạn Giã (Vạn Ninh, Khánh Hòa), tàu thông báo khách chờ ít giờ đồng hồ rồi tiếp tục hành trình, không phải trung chuyển.
“Thời gian chờ đợi, đoàn tàu hỗ trợ cơm, nước miễn phí nên mọi người thoải mái. Cảm ơn những nỗ lực của ngành đường sắt rất nhiều”, ông Hai nói
Theo nhiều hành khách, khi tàu đi qua hầm Bãi Gió ai cũng cố nhìn ra bên ngoài ô kính để xem đường hầm thế nào.
“Trời tối nên chẳng nhìn rõ hầm. Nhưng khi nghe tin thông hầm, cảm giác rất lạ, dù so với ngày thường nó chẳng có gì nếu chuyến tàu êm xuôi. Giờ thì các chuyến tàu có thể thông suốt trở lại sau những nỗ lực của các đơn vị chức năng”, bà Nguyễn Thị Vân (quê Đà Nẵng) tâm sự.
Trưởng tàu SE8 Trần Văn Thắng nói chuyện cùng hành khách sau khi tàu qua hầm Bãi Gió tối 21/4. (Ảnh: VT)
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thắng, Trưởng tàu SE8 cho biết, khi biết tin tàu mình là tàu khách đầu tiên qua hầm Bãi Gió ai cũng hồi hộp xen lẫn niềm vui khó tả.
“Bao năm nay ngành đường sắt mới gặp sự cố tắc tuyến lâu như vậy. Ban đầu lịch tàu dự kiến ngày 22/4 mới thông, hàng trăm khách phải trung chuyển nhưng cuối cùng mọi việc đã êm xuôi”, ông Thắng nói.
Theo trưởng tàu SE8, khi qua hầm Bãi Gió, tàu khách được tàu chuyên dụng dẫn đường, lưu thông tốc độ khoảng 5km/h, mất chừng 10 phút trước khi lưu thông với tốc độ bình thường.
Công tác kiểm tra trên tàu SE8 được triển khai thường xuyên. Tàu phát cơm miễn phí cho hành khách trong thời gian chờ đợi thông hầm. (Ảnh: VT)
Dự kiến sau tàu SE8, các tàu khác SE3, SE1 cũng sẽ qua hầm Bãi Gió trong ngày 21, 22/4.
Trước đó, theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong gần 10 ngày (từ 12/4 đến 17h ngày 21/4), ngành đường sắt đã thực hiện chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách.
Lúc 12h45 ngày 12/4, hầm đường sắt qua Đèo Cả (Km 1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trên đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở khiến hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm.
Sự cố khiến đường sắt Bắc – Nam qua đèo Cả bị chia cắt hoàn toàn trước khi được thông trở lại vào tối 21/4.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hanh-khach-cuoi-tuoi-tren-chuyen-tau-khach-dau-tien-sau-thong-ham-deo-ca-192240421214239144.htm