Trong báo cáo phát hành hôm 2/7, các nhà phân tích Counterpoint nhận xét sự thay đổi này cho thấy tính chất biến động của thị trường ô tô điện toàn cầu. Theo ước tính của CNBC, doanh số xe thuần điện của BYD trong quý II tăng gần 21% so với một năm trước, lên 426.039 đơn vị. Trong cùng kỳ, doanh số của Tesla giảm 4,8% xuống 443.956 xe.

tqmwdwoa.png
BYD trên đà qua mặt Tesla về doanh số xe thuần điện. Ảnh: BYD

Năm 2023, tổng sản lượng của BYD – bao gồm xe thuần điện và xe hybrid – đạt hơn 3 triệu xe, cao hơn sản lượng 1,84 triệu xe của Tesla năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, BYD sản xuất 1,6 triệu BEV và 1,4 triệu xe hybrid nên vẫn chưa vượt qua hãng xe điện Mỹ về doanh số xe thuần điện.

BYD cũng để mất ngôi vương xe điện nói chung vào tay Tesla trong quý đầu năm nay.

Theo Counterpoint, Trung Quốc vẫn thống trị trên thị trường BEV và BYD đang dẫn đầu. Doanh số BEV tại đại lục ước tính cao hơn 4 lần Bắc Mỹ năm 2024.

Hãng nghiên cứu dự đoán Bắc Kinh tiếp tục nắm hơn 50% doanh số BEV toàn cầu cho đến năm 2027 và bằng doanh số Bắc Mỹ, châu Âu cộng lại vào năm 2030.

Tháng trước, Liên minh châu Âu thông báo sẽ đánh thêm thuế đối với xe điện Trung Quốc từ ngày 4/7. Cụ thể, 3 hãng xe BYD, Geely, SAIC gánh thêm mức thuế mới lần lượt 17,4%, 20% và 38,1%, chưa kể thuế tiêu chuẩn 10% đối với xe điện nhập khẩu nói chung.

Theo Phó Giám đốc Liz Lee của Counterpoint, mức thuế mới của EU nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô điện châu Âu, vốn đang vật lộn để cạnh tranh với lựa chọn xe Trung Quốc giá rẻ. Điều này có thể đẩy các hãng xe Trung Quốc hướng đến các thị trường mới nổi như Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Australia và New Zealand.

Doanh số BEV thế giới dự kiến đạt 10 triệu đơn vị vào năm 2024 trong bối cảnh doanh số xe động cơ đốt trong liên tục sụt giảm. Nó được thúc đẩy nhờ vào những nỗ lực nhằm cải thiện hiệu quả chi phí và giá bán của xe điện và pin xe điện.

(Theo CNBC)