Dịp Tết năm nay, các quán Phò Mã Coffee & Tea (quận 3), Ú Cà Phê KoKeShi (quận 7), Tiệm Cafe Tháng 7 (quận Tân Phú)… luôn trong tình trạng đông đúc, khách phải xếp hàng chờ gọi món, chỗ check-in chật kín người.
Tiệm trà Tháng Tư (quận 1 và quận Phú Nhuận) với concept “Làng nhang thu nhỏ” hết sức độc đáo, mang đến nhiều góc chụp ảnh đậm màu sắc Tết cổ truyền.
Bước vào quán, khách sẽ choáng ngợp bởi không gian rực rỡ với những bó nhang đỏ, vàng được xếp thành những hình thù độc đáo, tạo nên một khung cảnh Tết vô cùng ấn tượng. Quán còn có một khu vực trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống như tranh Đông Hồ, tượng gốm,…
Cộng Cà Phê là chuỗi cửa hàng nổi tiếng với phong cách hoài cổ, tái hiện hình ảnh thời bao cấp. Vào dịp Tết Nguyên đán 2024, Cộng Cà Phê tiếp tục mang đến những góc ảnh ấm cúng và đậm đà sắc xuân.
Tận dụng cơ hội để tăng doanh thu, các quán cà phê còn cung cấp thêm dịch vụ cho thuê áo dài chụp ảnh với giá 50.000 đồng/bộ trong 30 phút, bình quân mỗi ngày khoảng 15 lượt thuê. Có quán còn làm thêm dịch vụ tô tượng, bán ốp điện thoại in hình sau khi chụp…
Anh Trương Nguyễn Công Lý, quản lý của Tiệm Trà Tháng Tư (quận Phú Nhuận), cho biết lượng khách đến check-in không gian Tết năm nay giảm khoảng 5% so với năm trước nhưng so với các ngày lễ khác trong năm cao gần gấp đôi.
Quản lý này cho biết chi phí trang trí Tết cho quán khá lớn, dao động khoảng 100 triệu đồng, bao gồm như vườn nhang (được mua từ Huế), đào, lá lộc…
“Tết nay, quán tôi vẫn phụ thu như mọi năm do chi phí nhân viên đều phải nhân hai, nhân ba. Chúng tôi bán đến khoảng 13-14 giờ ngày 30 Tết là nghỉ, đến trưa mùng 1 Tết bắt đầu bán lại. Đến giờ, tất cả mọi thứ đã sẵn sàn để phục vụ khách một cách tốt nhất”- anh Lý nói.
Không gian Tết của một quán cà phê ở TP HCM.
Bà Phạm Thị Trúc Nữ, chủ quán cà phê Suối Đá (quận 3), cho hay trang trí Tết gần như là “luật bất thành văn”, năm nào cũng phải làm, nếu không các quán khác sẽ hút hết khách. Có thể nói, lượng khách chụp ảnh, check-in dịp Tết đóng góp rất lớn trong doanh thu của quán.
Nói về trang trí Tết, bà Nữ cho biết mọi ngóc ngách đều được trưng mai, đào và các câu đối chúc Tết trên cột nhà… Kinh tế khó khăn, bà sử dụng lại những vật dụng trang trí năm trước để tiết kiệm chi phí, chỉ mua thêm linh vật rồng, một số đồ linh tinh gắn thêm, tổng cộng khoảng 15-20 triệu đồng.
“Tết này tôi đã sáng tạo nhiều món mới để phục vụ khách. Tôi đặc biệt chú trọng vào các món ăn để khách có trải nghiệm đáng nhớ và quay lại quán nhiều hơn. Tôi bán đến hết 29 Tết rồi nghỉ, sau mùng 1 Tết sẽ quay trở lại phục vụ khách”- bà Nữ vui vẻ nói.
Bà Nguyễn Lê Hoàng Yến, quản lý quán cà phê Vườn Xuân (quận Phú Nhuận), chia sẻ nhờ trang trí Tết đều đặn hằng năm cũng như các lễ hội nên có lượng khách quen nhiều, nay có thêm mạng xã hội Tiktok nên khách hàng mới biết tìm đến chụp ảnh khá nhiều.
Theo các chủ quán khác tại TP HCM, Tết luôn là thời điểm tốt nhất trong năm để các hàng quán thu hút và giữ chân khách nên luôn tìm cách để tạo ra không gian trang trí thật bắt mắt và mới lạ.
Kinh doanh theo trào lưu, check-in, các chủ quán phải luôn thay đổi và trang trí theo từng lễ hội chứ không chỉ Tết.