Theo Cục Hàng hải VN, thời gian qua, sản lượng hàng hoá qua cảng biển có sự tăng trưởng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển ước đạt hơn 640 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 150 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Hàng nhập khẩu ước đạt gần 200 triệu tấn, tăng 21% so với cùng kỳ. Hàng nội địa ước đạt gần 290 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ.
Đối với hàng container, tổng khối lượng hàng hoá tính theo Teu trong 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 22 triệu Teu, tăng 19% so với cùng kỳ.
Các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất nước đều ở các cảng biển lớn như TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh. Một số khu vực khác cũng có sản lượng tăng cao như Huế, Quy Nhơn, Cần Thơ, Thanh Hóa, Đà Nẵng…
Theo các chuyên gia, vừa qua, một số cảng biển trong khu vực Vũng Tàu đã đón thêm các tuyến dịch vụ mới, gia tăng tuyến dịch vụ, tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ. Tiêu biểu, Cảng SSIT đã đón tàu MSC Tokyo thuộc tuyến dịch vụ trực tiếp đến Châu Âu đầu tiên của hãng tàu MSC tại Việt Nam – tuyến Britania. Tuyến kết nối trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam tới các nước Bắc Âu và Baltic thông qua dải hành lang Trung Quốc – Việt Nam, sau đó đến Liverpool trước khi tới các cụm cảng Rotterdam, Antwerp và Hamburg.
Bên cạnh việc kinh tế đang dần hồi phục, việc các cảng tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ, tăng trưởng hàng hoá còn được đánh giá là kết quả của việc luồng hàng hải Cái Mép sau khi được nâng cấp xuống độ sâu -15.5m đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu biển ra vào cảng không phải chờ thuỷ triều, rút ngắn thời gian hành hải.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hang-qua-cang-bien-tang-truong-2-con-so-192241004113450712.htm