Các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ 1A và 51 qua tỉnh Đồng Nai dừng hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa tháo dỡ, tạo thành “cái bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A, chân cầu Đồng Nai và quốc lộ 51 dừng hoạt động nhiều năm nay nhưng vẫn chưa tháo dỡ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện.
BOT cầu Đồng Nai (đặt tại Km1872 quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) dừng thu phí từ cuối tháng 8/2020 do Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe, sai mức đầu tư và thu phí lố thời gian gần 11 năm.
Trạm dừng thu hơn 3 năm qua nhưng vẫn chưa được tháo dỡ. Trạm thu phí bỏ hoang giống như lô cốt nằm chình ình giữa cửa ngõ qua lại Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, khu vực có lượng xe lưu thông rất lớn.
Tương tự, tại quốc lộ 51 có hai trạm thu phí BOT nằm trên địa bàn Đồng Nai (trạm T1, T2) đã dừng thu từ đầu năm 2023. Đến nay, hơn 1 năm các trạm vẫn nằm đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trạm thu phí số 1, quốc lộ 51 do công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu quản lý có 12 làn xe. Sau khi dừng hoạt động, các dải phân cách, trụ bê tông, bục soát vé cũ, vạch sơn mờ… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.
Anh Lê Văn Thắng (tài xế xe tải), thường xuyên lưu thông trên quốc lộ 51, cho biết: “Các trạm thu phí không có đơn vị bảo quản, dọn vệ sinh, sơn vạch cảnh báo nên rất nguy hiểm. Rất nhiều trường hợp va chạm ở các trạm thu phí “lô cốt” này”.
Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi các trạm thu phí dừng thu tuyến quốc lộ 51, có nhiều vị trí hư hỏng nặng, tình trạng hằn lún vệt bánh xe, vạch sơn mờ, giảm tác dụng cảnh báo, không bảo đảm an toàn, không thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.
Theo ghi nhận, do trạm thu phí không hoạt động, các xe lưu thông qua các làn xe hẹp với tốc độ cao. Vạch sơn cảnh báo màu vàng – đen ở các trụ bê tông bụi bám mờ, đặc biệt vào ban đêm.
Nhiều vị trí tại các trạm thu phí bỏ hoang hư hỏng, nham nhở do nhiều năm không bảo trì, dọn dẹp. Trong ảnh là trạm thu phí BOT quốc lộ 1A, chân cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa).
Các cabin tại trạm thu phí BOT, chân cầu Đồng Nai hư hỏng nặng do thời gian dài không hoạt động. Đây là trạm thu phí cho dự án Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn (Bình Dương) đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa theo hình thức BOT.
Tại trạm thu phí BOT đường Đồng Khởi thuộc dự án thu phí dự án đường 768 cũng rơi vào tình trạng tạm dừng hoạt động. Nhiều người dân vứt rác bừa bãi ở khu vực trạm thu phí, gây mất mỹ quan.
Theo Khu quản lý đường bộ IV, các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai có 6 trạm thu phí gồm: trạm BOT trên quốc lộ 1K, trạm BOT Tân Phú (quốc lộ 20), trạm BOT cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), trạm BOT Trảng Bom (quốc lộ 1) và hai trạm thu phí T1, T2 (quốc lộ 51). Trong đó, trạm BOT Trảng Bom là trạm duy nhất đang thu phí.
Trong số 5 trạm BOT dừng thu, đến nay các đơn vị đã tháo dỡ trạm BOT quốc lộ 1K, hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu toàn dân về tài sản và bàn giao cho Đồng Nai quản lý. Đã tháo dỡ trạm BOT Tân Phú trên quốc lộ 20 và có văn bản của Bộ Tài chính về xác lập sở hữu toàn dân.
Đại diện Khu quản lý đường bộ IV, cho biết, lý do các trạm thu phí chưa tháo dỡ, là do trên tuyến quốc lộ 51 và 1A vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục và có quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa thể tháo dỡ. Hiện Khu quản lý đường bộ IV vẫn chưa chốt được thời gian tháo dỡ các trạm thu phí.
Theo Dân Trí