Trong một khảo sát từ công ty tư vấn Gartner, hơn một nửa số lãnh đạo mảng nguồn nhân lực được khảo sát đã trả lời rằng họ đang soạn thảo một bản hướng dẫn dành cho nhân viên về việc sử dụng ứng dụng hội thoại với trí tuệ nhân tạo ChatGPT của OpenAI.
Nội dung chi tiết của những bộ chính sách này có thể sẽ rất khác nhau. Một số công ty phố Wall như tập đoàn Bank of America hay Goldman Sachs Group Inc. đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng này, trong khi đó, công ty Citadel, gã khổng lồ trong giới quỹ phòng hộ đã hoàn toàn chấp nhận nó.
Bên cạnh đó, một phần ba số lãnh đạo nguồn nhân lực được khảo sát bởi Gartner cho biết, họ không có ý định đưa ra chính sách sử dụng ứng dụng ChatGPT dành cho nhân viên, ngay cả khi các chuyên gia cảnh báo về khả năng vi phạm bản quyền và quyền riêng tư, cũng như cảnh báo người dùng về khả năng ứng dụng này nhiều khi dựng lên những chi tiết không có thật.
Băn khoăn xung quanh AI.
Nhiều công ty vẫn đang cân nhắc về việc quản lý việc sử dụng ChatGPT.
Theo một khảo sát từ Fishbowl, một mạng xã hội được sở hữu bởi trang đánh giá nhà tuyển dụng Glassdoor, hơn 40% số chuyên gia đã bắt đầu sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc của mình. Các nhà phát triển phần mềm, nhà tư vấn và nhân viên ngân hàng là những đối tượng đầu tiên sử dụng ứng dụng này để viết email, viết báo cáo và cả một số đoạn mã phần mềm. Theo khảo sát của Fishbowl, phần lớn số nhân viên này đang lén sử dụng ứng dụng trên mà không cho cấp trên biết.
Một số công ty phố Wall đang bắt đầu gắt gao rà soát nhân viên sử dụng ứng dụng này. Bên cạnh Bank of America và Goldman Sachs, Citigroup Inc, Deutsche Bank AG và Wells Fargo & Co. đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT. Nhưng, những công ty này vẫn nằm trong thiểu số-cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 3% số lãnh đạo nguồn nhân lực được Gartner khảo sát cho biết, họ đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT trong hoạt động kinh doanh.
Một số công ty khác như Citadel đã chọn phản ứng đối lập và muốn thương lượng để mua giấy phép sử dụng ứng dụng này trên quy mô lớn.
Ken Griffin, nhà sáng lập tỷ phú của Citadel trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg cho biết: “Nhánh phát triển công nghệ này đã mang lại nhiều ảnh hưởng trong nhiều mảng hoạt động kinh doanh của chúng tôi, từ hỗ trợ nhân viên phát triển phần mềm viết mã tốt hơn, dịch phần mềm từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác, cho đến phân tích lượng lớn các loại dữ liệu mà chúng tôi cần phân tích trong hoạt động kinh doanh thường nhật”.
Bên cạnh đó, tập đoàn Microsoft đã ra mắt bộ phần mềm Office được tân trang lại vào thứ Ba vừa rồi, tích hợp ứng dụng GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vào Excel, PowerPoint, Outlook và Word. Phần mềm này đang được thử nghiệm tại hơn 20 công ty khác nhau, 8 công ty trong đó nằm trong nhóm Fortune 500 mà Microsoft từ chối nêu tên.
Các công ty đang đề ra chính sách về việc sử dụng AI có lẽ đang nằm trong quá trình thăm dò, theo như nhận xét của Eser Rizaoglu, giám đốc phân tích cấp cao tại bộ phân nghiên cứu nhân sự của Gartner:
“Họ đang băn khoăn không biết rằng cần phải đưa ra chính sách chi tiết đến mức nào, những bộ phận nào có thể sử dụng nó và bộ phận nào không, và họ có nên cấm sử dụng nó hoàn toàn hay không. Nhiều lãnh đạo đang làm việc với bộ phận IT, pháp lý, tiếp nhận phản ánh và kiểm toán để hiểu rõ rằng những rủi ro hay ảnh hưởng lớn sẽ đến từ đâu, từ đó đi đến kết luận họ cần phải tiếp cận những rủi ro và ảnh hưởng đó như thế nào”.
Cùng lúc đó, một phần ba số lãnh đạo nguồn nhân lực trong khảo sát của Gartner cho biết, họ không có ý định đưa ra chính sách nào đối với việc nhân viên sử dụng ChatGPT. Ông Rizaoglu cho biết, có thể là vì công nghệ mới này không liên quan tới công ty của họ hay ngành công nghiệp của họ, hoặc là họ tin rằng đây chỉ là xu hướng nhất thời. Một số khác có thể cho rằng trách nhiệm hướng dẫn nằm trong tay bộ phận pháp lý hay IT chứ không phải là họ.
Những lãnh đạo còn lại trong khảo sát này không đưa ra quyết định quyết liệt nào. Họ không ngăn cấm sử dụng ứng dụng này cũng như không lờ nó đi, mà chỉ cảnh báo nhân viên về khả năng những câu trả lời của ChatGPT không hoàn toàn đáng tin cậy hay bảo mật và có thể được phân tích để phát hiện nguồn gốc từ AI.
Tuy nhiên, theo ông Rizaoglu, trước những rủi ro hiện hữu về mức độ chính xác, tính bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, phản ứng phù hợp là đánh giá mức độ rủi ro tiềm ẩn đối với công ty và đưa ra chính sách phù hợp để đảm bảo rằng công ty sẽ giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.
Minh Nguyễn (theo Bloomberg)