Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) dẫn dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024.
Trong đó, thị trường châu Á – Thái Bình Dương, khu vực phục hồi chậm nhất, có thể ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2024. IATA cũng dự tính các hãng hàng không toàn cầu sẽ đạt doanh thu kỷ lục với 964 tỷ USD; trong đó, doanh thu từ vận chuyển hành khách khoảng 717 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.
Tại Việt Nam, năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch Covid-19, thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và tăng trưởng.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, cuối năm nay, thị trường hàng không Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn.
Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42, 7triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.
Tuy nhiên, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt 1,16 triệu tấn, tuy có tăng 8,5% so với năm 2023 nhưng chưa hồi phục hoàn toàn, mới bằng 92,2% so với năm 2019.
Năm nay, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển khoảng 61 triệu hành khách, tăng 9,3% so với năm 2023 và tăng 10,9% so với năm 2019.
Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt 19,5 triệu khách, tăng 24,6% so với năm 2023 và tăng 10,6% so với năm 2019.
Triển vọng lạc quan với hàng không Việt Nam năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh thị trường đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Việc các hãng hàng không nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo những thách thức, rủi ro còn hiện hữu, có thể sẽ gia tăng và những nguy cơ còn tiềm ẩn có thể phát sinh trong năm 2024, có thể tác động trực tiếp, đe dọa sự phục hồi, phát triển của ngành hàng không.
Đó là những yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng kinh tế (nguy cơ về lạm phát và tỷ giá tiếp tục gia tăng, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất chưa giảm trên thực tế… ); giá nhiên liệu bay diễn biến bất lợi; xung đột quân sự tại một số quốc gia và khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kết thúc; tình hình triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt & Whitney ảnh hưởng đến các hãng…
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, để hỗ trợ hoạt động của các hãng hàng không trong nước, nhà chức trách sẽ kiến nghị Chính phủ giảm một số loại thuế phí cho đến hết năm 2024, chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác, tăng tải cung ứng; hỗ trợ các hãng bổ sung đội tàu bay,…
Nhà chức trách cũng chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra các combo trọn gói hàng không – du lịch và tăng cường khai thác các chuyến bay charter (thuê chuyến) từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đến các điểm du lịch tại Việt Nam.
Ngoài ra, công tác đầu tư xây dựng, triển khai quy hoạch ngành; triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, đặc biệt là các cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Long Thành; nâng cao năng lực điều hành, khai thác tại các cảng,… cũng được chú trọng.
Năm 2023, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải hàng không ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19); trong đó, vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% năm 2019.