Trang chủNewsThời sựHàng hải toàn cầu vẫn lao đao vì xung đột và biến...

Hàng hải toàn cầu vẫn lao đao vì xung đột và biến đổi khí hậu


Biển Đỏ chưa hết nóng

Tầm quan trọng của tuyến đường vận chuyển Biển Đỏ đối với thương mại toàn cầu là rất lớn. Nhưng trong hơn 6 tháng nay, lực lượng Houthi từ Yemen đã tấn công các tàu đi qua khu vực nếu họ cho rằng chủ sở hữu hoặc người điều hành con tàu có quan hệ với Israel.

tu suez den panama hang hai toan cau van lao dao vi xung dot va bien doi khi hau hinh 1

Các chiến binh Houthi đổ bộ lên một con tàu do Anh sở hữu và Nhật Bản điều hành ở Biển Đỏ cuối năm ngoái. Ảnh: BBC

Các cuộc tấn công diễn ra khi Israel tiến hành cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh Hamas ở Gaza. Houthi tấn công tàu thuyền có liên hệ với Israel trên Biển Đỏ để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine. Ví dụ, vào ngày 20 tháng 6, lực lượng Houthi, những người tự nhận chiến đấu vì quyền lợi và sự công bằng cho người Palestine, đã đánh chìm một tàu chở than bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Để đáp trả những cuộc tấn công của Houthi trên Biển Đỏ, các tàu quân sự của Mỹ và Vương quốc Anh đã nhiều lần nhắm vào các vị trí lực lượng này ở Yemen trong nhiều tháng qua. Ngoài ra, các tàu chiến từ hai liên minh quốc tế đang hoạt động trong khu vực để bảo đảm giao thông hàng hải dọc theo bờ biển Yemen.

tu suez den panama hang hai toan cau van lao dao vi xung dot va bien doi khi hau hinh 2

Lực lượng Houthi tại Yemen đã chiếm giữ Galaxy Leader khi con tàu này đang ngang qua Biển Đỏ vì cho rằng nó thuộc về một doanh nhân Israel. Ành: DW

Cuối tháng 2 vừa qua, Hội đồng châu Âu (EC) cũng quyết định tiến hành “Chiến dịch Aspides”, để đảm bảo an ninh hàng hải cho khu vực Biển Đỏ, với 19 quốc gia EU tham gia và 4 trong số đó cử tàu chiến tới bảo vệ các thương thuyền.

Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa đủ để ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi. Bởi tàu chiến của Mỹ và EU cần phải cân nhắc giữa việc nổ súng và việc thỏa hiệp để hạn chế leo thang xung đột cũng như đảm bảo cao nhất sự an toàn của thủy thủ đoàn.

Ngoài ra, các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào cơ sở vũ khí của Houthi cũng không phát huy được hiệu quả, khi lực lượng này vẫn còn rất nhiều tên lửa và UAV để tiếp tục tấn công tàu thuyền qua lại trên Biển Đỏ.

Chi phí vận chuyển lại tăng

Thương mại toàn cầu đã chịu áp lực rất lớn kể từ khi chiến tranh Israel – Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Xung đột phụ ở Biển Đỏ đã dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và chi phí bảo hiểm hàng hóa thương mại tăng.

tu suez den panama hang hai toan cau van lao dao vi xung dot va bien doi khi hau hinh 3

Việc các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng đã làm tăng đáng kể thời gian di chuyển và dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Ảnh: ICIS

Chủ tàu phải đối mặt với mức phí bảo hiểm cao hơn vì nguy cơ mất tàu đã tăng đáng kể, đặc biệt là ở Biển Đỏ. Hơn nữa, các động thái tránh Kênh đào Suez vì lý do an toàn và thay vào đó là đi vòng qua Mũi Hảo Vọng đã làm tăng đáng kể thời gian di chuyển và dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Drewry World Container Index, đơn vị theo dõi thị trường vận tải hàng hóa toàn cầu, báo cáo rằng chỉ riêng trong tuần thứ ba của tháng 6, giá vận chuyển một container tiêu chuẩn dài 40 feet đã tăng thêm 7%, dẫn tới mức tăng đáng kinh ngạc 233% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tìm kiếm những tuyến đường an toàn hơn

Simon MacAdam, một nhà phân tích tại công ty tư vấn tài chính Capital Economics có trụ sở tại London, cho biết các công ty vận chuyển đang buộc phải trở nên linh hoạt hơn.

“Các chủ tàu dường như đã thích nghi khá tốt với tình hình này, xét đến những hạn chế khi sử dụng Kênh đào Suez”, ông acAdam nói với đài truyền hình DW, đồng thời cho biết thêm rằng chi phí đã giảm trong mùa xuân năm nay “sau khi tăng vọt vào tháng 1”.

Nhưng hiện nay “giá cước đang bắt đầu tăng trở lại”, cho thấy không có lý do gì để mong đợi bất kỳ sự giảm chi phí nào.

“Một động lực khác có vẻ là các nhà nhập khẩu hiện đang tăng đơn đặt hàng để đảm bảo họ có đủ hàng trong kho trong suốt cả năm. Nhưng với việc các tàu phải đổi hướng quanh Mũi Hảo Vọng, giá có khả năng tăng cao hơn nữa”, chuyên gia của Capital Economics cho biết.

Cần thêm nhiều tàu hơn

Jan Hoffmann, một chuyên gia thương mại tại Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), cũng đổ lỗi cho thời gian di chuyển dài hơn ở châu Phi là nguyên nhân làm tăng chi phí.

tu suez den panama hang hai toan cau van lao dao vi xung dot va bien doi khi hau hinh 4

Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã cắt giảm số lượng tàu được phép đi qua mỗi ngày xuống còn 22, bằng khoảng 60% so với bình thường. Ảnh: ET

“Việc đi vòng quanh Nam Phi đòi hỏi nhiều tàu hơn để duy trì nguồn cung. Khoảng cách di chuyển trung bình của một container vào năm 2024 xa hơn 9% so với năm 2022”, ông nói với DW.

Ông Hoffmann cho biết, khi tàu thuyền dành nhiều thời gian hơn trên biển, cần nhiều không gian vận chuyển hơn. Điều đó có nghĩa là các công ty vận chuyển phải thuê hoặc mua thêm tàu và thuê thêm nhân viên. “Và vì những con tàu này vẫn chưa tồn tại, nên giá cước hiện tại đương nhiên vẫn tăng”, vị chuyên gia thương mại nhấn mạnh.

Ông Hoffmann cũng chỉ ra một tác dụng phụ không mong muốn khác của các tuyến đường vận chuyển dài hơn: lượng khí thải nhà kính tăng. “Các tàu đã tăng tốc độ, dẫn đến lượng khí thải tăng, ví dụ, mức tăng lên đến 70% trên tuyến đường Singapore – Rotterdam”.

Từ Kênh đào Suez đến Kênh đào Panama

Hoffmann cho biết ngoài những lo ngại về an toàn ở Trung Đông, thương mại toàn cầu cũng đang bị cản trở bởi mực nước thấp ở Kênh đào Panama do biến đổi khí hậu.

Khi tình trạng khô hạn bao trùm quốc gia Trung Mỹ này vào năm ngoái, Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã cắt giảm số lượng tàu được phép đi qua mỗi ngày xuống còn 22, khoảng 60% so với bình thường. Điều đó có nghĩa rằng, tuyến đường thủy vô cùng quan trọng này cũng không thể được sử dụng hết công suất.

Do đó, các hãng vận chuyển của Mỹ đã phải tích hợp cái mà ông gọi là “cầu đất” vào các tuyến đường biển của họ với Đông Á, nghĩa là họ phải vận chuyển hàng hóa qua Mỹ bằng đường sắt hoặc đường bộ từ các cảng Bờ Tây đến các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ.

Ông Hoffmann nói thêm rằng việc vận chuyển hàng hóa số lượng lớn như lúa mì hoặc khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) qua Mỹ là không khả thi về mặt kinh tế, khiến các nhà vận chuyển không còn lựa chọn nào khác ngoài tuyến đường vòng rất dài và nguy hiểm quanh Mũi Sừng ở cực nam của Nam Mỹ.

Nhưng Simon MacAdam vẫn nhìn thấy một chút ánh sáng ở cuối đường hầm khi nói đến việc trở lại bình thường của hoạt động vận chuyển Kênh đào Panama.

Ông nói với DW rằng mực nước trong kênh đào đã “phục hồi phần nào” trong những tháng gần đây và hiện tượng thời tiết La Nina sẽ “làm dịu tình hình sớm hơn nữa”. MacAdam cho biết thêm rằng mực nước dâng nhẹ ở Kênh đào Panama đã làm tăng lưu lượng vận chuyển hàng hóa ở đó.

Cuộc khủng hoảng chưa hồi kết

Theo hãng tin Bloomberg, khoảng 70% hoạt động thương mại trên Biển Đỏ vẫn đang được chuyển hướng qua châu Phi.

Việc chuyển hướng quanh châu Phi đã làm chậm lịch trình của tàu, khiến các hãng vận tải biển phải hủy một số chuyến đi và chuyển hướng tàu từ các nơi khác trên thế giới để lấp đầy khoảng trống trong dịch vụ. Sự gián đoạn cũng khiến các container bị mắc kẹt tại các cảng trên khắp thế giới và dẫn đến tình trạng thiếu hụt tại các trung tâm xuất khẩu như Trung Quốc.

Cảng Singapore, một trung tâm vận chuyển container toàn cầu, đã bị quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu để được cập bến và chi phí vận chuyển tăng cao. Theo dữ liệu Hiệu suất cảng của S&P Global Market Intelligence, thời gian trung bình tại cảng Singapore tăng 15% từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 6, lên gần 40 ngày.

tu suez den panama hang hai toan cau van lao dao vi xung dot va bien doi khi hau hinh 5

Cảng Singapore, một trung tâm toàn cầu cho các tuyến container, đã bị quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu để có một bến tàu, khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Ảnh: Bloomberg

Những trở ngại đang làm phức tạp thêm hoạt động hậu cần cho hàng hóa bán lẻ và sản xuất, nhưng các nhà nhập khẩu và xuất khẩu cho biết họ lo ngại nhất là tình trạng tắc nghẽn có thể mở rộng khi nhu cầu tăng lên trong những tháng tới, khi bước vào mùa cao điểm bận rộn của ngành vận tải.

Simon MacAdam, nhà phân tích của Capital Economics, cho biết, một cuộc khủng hoảng kéo dài có thể gây áp lực cho các công ty vận chuyển và tiếp tục làm tăng đáng kể giá cước vận chuyển.

“Việc đóng tàu mất nhiều năm và 90% container mới được đóng tại Trung Quốc. Công suất cao hơn không thể đạt được chỉ sau một đêm”, ông MacAdam nói với đài DW, đồng thời cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng trong ngành có thể trở nên “thậm chí còn tồi tệ hơn nữa”.

Quang Anh



Nguồn: https://www.congluan.vn/tu-suez-den-panama-hang-hai-toan-cau-van-lao-dao-vi-xung-dot-va-bien-doi-khi-hau-post302957.html

Cùng chủ đề

Quân đội Mỹ ‘tấn công cơ sở chỉ huy của Houthi’ ở Yemen

Quân đội Mỹ tuyên bố vào ngày 16.12 đã không kích một cơ sở chỉ huy và kiểm soát của lực lượng Houthi ở Yemen. ...

Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế

(NLĐO)- Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu ...

Sớm khắc phục đường nông thôn bị sụt lún ở Bạc Liêu

Nhiều đoạn đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bị sụt lún vẫn chưa được khắc phục, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. ...

Phát triển cà phê chưa bền vững, tìm giải pháp canh tác thông minh cho nông dân

Khí hậu ngày càng phức tạp, gây mất mùa nên nông dân cần thay đổi phương thức cũ bằng việc trồng cà phê thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu. Nói thêm về việc này, ông Nguyễn Văn Bộ - nguyên...

Techcombank cam kết đồng hành vì mục tiêu net-zero vào năm 2050

Việt Nam - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh trên thế giới, đồng thời cũng là quốc gia có lượng phát thải CO₂ đứng thứ 17 toàn cầu, đang thực hiện cam kết tăng trưởng kinh tế nhanh, xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net-zero) vào năm 2050. Trong hành trình này, Techcombank tự hào là ngân hàng tư nhân tiên phong tại Việt Nam, với nhiều sáng kiến và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Năm 2024 dấu ấn của tinh thần quyết tâm thực hiện chuyển đổi số báo chí toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu...

(CLO) Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, năm 2024 nhiều cơ quan báo chí đã có những quyết tâm chuyển đổi số một cách mạnh mẽ trên cơ sở ứng dụng công nghệ. Trong đó có nhiều giải pháp, mô hình mới ở các tòa soạn tạo...

Nghiên cứu cho thấy mạng lưới sông trên thế giới đang thay đổi đáng báo động

(CLO) Gần 3 triệu con sông trên khắp thế giới đang đối mặt với những biến đổi nhanh chóng và bất ngờ, đe dọa nghiêm trọng đến nguồn cung cấp nước sạch và tăng nguy cơ lũ lụt. ...

Bitcoin lại tăng vọt sau phát biểu của ông Trump

(CLO) Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục trên 106.000 USD vào ngày thứ Hai sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump gợi ý rằng ông dự định tạo ra một quỹ dự trữ chiến lược Bitcoin của Mỹ, tương tự như quỹ dự trữ dầu chiến lược của quốc...

Thủ tướng Đức thua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, bầu cử sớm sẽ diễn ra

(CLO) Quốc hội Đức đã chấp nhận lời kêu gọi của Thủ tướng Olaf Scholz về việc không tín nhiệm ông và chính phủ của ông vào thứ Hai, mở đường cho một cuộc bầu cử sớm vào ngày 23/2. ...

Thiếu niên xả súng giết chết học sinh và giáo viên tại trường học Mỹ

(CLO) Một thiếu niên xả súng đã giết chết một bạn học và một giáo viên tại một trường học ở bang Wisconsin của Mỹ và làm bị thương sáu người khác vào thứ Hai. Sau đó, cảnh sát tìm thấy nghi phạm đã chết tại hiện trường. ...

Bài đọc nhiều

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Tối nay, ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa 4?

Tối nay 14-12, quán quân Rap Việt mùa 4 sẽ được gọi tên trong đêm công bố và trao giải. Hiện các diễn đàn xôn xao nhiều ý kiến với chủ đề: Ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa này? HLV B Ray (trái) và GILL, Robber trong Rap Việt chung kết Cuộc cạnh tranh bảy thí sinh trong Rap Việt mùa 4 được đánh giá dễ thở hơn khi hai cái tên ứng cử viên nặng ký cho quán quân mùa...

Cùng chuyên mục

Lấp đầy những “khoảng trống” cơ bản về thực trạng kinh tế – xã hội sau điều tra 53 DTTS

Thu thập thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục... của các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là nội dung quan trọng trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Qua điều tra, đã cho thấy những “khoảng trống” cơ bản về điều kiện sống, về kinh tế, xã hội, văn hóa… còn nhiều hạn chế, chưa đáp...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, rét đậm giảm dần, Trung Bộ giảm mưa

(ĐCSVN) – Hôm nay (17/12), Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ; vùng núi đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ 6-11 độ C. Trung Bộ giảm mưa, Nam Bộ hửng nắng, sáng mát mẻ, trời mù.   ...

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ tài xế ô tô đánh, đấm túi bụi người đi xe gắn máy trước...

Ô tô nổ lốp, nữ tài xế quyết định tông xe vào cổng đường hoa ở Đà Nẵng

Đang lưu thông trên đường thì ô tô bất ngờ nổ lốp, nữ tài xế ở Đà Nẵng quyết định tông xe vào cổng đường hoa để tránh gây tai nạn cho người khác. Khoảng 8h sáng 17/12, bà Đ.T.T.H. (trú quận Sơn Trà) điều khiển ô tô BKS: 43A-737xx lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Đà Nẵng) hướng quận Ngũ Hành Sơn đi Sơn Trà. Khi đến gần nút giao Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ (quận Ngũ...

Hơn 56 triệu xe máy phải kiểm định khí thải: Có ùn tắc dài chờ đăng kiểm?

Xe máy có tuổi đời trên 5 năm chiếm tới 80% trong tổng số gần 70 triệu xe thuộc diện phải kiểm định. Nếu không có giải pháp kịp thời thì nguy cơ ùn tắc đăng kiểm xe máy sẽ hiện hữu. Nguy cơ ùn tắc kiểm định xe máy  Theo thống kê, trên cả nước hiện có khoảng 70 triệu xe máy, số xe đã sử dụng 5 năm trở lên thuộc diện phải kiểm định là 80% (tương đương...

Mới nhất

Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, rét đậm giảm dần, Trung Bộ giảm mưa

(ĐCSVN) – Hôm nay (17/12), Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ; vùng núi đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ 6-11 độ C. Trung Bộ giảm mưa, Nam Bộ hửng nắng, sáng mát mẻ, trời mù.   ...

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp...

NASA giải mã bí ẩn về vệ tinh Io của sao Mộc

Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã phát hiện những núi lửa tại vệ tinh Io của sao Mộc là những núi lửa mạnh nhất trong hệ Mặt trời. Bề mặt vệ tinh Io của sao Mộc với rất nhiều núi lửa đang hoạt...

Nhếch nhác hầm chui cửa ngõ phía Đông TP.HCM xây 8 năm chưa xong

Sau 8 năm khởi công, hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đến nay vẫn chưa hoàn thành. ...

Loại rau mùa đông vừa đắng vừa ngọt nằm trong top 10 loại rau tốt nhất thế giới, giúp bổ phổi, ngừa ung thư,...

GĐXH – Loại rau mùa đông có vị vừa đắng vừa ngọt này nằm trong top 10 loại rau tốt nhất thế giới. Rau có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn, nhưng chỉ cần bạn đem...

Mới nhất

Sản phẩm OCOP Hà Nội