ANTD.VN – Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may năm nay có thể đạt trên 40 tỷ USD, giảm hơn 9% so với năm ngoái.
Hàng dệt may xuất khẩu sụt giảm |
Vitas cho biết, năm nay, cơ cấu mặt hàng dệt may xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như: đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em…
Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như: đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh.
Đáng chú ý, năm nay, thị trường xuất khẩu, sản phẩm cũng như khách hàng cũng đa dạng hơn. Sản phẩm dệt may Việt Nam hiện đã có mặt ở 104 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất của Việt Nam. Tính đến hết 9 tháng, xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 11 tỷ USD, tiếp đến là Nhật Bản 3 tỷ USD, Hàn Quốc 2,43 tỷ USD, EU gần 2,9 tỷ USD, Canada khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc khoảng 830 triệu USD…
Vitas cho biết, 10 tháng năm 2023, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt trên 33 tỷ USD, cả năm nay đạt khoảng hơn 40 tỷ USD, giảm hơn 9% so với năm 2022.
Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động; Thách thức với doanh nghiệp dệt may ngày càng nhiều.
Tuy nhiên, từ quý IV-2023, nhiều khách hàng lớn đã quay trở lại với ngành dệt may Việt Nam. Do đó, dự báo năm 2024, toàn ngành xuất khẩu sẽ đạt kim ngạch 44 tỷ USD.