Ngày 4/7, đại diện Tổng công ty Quản lý bay cho biết, liên quan sự việc máy bay hãng Eva Air húc đổ cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã kiểm tra quy trình cấp huấn lệnh cho tàu bay đi (tại điểm chờ).
Qua rà soát, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh đầy đủ, chính xác và được tổ lái xác nhận.
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, trong sự cố liên quan, tổ lái không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe (follow me car).
Đây là dịch vụ mà sân bay cung cấp cho các hãng hàng không có nhu cầu nhằm trợ giúp tổ lái di chuyển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu bay và hành khách.
Dịch vụ xe dẫn đường hiện không phải là yêu cầu bắt buộc với các hãng.
Trước đó, chiều 3/7, máy bay Boeing 777 mang số hiệu EVA396 của hãng bay Eva Air khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) đã đâm vào cột đèn chiếu sáng. Sự cố khiến một phần cánh trái máy bay bị móp, cột đèn chiếu sáng đổ sập xuống. Rất may hành khách trên chuyến bay đều an toàn.
Sau vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Nam đã khẩn trương chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan phối hợp giải quyết. Nguyên nhân sự cố vẫn đang được Cục Hàng không yêu cầu xác minh, làm rõ.
Eva Air là hãng hàng không 5 sao có văn phòng bán vé tại Việt Nam và hơn 60 quốc gia trên thế giới. Máy bay Boeing 777 mang số hiệu Eva 396 trong vụ va chạm tại Tân Sơn Nhất thuộc dòng hai động cơ lớn nhất thế giới.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vu-may-bay-eva-air-mop-canh-o-tan-son-nhat-hang-bay-khong-dung-dich-vu-xe-dan-duong-192240704145504527.htm