Powered by Techcity

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc


(MPI) – Với kết quả 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,48% tổng số đại biểu, chiều ngày 30/11/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tỷ lệ tán thành cao. Ảnh: Quochoi.vn

Nghị quyết quyết nghị việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Trong đó: đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha.

Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn: Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng (một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng); Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Nghị quyết, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc: Tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm Dự án đúng tiến độ, chất lượng; Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư Dự án; Chỉ đạo tổ chức việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Trong quá trình vận hành, khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn. Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các tiểu dự án được giao tổ chức thực hiện. Tổ chức kiện toàn Ban Quản lý dự án chuyên ngành bảo đảm đủ năng lực thực hiện quản lý đầu tư Dự án. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt./.

Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2024-12-2/Quoc-hoi-thong-qua-chu-truong-dau-tu-Du-an-duong-suodbkq.aspx

Cùng chủ đề

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng thu hơn 69 tỷ/năm

Nữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc, theo China.org. Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi...

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng kiếm hơn 69 tỷ đồng/năm

Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi ngỗngNữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc,...

Phân luồng giao thông tạm thời trên cao tốc Cầu Giẽ

Nhằm đảm bảo an toàn khai thác tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình trong thời gian thi công cầu vượt nút giao Liêm Sơn, tỉnh Hà Nam, căn cứ Quyết định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo thời gian phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn Km239+800-Km242+900). Phân luồng...

Cùng tác giả

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng thu hơn 69 tỷ/năm

Nữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc, theo China.org. Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi...

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng kiếm hơn 69 tỷ đồng/năm

Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi ngỗngNữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc,...

Phân luồng giao thông tạm thời trên cao tốc Cầu Giẽ

Nhằm đảm bảo an toàn khai thác tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình trong thời gian thi công cầu vượt nút giao Liêm Sơn, tỉnh Hà Nam, căn cứ Quyết định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo thời gian phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn Km239+800-Km242+900). Phân luồng...

Cùng chuyên mục

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng thu hơn 69 tỷ/năm

Nữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc, theo China.org. Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi...

Nữ thạc sĩ tốt nghiệp nước ngoài, về quê nuôi ngỗng kiếm hơn 69 tỷ đồng/năm

Từ du học sinh tài chính đến nông dân nuôi ngỗngNữ sinh An Kỳ quê ở thành phố Vũ Cương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) từng theo học thạc sĩ ngành tài chính tại Australia. Sau khi tốt nghiệp, cha mẹ cô kỳ vọng con gái sẽ tìm được một công việc văn phòng ổn định với mức lương cao giống như nhiều người trẻ khác. Thế nhưng, cô gái trẻ không muốn sống theo khuôn mẫu quen thuộc,...

Phân luồng giao thông tạm thời trên cao tốc Cầu Giẽ

Nhằm đảm bảo an toàn khai thác tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình trong thời gian thi công cầu vượt nút giao Liêm Sơn, tỉnh Hà Nam, căn cứ Quyết định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo thời gian phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn Km239+800-Km242+900). Phân luồng...

Thay “chiếc áo” quá chật cho doanh nghiệp nhà nước

Cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước hiện tại như một chiếc áo đã quá chật, nên đã đến lúc, cần thay một chiếc áo mới và không can thiệp hành chính vào hoạt động của các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp nhà nước đang cần có cơ chế đủ thông thoáng để cạnh tranh kinh doanh một cách bình đẳng.  Ảnh: Đức Thanh Để doanh nghiệp tự quyết định kế hoạch sản xuất, kinh doanh Trong tuần này, tuần làm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất