Powered by Techcity

Tour tham quan trên mái chợ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ




Gần 50 triệu người đi qua 21 cổng của khu chợ nổi tiếng Istanbul Grand Bazaar mỗi năm, nhưng ít ai bước qua cánh cửa kín đáo nằm trong chợ để lên sân thượng.

Grand Bazaar là một trong những điểm nhộn nhịp nhất nằm tại Istanbul, thành phố được ghé thăm nhiều nhất thế giới 2023, với hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, theo Statista. 9 thành phố còn lại gồm London, Paris, Dubai, Antalya, Hong Kong, Bangkok, New York, Cancun, Tokyo.

Chợ được thành lập năm 1461 và mở rộng thành một mê cung trong gần ba thế kỷ tiếp theo. Hiện tại, chợ có diện tích 48.000 m2, hơn 4.000 cửa hàng có mái ngói đỏ. Các thương nhân bán vàng, đồ trang sức, da, lông thú, gia vị tại chợ trong nhiều thế kỷ. Mỗi dãy bày bán một mặt hàng riêng biệt, giúp khách dễ dàng tìm kiếm thứ mình cần. Gần 50 triệu người đã đi qua 21 cổng của khu chợ nổi tiếng này mỗi năm. Vào mùa cao điểm, chợ đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.

Tour tham quan trên mái chợ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Một con mèo đang nằm trên mái ngói đỏ của khu chợ Grand Bazaar. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ít người biết trong khu chợ có một cánh cửa bí mật. Khi đẩy cửa vào trong, du khách sẽ bước lên các bậc thang để tham gia tour mới trên tầng thượng ngắm toàn cảnh khu chợ với mái ngói đỏ kê san sát, các con phố cùng khu chợ bên dưới. Trên sân thượng không có đám đông ồn ào, chen lấn mua hàng mà chỉ có một con mèo đang nằm phơi nắng, hoặc một con mòng biển bay từ biển Marmara vào.

Istanbul là thành phố đón nhiều khách ghé thăm nhất thế giới nhưng đây là quang cảnh ít người được nhìn thấy. Theo Elif Yildiz Güven, Tổng giám đốc Grand Bazaar, trước đây chỉ có chủ cửa hàng mới được vào khu vực này và để kiểm tra, gia cố gian hàng trước mùa đông. Từ 2020, khu vực mở cửa đón công chúng thông qua các công ty lữ hành đã đăng ký và các hướng dẫn viên được cấp phép.

Tour giới hạn 10 người, tham quan trong 20 phút từ thứ hai đến thứ bảy. Tên và hộ chiếu của du khách cần được cung cấp cho đơn vị bán tour trước 24 giờ vì lý do an toàn và bảo mật. Hướng dẫn viên sẽ đưa khách đi dạo theo lối đi, bậc thang mà trước đây chỉ dành cho chủ cửa hàng, nhân viên bảo trì chợ. Mọi người không được phép chạy cũng như không được vừa đi vừa quay phim vì nguy cơ ngã rất cao nếu không chú ý.

Tour tham quan trên mái chợ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Các mái ngói màu đỏ của chợ Grand Bazaar, nơi quay cảnh rượt đuổi mở đầu bộ phim về Điệp viên 007 trong Skyfall 2012. Ảnh: CNN

Trong nhiều năm qua, các mái nhà lợp ngói đỏ được cải tạo liên tục với hàng trăm công nhân tu sửa cùng số tiền lên đến hàng triệu USD. Cho đến 2016, các mái nhà trong khu chợ mới được phục hồi đáng kể. Hiện tại, khu vực này có khoảng 800.000 viên ngói luôn trong tình trạng hoàn hảo nhất. Güven cho biết phục hồi khu chợ cổ không phải công việc “làm một lần là xong” vì nơi này rộng lớn và trải qua nhiều trận động đất. Các viên ngói được làm theo hình bán nguyệt, để nước mưa thoát dễ dàng.

Ban đầu, chợ được xây dựng bằng gỗ trong thế kỷ XV và XVI. Sau khi đối mặt nhiều vụ hỏa hoạn, chợ được xây lại bằng đá và gạch. Tại quận Fatih trung tâm thành phố, du khách có thể nhìn thấy châu Á qua eo biển Bosphorus và bảy ngọn đồi hình thành nên thành phố cổ Constantinople. Khu chợ nằm trên sườn đồi thứ ba.

“Khi đi bộ, bạn có thể nhìn thấy nhà thờ Hồi giáo Nur-u Osmaniye có kiến trúc Baroque hoàn chỉnh duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó là các nhà thờ tráng lệ Beyazit và Süleyman”, Güven nói.

Hiện, khu chợ vào mùa cao điểm đón khách vì trùng mùa thu hoạch cũng là mùa cưới. Các bậc cha mẹ sẽ đến chợ để mua vàng làm quà hồi môn cho con. Chợ là nơi bán vàng có giá tốt nhất.

Tour tham quan trên mái chợ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Lối đi bộ để du khách tham quan trong tour ngắm toàn cảnh chợ từ sân thượng. Ảnh: CNN

Ngoài vàng, chợ còn bán nhiều mặt hàng có giá trị cao như ngọc lục bảo, hồng ngọc, kim cương. “Đó là lý do khách mua tour lên thăm tầng thượng cần ghi lại thông tin như tên tuổi, số hộ chiếu để đề phòng trường hợp bất trắc”, hướng dẫn viên người địa phương Barış Partal nói.

Theo vnexpress.net





Nguồn: https://baohanam.com.vn/du-lich/tour-tham-quan-tren-mai-cho-co-o-tho-nhi-ky-140706.html

Cùng chủ đề

Hà Nam quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch

Trên cơ sở nhận diện rõ những tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, tỉnh Hà Nam đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch các khu, điểm du lịch. Tập trung đầu tư, nâng cấp chất lượng hạ tầng các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch. Đồng thời quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo và...

Tổng thống Cộng hòa Bulgaria thăm và làm việc tại Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệpUBND tỉnh Nam Định đã liên tiếp quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp Thắng Cường và Mỹ Thuận...

Hà Nam kết nối tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm các Hợp tác xã giữa Hà Nam với các tỉnh, thành phố trong cả nước được triển khai tích cực góp phần tăng cường giao thương sản phẩm, hàng hóa; thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Hà Nam và các địa phương, vùng miền (OCOP) đã được quảng bá rộng rãi,...

Cùng tác giả

Hà Nam quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch

Trên cơ sở nhận diện rõ những tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, tỉnh Hà Nam đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch các khu, điểm du lịch. Tập trung đầu tư, nâng cấp chất lượng hạ tầng các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch. Đồng thời quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo và...

Tổng thống Cộng hòa Bulgaria thăm và làm việc tại Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệpUBND tỉnh Nam Định đã liên tiếp quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp Thắng Cường và Mỹ Thuận...

Hà Nam kết nối tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm các Hợp tác xã giữa Hà Nam với các tỉnh, thành phố trong cả nước được triển khai tích cực góp phần tăng cường giao thương sản phẩm, hàng hóa; thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Hà Nam và các địa phương, vùng miền (OCOP) đã được quảng bá rộng rãi,...

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất