Tỉnh ta xác định, cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Quán triệt quan điểm đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn. Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính, trong đó xác định đầy đủ, cụ thể 6 nội dung công tác cải cách hành chính: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.
Trên cơ sở đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong cải cách TTHC. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp; đề nghị phân cấp giải quyết nhằm đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các TTHC thuộc thẩm quyền cho người dân, doanh nghiệp.
Các TTHC sau khi công bố đã kịp thời cập nhật đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Đến nay, đã cập nhật công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết trang thông tin điện tử các cơ quan, địa phương với 1.795 TTHC, trong đó tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 222 TTHC, cấp xã 121 TTHC. 6/6 UBND huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện công khai niêm yết TTHC (bao gồm: công khai danh mục TTHC, quy trình, biểu mẫu; danh mục dịch vụ công trực tuyến và TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính) để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện; công khai kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Theo kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của Sở Nội vụ cho thấy, giá trị trung bình Chỉ số cải cách hành chính các huyện, thị xã, thành phố năm 2021 đạt 90,13 điểm, năm 2022 đạt 90,70 điểm, năm 2023 đạt 90,37 điểm, đều cao hơn giá trị trung bình kết quả của năm 2019, 2020.
Cùng với việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 133 cơ quan, đơn vị, địa phương (xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành) thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Từ năm 2021 đến hết tháng 8/2024, UBND cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 159.527 hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức (trong đó, giải quyết xong trước thời hạn là 149.987 hồ sơ; giải quyết xong đúng thời hạn là 9.315 hồ sơ; giải quyết không đúng thời hạn là 225 hồ sơ). UBND cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.234.734 hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức (trong đó, giải quyết xong trước thời hạn là 1.129.480 hồ sơ; giải quyết xong đúng thời hạn là 104.350 hồ sơ; giải quyết không đúng thời hạn là 904 hồ sơ). Bên cạnh đó, UBND cấp xã đã hỗ trợ giải quyết được 6.359 hồ sơ TTHC (chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: tư pháp, địa chính – xây dựng, quản lý hành chính của Công an) ngay tại nhà cho các đối tượng người già yếu, neo đơn, người khuyết tật khó khăn trong việc đi lại,…
Thực hiện nội dung khẩu hiệu “5 biết”, “3 thể hiện” của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” và các quy định của tỉnh về văn hóa công sở, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đến nay, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc cho người dân, tổ chức đã có thái độ tôn trọng, lịch sự, gần gũi, thân thiện, cởi mở; quan tâm lắng nghe, giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa hiểu, chưa rõ về các TTHC theo quy định của Nhà nước; hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện kê khai theo các biểu mẫu để hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhanh chóng, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân.
Kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức sau khi thực hiện hoàn thành giải quyết TTHC đối với UBND cấp huyện và cấp xã, số phiếu đánh giá rất hài lòng chiếm trên 80%; số phiếu đánh giá không hài lòng ở cấp huyện không có, cấp xã chiếm rất thấp (0,041%).
Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính đã góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.
Hà Nam
Nguồn: https://baohanam.com.vn/chinh-tri/cai-cach-hanh-chinh/day-manh-cai-cach-hanh-chinh-phuc-vu-nguoi-dan-doanh-nghiep-140641.html