Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 22/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); sau đó, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam thảo luận ở tổ 18, gồm các tỉnh: Hà Nam, Thanh Hóa và Trà Vinh.
Tham gia ý kiến thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam Phạm Hùng Thắng đóng góp một số ý kiến tại mục I, điểm 1, Điều 8 (thuế suất) biểu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, đại biểu đề xuất phương án: Đối với mặt hàng thuốc lá, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành là 75%, đề nghị áp dụng mức thuế tuyệt đối theo lộ trình phương án 2 trong dự thảo Luật.
Đối với mặt hàng rượu, bia thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với rượu từ 20 độ trở lên là 65%, rượu dưới 20 độ là 35%, bia là 65%. Đề nghị tăng mức thuế suất theo lộ trình phương án 2 trong dự thảo Luật.
Lý do đề xuất: Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với thuốc lá (75%) đã áp dụng từ 1/1/2019, mức thuế suất hiện hành đối với rượu từ 20 độ trở lên (65%); rượu dưới 20 độ (35%); bia (65%) đã áp dụng từ 1/1/2018. Đề xuất nâng mức thuế suất lên để hạn chế sử dụng; tăng nguồn thu ngân sách; hạn chế tác hại rượu bia, thuốc lá (theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật phòng chống tác hại của rượu bia).
Đề xuất bổ sung vào điểm 4đ, Điều 8 dự thảo Luật: Dòng xe điện Hybid (HEV-Hybrid Electric Vehicle) được hưởng ưu đãi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu (ICE – Internal Combustion Engine) cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của biểu thuế tại Điều 8 luật này và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dòngxe Hybrid sạc ngoài –PHEV( Plug-in-Hybrid Electric Vehicle) bằng 50 % (hiện tại là 70%) so với xe động cơ đốt trong xe ICE ( Internal Combustion Engine) cùng loại.
Bên cạnh đó, việc áp dụng các ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe HEV ở Việt Nam để giảm giá bán lẻ nhằm khuyến khích việc tiêu thụ các dòng xe này, góp phần tạo ra tác động tích cực về môi trường, giúp các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thêm động lực phát triển bằng việc dịch chuyển dần sang sản xuất và lắp ráp các dòng xe thân thiện hơn với môi trường, phù hợp với xu thế chung.
Cũng theo đại biểu, trong dự thảo quy định nước giải khát có đường là mặt hàng mới được bổ sung vào diện chịu thuế với thuế suất dự kiến 10%. Việc bổ sung đối tượng chịu thuế mới sẽ có tác động rất lớn và rất nghiêm trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành hàng này vì vậy cần cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Đại biểu nhất trí với nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách, đề nghị cân nhắc việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Về Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đại biểu Phạm Hùng Thắng đóng góp ý kiến về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (Điều 9). Theo đó, điểm m khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật quy định “Khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế” là không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Quy định này được luật hoá từ Nghị định 218/2013/NĐ-CP và quy tắc doanh thu tương ứng với chi phí của pháp luật kế toán.
Quy định như dự thảo ảnh hưởng tiêu cực đến động lực đầu tư của doanh nghiệp. Do vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung quy định theo hướng các loại chi phí liên quan đến việc chuẩn bị đầu tư và đầu tư các dự án mới nhưng sau đó gặp rủi ro dẫn đến không có doanh thu được tính vào diện chi phí được trừ khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tham gia ý kiến thảo luận ở tổ, ĐBQH tỉnh Hà Nam Trần Thị Hiền đã đề xuất bổ sung, làm rõ một số nội dung đối với Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhằm bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và sự thống nhất giữa quy định của các điều, khoản trong luật với nhau tránh sự mâu thuẫn, chồng chéo.
P.V (tổng hợp)
Nguồn: https://baohanam.com.vn/chinh-tri/nguoi-dai-bieu-nhan-dan/ky-hop-thu-8-quoc-hoi-khoa-xv-adoan-dbqh-tinh-ha-nam-thao-luan-o-to-ve-cac-du-an-luat-140582.html