Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng qua với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,5 triệu lượt. Tiếp theo là thị trường Đài Loan (thứ 3): 758.000 lượt, Mỹ (thứ 4) với 658.000 lượt, Nhật (thứ 5) đưa 527.000 lượt khách tới Việt Nam.Tính chung 11 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 11,2 triệu lượt.
Ba vị trí tiếp theo trong top đều thuộc khu vực Đông Nam Á: Thái Lan (442.000 lượt); Malaysia (419.000 lượt); Campuchia (359.000 lượt). Thị trường Úc xếp ở vị trí thứ 9 (353.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (352.000 lượt).
Anh, Pháp và Đức vẫn là những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu với số lượng khách đến lần lượt là 232.000, 195.000, 182.000 lượt.
Đáng chú ý, các thị trường châu Âu được miễn thị thực ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong tháng 11, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10. Trong đó có sự đóng góp của những thị trường trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128 như: Anh (+38,6%), Pháp (+72,5%), Đức (+36,1%), Ý (+55,1%), Nga (+41,8%), Đan Mạch (+32,9%), Thụy Điển (+84,8%), Na Uy (+52,7%), Phần Lan (+30,2%), Tây Ban Nha (+15,5%).
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ đà tăng trưởng (+9,6%); thị trường Nhật Bản tăng nhẹ (+7,7%); thị trường Mỹ tăng trưởng tốt (+18,7%). Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực: Thái Lan (+23,1%), Malaysia (+21,4%) Singapore (+18,2%), Philippines (+28,1%), Indonesia (+10,8%).
Với 5 tháng liên tiếp đón trên 1 triệu khách quốc tế, ngành du lịch đã vượt xa kế hoạch đề ra từ đầu năm. Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 – 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững.
Bích Hường