Những ngày vừa qua, cơn lũ lịch sử đã khiến nhiều tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề, nhiều khu vực bị cô lập, thành phố, làng mạc chìm trong biển nước. Lực lượng quân đội, công an, chính quyền và tình nguyện viên từ khắp mọi miền đất nước về hỗ trợ người dân vùng lũ.
Việc vận chuyển hàng hoá gặp khó khăn do mưa lũ, sạt lở đất. Các đơn vị vận chuyển đang nỗ lực để hoạt động không bị gián đoạn, kịp thời vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu đến các địa phương.
Bà Phạm Thu Hường, Trưởng phòng Marketing & Truyền thông Tổng Công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để hoạt động không bị gián đoạn, đến nay, nếu tính theo đầu tỉnh thì hoạt động của chúng tôi không gián đoạn, Viettel Post vẫn hoạt động bình thường ở các tỉnh. Một số tỉnh có những khu vực đang bị cô lập vì ngập lụt thì tạm thời chúng tôi sẽ dừng hoạt động ở những khu vực đó để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như cho bưu tá”.
“Về hàng hóa của khách hàng đang trong quá trình vận chuyển trước bão, tại các tỉnh thành, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chúng tôi đã có phương án kê cao hàng hóa và vận chuyển đến những nơi an toàn để tránh nước dâng. Bảo đảm hàng hóa được bảo quản nguyên vẹn và sẽ được giao phát trong thời gian sớm nhất”.
Cùng với việc khôi phục hoạt động, Viettel Post cũng chủ động hỗ trợ các địa phương trong công tác cứu trợ tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. 100% các bưu tục tại 12 tỉnh chịu ảnh hưởng của bão lũ vẫn mở cửa để tiếp nhận hàng hoá đến và đi cùng nhu yếu phẩm từ các tổ chức và cá nhân, hỗ trợ ủng hộ người dân vùng lũ.
Đơn vị này cũng đảm nhiệm toàn bộ việc vận chuyển và trao tặng trực tiếp nhu yếu phẩm đến các tỉnh trong vùng bão lũ. Trong 5 ngày qua, Viettel Post đã kết nối gần 3.000 chuyến xe, vận chuyển thành công hơn 7.500 tấn hàng hóa và nhu yếu phẩm đến các tỉnh thành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão Yagi như Quảng Ninh, Hạ Long, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định…
“Ngoài ra, hiện tại những bưu tá của chúng tôi tại các địa phương ngập lụt đã tham gia vào công tác ứng cứu, hỗ trợ cứu trợ cho người dân”, đại diện Viettel Post chia sẻ.
Tương tự tại Công ty Cổ Phần Thương Mại và Chuyển Phát Nhanh Việt Nam (Megapost), đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện Megapost vẫn hoạt động bình thường tại các tỉnh, tuy nhiên đối với một số khu vực bị cách ly, cô lập, Megapost phải tạm dừng hoạt động do không thể tiếp cận những khu vực này, và để đảm bảo an toàn cho nhân sự của công ty và người dân.
Đặc biệt, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa công bố, từ ngày 11.9 sẽ miễn cước vận chuyển hàng cứu trợ đến 12 tỉnh, thành phố miền Bắc đang chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3. Người dân có thể trực tiếp gửi hàng cứu trợ (hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, vật phẩm cứu trợ…) tại các Bưu cục của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc.
Vietnam Post cho biết, hàng cứu trợ sẽ được Bưu điện Việt Nam vận chuyển đến Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang để thực hiện phân phối, hỗ trợ người dân.