Từ đầu tháng 5 đến nay, các cơ sở đóng tàu tại Hải Phòng tổ chức xuống nước thành công 3 con tàu lớn. Lần đầu trong 15 năm qua, Hải Phòng-cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam chứng kiến 3 con tàu lớn xuống nước chỉ trong 13 ngày. Cùng với đó là hàng loạt dự án đóng mới tàu tiếp theo cho các đối tác trong nước và nước ngoài, đồng thời phát triển sự hợp tác ký kết trước đó thành những dự án đóng tàu mở rộng thêm nhiều con tàu, thay vì những thỏa thuận hợp tác đóng mới số lượng tàu cố định ban đầu…
Hàng chục con tàu lớn chờ ngày ra biển
Đúng vào ngày kỷ niệm 69 năm giải phóng Hải Phòng (13/5), Công ty đóng tàu Phà Rừng xuống nước an toàn tàu chở dầu/hóa chất 13.000 tấn mang tên BS Hải Phòng có ký hiệu thiết kế YN-01 đóng cho đối tác Hàn Quốc. Đây là chiếc đầu trong loạt 8 tàu chở dầu/hóa chất mang ký hiệu thiết kế từ YN-01 đến YN08 chính thức ra mắt.
Xuống nước tàu BS Hải Phòng 13.000 tấn tại Công ty đóng tàu Phà Rừng. Ảnh: DUY THÍNH,
Ông Vũ Hữu Chiến, Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng thông tin: Đơn vị và phía đối tác (Công ty YENTEC) thống nhất đặt tên tàu là BS Hải Phòng, lựa chọn đúng ngày giải phóng Hải Phòng để tổ chức xuống nước, mang ý nghĩa kết nối giữa Hải Phòng và Hàn Quốc. Cũng tại lễ xuống nước, Công ty đóng tàu Phà Rừng tổ chức đấu đà tàu YN-02 và ký kết đóng mới tàu mang ký hiệu thiết kế YN-08. Ông Vũ Hữu Chiến cho biết thêm, loạt 8 tàu 13.000 tấn này chính là sự mở rộng của dự án đóng mới 5 tàu ban đầu cộng với 3 tàu tiếp theo, khi Đóng tàu Phà Rừng chứng minh được điều kiện, trình độ, năng lực của mình với đối tác Hàn Quốc.
Đầu tháng 5/2024, sau nhiều năm hoạt động cầm chừng, Công ty đóng tàu Bạch Đằng đưa xuống nước thành công con tàu 17.500 tấn có ký hiệu thiết kế SS-12 mang tên Trường An Ship đóng mới cho chủ tàu Công ty TNHH Thương mại Vận tải Minh Thắng. Đặc biệt, chiều 10/5/2024, lần đầu trong lịch sử đóng tàu Việt Nam, một con tàu 65.000 tấn mang tên Trường Minh Dream 01 được Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu đưa xuống nước thành công, đánh dấu bước tiến vượt bậc của doanh nghiệp đóng tàu Việt. Đó cũng là ngày đặt KY con tàu 65.000 tấn thứ 2 cho đối tác là Công ty CP công nghiệp tàu thủy Đông Bắc…
Không chỉ 3 con tàu lớn xuống nước trong tháng 5/2024, phía sau đó là hàng loạt đơn hàng đóng mới những tàu tiếp theo, lên đến hàng chục chiếc, cho thấy những khởi sắc mới của ngành đóng tàu Việt Nam nói chung và ngành đóng tàu Hải Phòng nói riêng. Theo đại diện Công ty YENTEC (Hàn Quốc), việc ký hợp đồng đóng mới 8 tàu YN là lần thứ 3 công ty chọn Phà Rừng là nơi đóng tàu vì khả năng đóng những con tàu chất lượng cao và bám sát về tiến độ của đơn vị này. Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP công nghiệp tàu thủy Đông Bắc cho biết, việc xuống nước con tàu Trường Minh Dream 01 đúng tiến độ và chính thức đặt KY con tàu 65.000 tấn thứ 2 chứng minh sự tin tưởng, khả năng cùng hợp tác, phát triển giữa các doanh nghiệp.
Xuống nước tàu Trường Minh Dream 01 tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu. Ảnh: QUỲNH CHI.
Tạo điều kiện đón thời cơ mới
Theo Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC), ngành vận tải biển đang trong quá trình đổi mới, trong đó nhiều doanh nghiệp vận tải đang từng bước thay thế, “trẻ hóa” đội tàu, là cơ hội mới đối với ngành đóng tàu Việt Nam. Điều đó được minh chứng bằng rất nhiều đơn hàng về đóng mới tàu vận tải đối với các doanh nghiệp đóng tàu. Ngành đóng tàu Hải Phòng-cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam đang đứng trước các cơ hội lớn trong quá trình tìm kiếm đối tác, phát triển các đơn hàng mới để trở lại vị thế, “phong độ” vốn có. Thay vì đóng những con tàu nhỏ, giờ đây những con tàu lớn lên đến vài chục nghìn tấn, mang thương hiệu Hải Phòng đang từng bước vươn ra biển lớn từ bàn tay của những người thợ đóng tàu tài hoa, giàu kinh nghiệm.
Với việc các loạt tàu tiếp tục được đóng mới tới đây khẳng định thế mạnh và sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ của ngành đóng tàu Hải Phòng, giúp các doanh nghiệp đóng tàu có việc làm ổn định trong thời gian dài. Trong đó, với việc đóng loạt 8 tàu chở dầu, hóa chất ký hiệu YN, Công ty đóng tàu Phà Rừng ổn định việc làm đến năm 2027. Hoàn thiện tàu Trường Minh Dream 01 và đóng mới tàu 02 cũng tạo việc làm cho công nhân đóng tàu Nam Triệu đến cuối năm 2026… Tuy nhiên, để ngành đóng tàu Hải Phòng phát triển, đón những thời cơ, vận hội mới, các doanh nghiệp không chỉ trông chờ vào các đơn hàng hiện có mà cần xúc tiến thêm các đơn hàng mới, thu hút thêm nhiều lao động chất lượng cao, mở rộng quy mô sản xuất. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng đều có bề dày truyền thống, nhiều kinh nghiệm, làm chủ được công nghệ đóng tàu chất lượng cao. Để phát triển bền vững, lâu dài, bên cạnh việc đoàn kết, nhất trí, nâng cao năng lực quản trị, các doanh nghiệp phải luôn chủ động tìm kiếm bạn hàng mới.
Với những thành công cho đến thời điểm này, ngành đóng tàu Hải Phòng đang từng bước phát triển và dần khai thác được tiềm năng vốn có là truyền thống, kinh nghiệm và đón đầu, tiếp thu công nghệ mới. Để đón thời cơ mới, các doanh nghiệp đóng tàu tăng cường tìm kiếm bạn hàng, đối tác, tạo dựng được nguồn vốn hoạt động. Đóng tàu cần số vốn rất lớn, trong khi những ảnh hưởng của Vinashin ngày trước vẫn chưa giải quyết xong, khiến nhiều doanh nghiệp đóng tàu còn đang chật vật với nguồn vốn sản xuất. Đây cũng là khó khăn cần các cấp, ngành liên quan đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục.
Mai Lâm