Powered by Techcity

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng

Việc hợp tác với Mediterranean Shipping Company (MSC) – một trong những hãng tàu container và doanh nghiệp khai thác cảng biển hàng đầu thế giới, sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho ngành hàng hải Việt Nam.

Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.
Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại Châu Âu, đoàn đại biểu của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.

Được biết, quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư.

Cuộc gặp giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn như MSC, trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

“Sự hiện diện của MSC sâu rộng tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics, đặc biệt là trong việc đưa Việt Nam thành một điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhận xét.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch CMSC và Tổng giám đốc MSC đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào Dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Phó chủ tịch CMSC đề xuất MSC tham gia đầu tư vào Dự án cảng Liên Chiểu – một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Liên Chiểu là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Việc MSC tham gia vào dự án này sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà cả hai quốc gia đang theo đuổi.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ông Diego Aponte cho biết là MSC hiện đang tích cực hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để phát triển Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam.

Ngoài ra, MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Tổng giám đóc MSC khẳng định, tập đoàn này đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về Dự án cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Ông Diego Aponte nhấn mạnh, MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.

Có thể khẳng định cuộc gặp giữa CMSC và MSC đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển và logistics. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc phát triển các dự án chiến lược mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Với tiềm năng của thị trường Việt Nam và năng lực của MSC, sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải và logistics Việt Nam.

Đây có thể được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ củng cố quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Thụy Sĩ mà còn đưa ngành hàng hải Việt Nam tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra chương mới trong hành trình hội nhập và phát triển của đất nước.

UBND TP. Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng gồm 8 bến.
Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4.800 tỷ đồng vào năm 2030; 17.100 tỷ đồng vào năm 2040, và 25.800 tỷ đồng vào năm 2050.
Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.

Nguồn: https://baodautu.vn/moi-goi-tap-doan-msc-tham-gia-dau-tu-vao-cang-lien-chieu—da-nang-d226549.html

Cùng chủ đề

Thêm nhà đầu tư ngoại khủng quan tâm tới Dự án cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

Thêm nhà đầu tư ngoại “khủng” quan tâm tới Dự án cảng Liên Chiểu, Đà NẵngLiên danh APM Terminal – Hateco là những nhà đầu tư mới nhất nộp hồ sơ quan tâm tới Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng (phần kêu gọi đầu tư) có tổng mức đầu tư lên tới 48.304 tỷ đồng. Phối cảng cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng. Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn,...

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hiện đại

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao... Với vị...

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tế

Hải Phòng hiện thực hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị: Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và quốc tếVới đủ 5 loại hình giao thông, đặc biệt có Cảng quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng được coi là địa điểm lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics, Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu...

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

TPO – Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, có quy mô 20.000 ha, trải dọc địa phận 4 quận huyện. Khu kinh tế này sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên các dự án khu cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế… Tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hải...

Phát triển hạ tầng KCN gần cảng biển nước sâu tại Hải Phòng: ‘Bệ phóng’ cho ngành logistics

Hạ tầng khu công nghiệp (KCN) gần cảng biển chính là tiền đề để Hải Phòng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, logistics, công nghiệp phụ trợ, đặc biệt công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất ô tô. Thành công của KCN gần cảng biển Tại Việt Nam, Chính phủ đã có tầm nhìn các ngành kinh tế thuần biển sẽ đóng góp khoảng 10% GDP cả nước và kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển ước tính...

Cùng tác giả

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các đơn vị liên quan nhằm lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai hai Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn); đồng thời rà soát việc triển khai thí...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền (Haiphong.gov.vn) - Sáng 14/11, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng các đại biểu Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri...

Đoàn công tác của thành phố Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc) thăm xã giao thành phố Hải Phòng

Đoàn công tác của thành phố Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc) thăm xã giao thành phố Hải Phòng 14/11/2024 17:00 ...

Xây dựng Hải Phòng trở thành Đô thị thông minh, hiện đại, thành phố mẫu mực về sự trải nghiệm và đáng sống

Xây dựng Hải Phòng trở thành Đô thị thông minh, hiện đại, thành phố mẫu mực về sự trải nghiệm và đáng sống (Haiphong.gov.vn) - Chiều 14/11, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về kết quả thực hiện Nghị...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các đơn vị liên quan nhằm lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai hai Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn); đồng thời rà soát việc triển khai thí...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền (Haiphong.gov.vn) - Sáng 14/11, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng các đại biểu Tổ đại biểu số 2 và 3 HĐND thành phố khóa XVI tiếp xúc cử tri...

Đoàn công tác của thành phố Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc) thăm xã giao thành phố Hải Phòng

Đoàn công tác của thành phố Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc) thăm xã giao thành phố Hải Phòng 14/11/2024 17:00 ...

Xây dựng Hải Phòng trở thành Đô thị thông minh, hiện đại, thành phố mẫu mực về sự trải nghiệm và đáng sống

Xây dựng Hải Phòng trở thành Đô thị thông minh, hiện đại, thành phố mẫu mực về sự trải nghiệm và đáng sống (Haiphong.gov.vn) - Chiều 14/11, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về kết quả thực hiện Nghị...

Tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn tài chính Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với sự tăng trưởng nổi bật ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý 2 trước đó. Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, Tập đoàn Manulife toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khi Doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) tăng 40%, Lợi nhuận cận biên từ hợp đồng bán mới (New Business CSM) tăng...

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri quận Dương Kinh phục vụ Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri quận Dương Kinh phục vụ Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 14/11/2024 11:35 ...

Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ

Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ Trước đó, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác cùng lãnh đạo thành phố đã tới dâng hương tại đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện Bạch Long Vĩ, thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ Trạm...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Từ chối thư mời của đại học Mỹ, 8X Hàn Quốc tới Việt Nam làm tiến sĩ

Ngày hoàn thành bảo vệ luận án, anh Ko Dong Hyun cho biết bản thân cảm thấy xúc động, biết ơn và tự hào. “Hành trình này không chỉ là sự trưởng thành về mặt học thuật mà còn làm giàu trải nghiệm sống của tôi”, anh Ko – người Hàn Quốc đầu tiên tốt nghiệp tiến sĩ tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội – nói. Sống tại thủ đô Seoul, anh Ko Dong Hyun từng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất