Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang – cho biết: Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 tại TP. Hải Phòng là hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất giữa hai tỉnh, thành phố có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường. Đồng thời cũng là cơ hội để các sản phẩm, hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Tuyên Quang đến được với đông đảo bà con Hải Phòng, nhất là các sản phẩm thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại lễ khai mạc |
Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc, với 22 dân tộc cùng sinh sống, dân số toàn tỉnh trên 812.000 người, trong đó hơn 445.000 người là dân tộc thiểu số, chiếm trên 56% dân số toàn tỉnh.
Trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo xây dựng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc thiểu số, triển khai có hiệu quả các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Đặc biệt từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với 10 dự án và 14 tiểu dự án thành phần, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào từng bước được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo được giữ vững.
Ông Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 là chuỗi hoạt động hưởng ứng phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua chương trình tạo ra sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết giữa tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố.
Lễ cắt băng khai mạc. |
Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 tại Hải Phòng diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/12/2024 với quy mô trên 60 gian hàng của 40 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP; hàng tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Ban tổ chức chương trình cũng khuyến khích các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh doanh tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá và bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đa dạng các mặt hàng thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang tham gia chương trình. |
Có mặt tại Hải Phòng từ chiều ngày 13/12, chị Lê Thị Tuyết Trinh, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Đây là lần đầu tôi đến Hải Phòng và tham gia chương trình tuần hàng thương mại, với mong muốn mang lan tỏa văn hóa ẩm thực Tây bắc đến với TP. Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận. Do là sản phẩm tươi về thịt lợn và trâu gác bếp, vì vậy công tác chuẩn bị tham gia tuần hàng rất kỹ, trong khoảng 5 ngày để bảo đảm chất lượng, cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cũng mong muốn được quảng bá những sản phẩm đặc sản vùng miền của tỉnh Tuyên Quang đến TP. Hải Phòng, anh Nguyễn Hoàng Tùng – Cửa hàng OCOP Vĩnh Loan, ở tổ 8, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang mang những sản phẩm OCOP như: măng khô, thảo dược, nghệ củ… phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Hải Phòng.