Powered by Techcity

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hiện đại

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao… Với vị trí địa kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ, thành phố Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ vừa được công bố tháng 5/2024, Quyết định số 323/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050… cũng đều xác định phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistics của vùng, cả nước và quốc tế…

Khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội lớn

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn, sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng đã khẳng định được vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước; kinh tế-xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng và là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. Những thành tựu mà thành phố Hải Phòng đạt được đã khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, định hướng và Nghị quyết số 45 đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cũng theo đánh giá của Ban Kinh tế Trung ương, trong 5 năm qua, ngành dịch vụ của thành phố Hải Phòng đã phát triển tiến bộ, nhất là trong lĩnh vực có thế mạnh như dịch vụ cảng biển, logistics… với tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm đạt 8,47%. Trong đó, giá trị sản xuất khu vực dịch vụ năm 2023 đạt hơn 265 nghìn tỷ đồng, gấp 1,64 lần so với năm 2018.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, thành phố đã sớm có Chương trình hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và quyết liệt triển khai thực hiện. Trong đó, thành phố luôn xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế thành phố, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với dịch vụ cảng biển, logistics là một trong ba trụ cột trong định hướng phát triển của thành phố Cảng.

Theo đó, thành phố Hải Phòng luôn nhất quán chủ trương là phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin… – những điều kiện quan trọng để logistics Hải Phòng phát triển.

Thực tế trong những năm qua, tốc độ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố đạt mức tăng trưởng từ 20 đến 23%/năm, tỷ trọng dịch vụ logistics đóng góp vào GRDP thành phố đạt từ 13 đến 15%.

Để phát triển mạnh mẽ hoạt động logistics, Hải Phòng đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế và nhất là hệ thống cảng biển. Và các dự án lớn theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đều nằm trong danh mục các dự án trọng điểm giai đoạn 2020-2025 được thành phố ưu tiên bố trí và thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Trong đó, nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; Quốc lộ 5; Quốc lộ 10 được nâng cấp, cải tạo, mở rộng; đã hoàn thành xây dựng cầu Rừng, cầu Quang Thanh; cầu Dinh; cầu sông Hóa; cầu và đường Tân Vũ-Lạch Huyện…; đang hoàn thiện cầu Lại Xuân và tiếp tục triển khai xây dựng cầu Nguyễn Trãi…

Trong giai đoạn 2019-2023, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng mới gần 20 km đường quốc lộ, gần 29 km đường tỉnh lộ, hơn 55 km đường huyện lộ và hơn 137 km đường đô thị… tạo kết nối đường bộ đi và đến Hải Phòng thuận lợi nhất cả nước.

Cùng với đó, hệ thống cảng biển nước sâu không ngừng được đầu tư. Hiện Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào hoạt động hai bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, đủ khả năng đón tàu trọng tải lên đến 145.000 DWT, nhiều hãng tàu lớn thế giới đã đưa tàu container trọng tải lớn vào cảng khai thác các tuyến vận tải biển quốc tế, kết nối trực tiếp Hải Phòng với các cảng lớn ở khu vực Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ…

Đồng thời, thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng sáu bến tại Lạch Huyện và đang triển khai các bến tiếp theo. Theo dự kiến, trong quý I/2025, Hải Phòng có thêm bốn bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện hoàn thành và đi vào khai thác.

Thành phố cũng chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của 285 km đường thủy nội địa quốc gia, 140 km đường thủy nội địa địa phương để phát triển vận tải container trên các tuyến này nhằm vừa giảm chi phí vận tải, chi phí logistics, vừa giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải), hằng năm có khoảng 80 nghìn container và 3,5 triệu tấn hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng được vận chuyển bằng phương tiện vận tải thủy nội địa.

Còn nhiều dư địa để phát triển

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương), hoạt động của dịch vụ logistics tại Hải Phòng bước đầu thể hiện vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như Đồng bằng sông Hồng, nhưng so với tiềm năng và lợi thế, ngành logistics của Hải Phòng phát triển chưa tương xứng và chưa phát huy được hiệu quả vai trò đầu mối logistics quan trọng, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.

Trong đó, chi phí logistics còn cao do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; công nghệ thông tin còn hạn chế, chất lượng và tính chuyên nghiệp của nguồn nhân lực logistics còn yếu, hiện mới đáp ứng khoảng 40 đến 45% nhu cầu thị trường…

Hải Phòng hiện có 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics với hơn 170 nghìn lao động, cùng 60 kho bãi chính có tổng diện tích khoảng 701 ha. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng mới chỉ thực hiện các công đoạn thô như bốc xếp, kho bãi, vận chuyển đường bộ…, với nguồn thu thấp, tạo giá trị gia tăng không cao, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài như: ONE, Maersk-line, Mitsui O.S.K line, APL… hiện đang chiếm từ 75 đến 80% thị phần logistics của Hải Phòng.

Cùng với đó, phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn chiếm tới hơn 80%, trong khi các phương thức vận tải có chi phí thấp như đường sắt, đường thủy nội địa chưa phát huy hiệu quả cao, khiến cho phí cao, làm giảm chất lượng dịch vụ logistics, tiềm ẩn nguy cơ về ùn tắc giao thông và tác động xấu đến môi trường…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, một số cơ chế, chính sách mới có tính đột phá cho Hải Phòng đã được Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương trong Nghị quyết số 45 như thành lập khu thương mại tự do; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cấp và hai cấp hành chính; nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý cảng… nhưng vẫn chưa được triển khai trong thực tiễn.

Để Hải Phòng thật sự phát huy được lợi thế và tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn thì cần có cơ chế, chính sách mang tính vượt trội, đột phá, khả thi, phù hợp với điều kiện thực hiện và có sự đồng bộ, thông suốt với các nguồn lực – ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C, ông Bruno Jaspaert cho hay, tại Hải Phòng, cơ hội phát triển logistics là rất lớn. Các khu công nghiệp được xây dựng cạnh các cảng biển và nằm trong khu kinh tế ven biển đã và đang tận dụng được tiềm lực sẵn có về đường bờ biển dài của Việt Nam, giúp vận chuyển số lượng lớn hàng hóa trên quãng đường dài với chi phí thấp. Lợi thế này của Hải Phòng được đánh giá là bệ phóng tăng trưởng của ngành dịch vụ cảng biển và logistics.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Thị Hồng Minh, là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực logistics và khu thương mại tự do, thành phố Hải Phòng cần tận dụng lợi thế về địa lý và nhân lực để phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này. Với những tài nguyên sẵn có như cảng nước sâu, cảng biển truyền thống, cùng kết quả tích cực trong hoạt động trung chuyển hàng hóa và môi trường logistics trong khu vực, Hải Phòng hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế trong tương lai gần…

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, thành phố đã và đang quyết liệt tập trung cao cho mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia và quốc tế theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra.

Hiện, thành phố đã phối hợp tích cực với các bộ, ngành nhanh chóng hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ đề án về phát triển Khu kinh tế ven biển phía nam – một dư địa và động lực cho kinh tế-xã hội thành phố nói chung và hoạt động logistics nói riêng phát triển mạnh mẽ và đột phá trong thời gian tới.

Theo đó, cùng với việc hình thành Khu kinh tế ven biển mới này theo định hướng Khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, thì Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại, là đầu mối của thành phố Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới.

Tại đây, Hải Phòng dự kiến có tuyến cao tốc ven biển, Cảng biển Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Tiên Lãng, hai tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Nam Định-Hải Phòng-Quảng Ninh; Khu thương mại tự do; cùng hàng loạt các khu công nghiệp mới, mở ra dư địa rộng lớn hơn để Hải Phòng phát triển. Đến năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố Hải Phòng.

Ngô Quang Dũng

Nguồn:https://nhandan.vn/hai-phong-huong-toi-tro-thanh-trung-tam-logistics-hien-dai-post832980.html?gidzl=WFM5EtlUXnUExOOzVyU44uljXJzcb84RdEpKOpoNr4x8w88rEf2B6PZiYp5fnOuRoBs6DJJ37J0TSTg64G

Cùng chủ đề

Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi qua sông Cấm, vốn hơn 6.235 tỷ đồng

Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi qua sông Cấm, vốn hơn 6.235 tỷ đồngChiều 18/12, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang và mở không gian phát triển mới. Thông tin về dự án, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý...

Hải Phòng công bố kế hoạch hợp nhất 10 sở và nhiều ban, ngành

Theo đó, TP Hải Phòng sẽ sáp nhập và tinh gọn nhiều sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.  Cụ thể, sáp nhập Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy, kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố, chuyển nhiệm vụ về Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Y tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối các cơ quan...

Đến năm 2026, tỉ lệ nội địa hoá ô tô Vinfast sẽ đạt 84%

Hiện các loại ô tô điện VinFast đang đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%, và lộ trình sẽ nâng lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh – lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Bối cảnh ngành công nghiêp hỗ trợ tại Việt Nam và vai trò của VinFast Tại tọa...

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn 4, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, quang cảnh bận rộn, tấp nập. Gần 10 lao động luôn...

Vinhomes Royal Island được xướng tên ở giải thưởng “Dự án đáng sống 2024”

Việc được xướng tên ở 2 hạng mục giải thưởng trong chương trình “Dự án đáng sống năm 2024”, đã giúp Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản. Tiện ích tiên phong định hình phong cách sống thời thượng Hai chứng nhận trong chương trình “Dự án đáng sống năm 2024”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức,...

Cùng tác giả

Hải Phòng cải thiện môi trường đầu tư, ổn định sản xuất

Trong bối cảnh khó khăn, nhất là những thiệt hại lớn do cơn bão số 3 hồi tháng 9 vừa qua, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực vươn lên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) hơn 11%, thể hiện sự phát triển bền vững của Hải Phòng trong vai trò động lực tăng trưởng kinh tế của vùng Ðồng bằng sông Hồng. Mười năm liên tục, Hải Phòng vượt khó, giữ đà tăng trưởng kinh tế...

Du khách trở lại Cát Bà sau bão số 3

UBND huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) và một số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Cát Bà cho biết hoạt động du lịch đang từng bước được khôi phục tại đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ, sau nhiều nỗ lực nhằm khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 (bão Yagi) gây ra. Trả lời phóng viên VOV.VN, ông Bùi Tuấn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) cho biết Cát Bà hiện...

Khách Hàn ngỡ ngàng với bánh mì chảo bình dân ở Hải Phòng

Ghé thăm Hải Phòng, thực khách Hàn lần đầu ăn thử đã yêu thích món bánh mì chảo với rau thơm ăn kèm đặc biệt. Là một trong những chương trình thực tế được yêu thích nhất tại Hàn Quốc, Battle Trip (Cuộc Chiến Du Hí) nhiều lần chọn các thành phố lớn tại Việt Nam làm điểm đến khám phá du lịch, ẩm thực. Trong tập khám phá thành phố Hải Phòng, diễn viên Park Jun Gyu và ca sĩ trẻ Sandeul...

Đặc sản chân dài ngon giòn sần sật, khách mỏi miệng ăn ở Hải Phòng

Tuy vẻ ngoài kém hấp dẫn và cách ăn hơi tốn thời gian, nhưng đặc sản này rất được ưa chuộng ở Hải Phòng bởi thịt mềm ngọt, còn phần chân giòn sần sật. Tất cả hòa quyện trong nước sốt nóng hổi, đặc sánh. Nhắc tới đặc sản Hải Phòng, ngoài bánh đa cua, bánh mì cay, nem cua bể, cháo khoái, sủi dìn… còn có một món ăn dân dã nhưng không kém phần nổi tiếng, được bày...

‘Bỏ túi’ kinh nghiệm du lịch Hải Phòng chi tiết

Chuyến đi tới thành phố hoa phượng đỏ của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nếu bạn biết được những kinh nghiệm du lịch Hải Phòng trong bài viết dưới đây. Đi mùa nào đẹp? Bạn có thể du lịch Hải Phòng bất kỳ mùa nào trong năm. Mỗi mùa, thời gian khác nhau sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm, cảm nhận riêng về vẻ đẹp Hải Phòng. Du lịch Hải Phòng từ tháng 4 - tháng 10: Là thời điểm...

Cùng chuyên mục

Hải Phòng cải thiện môi trường đầu tư, ổn định sản xuất

Trong bối cảnh khó khăn, nhất là những thiệt hại lớn do cơn bão số 3 hồi tháng 9 vừa qua, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực vươn lên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) hơn 11%, thể hiện sự phát triển bền vững của Hải Phòng trong vai trò động lực tăng trưởng kinh tế của vùng Ðồng bằng sông Hồng. Mười năm liên tục, Hải Phòng vượt khó, giữ đà tăng trưởng kinh tế...

Du khách trở lại Cát Bà sau bão số 3

UBND huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) và một số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Cát Bà cho biết hoạt động du lịch đang từng bước được khôi phục tại đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ, sau nhiều nỗ lực nhằm khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 (bão Yagi) gây ra. Trả lời phóng viên VOV.VN, ông Bùi Tuấn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) cho biết Cát Bà hiện...

Khách Hàn ngỡ ngàng với bánh mì chảo bình dân ở Hải Phòng

Ghé thăm Hải Phòng, thực khách Hàn lần đầu ăn thử đã yêu thích món bánh mì chảo với rau thơm ăn kèm đặc biệt. Là một trong những chương trình thực tế được yêu thích nhất tại Hàn Quốc, Battle Trip (Cuộc Chiến Du Hí) nhiều lần chọn các thành phố lớn tại Việt Nam làm điểm đến khám phá du lịch, ẩm thực. Trong tập khám phá thành phố Hải Phòng, diễn viên Park Jun Gyu và ca sĩ trẻ Sandeul...

Đặc sản chân dài ngon giòn sần sật, khách mỏi miệng ăn ở Hải Phòng

Tuy vẻ ngoài kém hấp dẫn và cách ăn hơi tốn thời gian, nhưng đặc sản này rất được ưa chuộng ở Hải Phòng bởi thịt mềm ngọt, còn phần chân giòn sần sật. Tất cả hòa quyện trong nước sốt nóng hổi, đặc sánh. Nhắc tới đặc sản Hải Phòng, ngoài bánh đa cua, bánh mì cay, nem cua bể, cháo khoái, sủi dìn… còn có một món ăn dân dã nhưng không kém phần nổi tiếng, được bày...

‘Bỏ túi’ kinh nghiệm du lịch Hải Phòng chi tiết

Chuyến đi tới thành phố hoa phượng đỏ của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nếu bạn biết được những kinh nghiệm du lịch Hải Phòng trong bài viết dưới đây. Đi mùa nào đẹp? Bạn có thể du lịch Hải Phòng bất kỳ mùa nào trong năm. Mỗi mùa, thời gian khác nhau sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm, cảm nhận riêng về vẻ đẹp Hải Phòng. Du lịch Hải Phòng từ tháng 4 - tháng 10: Là thời điểm...

Cổ vật gốm Chu Đậu Hải Dương ở Bảo tàng Hải Phòng

Hệ thống cổ vật là gốm Chu Đậu xuất xứ từ làng gốm Chu Đậu (Nam Sách, Hải Dương) đã được một nhà sưu tập tư nhân mang về từ nước ngoài và hiện trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng. Bình gốm hoa lam, đĩa, ấm... là những cổ vật gốm Chu Đậu đang được trưng bày tại Bảo tàng TP Hải Phòng Người có công sưu tầm các cổ vật gốm Chu Đậu nói trên là ông Trần Đình...

“Biển vô cực” ở Hải Phòng gây bão mạng

Được mệnh danh là “biển vô cực” của Hải Phòng, bãi bồi ở cửa sông chảy ra biển ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thu hút du khách tìm đến. Vào buổi bình minh, mực nước trên bãi bồi xâm xấp hệt như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời rực rỡ khiến nhiều người thích thú gọi tên bãi bồi này là “biển vô cực”. Tên gọi vui này thường được cộng đồng mạng dùng để...

Hải Phòng sẽ đào tạo 1.000 – 1.200 kỹ sư, chuyên gia vi mạch bán dẫn

Từ năm 2024-2027, Hải Phòng sẽ đào tạo 1000-1200 kỹ sư, chuyên gia chuyên sâu về điện tử, vi mach bán dẫn và 3000-5000 lao động có kỹ năng về vi mạch… Ngày 1/7, thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế TP. Hải Phòng cho biết giai đoạn 2024 – 2027, cơ quan này sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hải Phòng và Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh...

Hải Phòng đứng thứ 5 cả nước về tốc độ tăng GRDP 6 tháng đầu năm

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10,32% so với cùng kỳ năm trước (kế hoạch năm 2024 tăng 11,50% - 12%), đứng thứ 5 cả nước và thứ 2 vùng đồng bằng Sông Hồng. Tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng 6 tháng đầu năm đứng thứ 5 cả nước. Theo Cục trưởng Cục Thống kê TP Hải Phòng Lê Gia Phong, tình hình kinh tế - xã hội Hải Phòng...

Đề án Sân khấu Truyền hình Hải Phòng – điểm hẹn văn hóa với du khách, nhân dân

Mỗi năm, thành phố Hải Phòng dành khoảng 40 tỷ đồng cùng nhiều nguồn lực khác đầu tư cho Đề án Sân khấu Truyền hình và các hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố. Ngày 30/6, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sơ kết Đề án Sân khấu Truyền hình sáu tháng đầu năm 2024 và triển khai...

Tin nổi bật

Tin mới nhất