Powered by Techcity

Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt

Vươn lên làm chủ công nghệ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh đánh giá cao các kết quả mà Ban QLDA Đường sắt đã đạt được trong năm 2024. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh quản lý các dự án đang triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ giải ngân đạt cao đến 95%, Ban đã làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án theo đúng tiến độ.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã trình Bộ GTVT, theo kế hoạch tháng 1/2025 trình Chính phủ, Bộ Chính trị, tháng 2 trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị Ban QLDA Đường sắt cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án, đảm bảo an toàn mọi mặt (Ảnh: Tạ Hải).

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới hết sức nặng nề, Bộ trưởng nhấn mạnh: Ban QLDA Đường sắt phải đoàn kết, trên dưới đồng lòng, đổi mới tư duy, cách làm, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, nhưng phải đảm bảo an toàn mọi mặt, bao gồm cả an toàn quyết toán. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Riêng với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án lớn, mới và rất phức tạp, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải vươn lên làm chủ công nghệ.

“Ban QLDA đường sắt phải đầu tư khoa học công nghệ (KHCN), đào tạo nhân lực bài bản, đầu tư cơ sở vật chất kĩ thuật. Phải xây dựng được quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, định mức, đơn giá…, làm cơ sở để lựa chọn công nghệ”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội, tiếp theo là các hướng dẫn triển khai.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 2.

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2025 đặt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch (Ảnh: Tạ Hải).

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kêu gọi toàn thể CBNV đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian tới.

Với mục tiêu năm 2025, tập thể Ban phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ giao, các kế hoạch, nhiệm vụ đề ra đảm bảo tiến độ, chất lượng. Sớm hoàn thành kiện toàn mô hình tổ chức, nhân sự của Ban theo mô hình, chức năng, nhiệm vụ mới, đảm bảo năng lực quản lý đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2025 được cấp thẩm quyền giao. Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: Tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành các nhiệm vụ được cấp thẩm quyền giao đúng tiến độ. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2025.

Công tác chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện khẩn trương, bài bản

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2024, Ban được giao quản lý 2.447 tỷ đồng với vốn trong nước là 2.057 tỷ đồng và 390 tỷ đồng vốn ODA.

Đến hết năm tài khóa 2024, công tác giải ngân của Ban cơ bản đạt được kế hoạch đề ra, trừ một số địa phương có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và do giảm giá trị gói thầu sau đấu thầu.

Công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện hết sức khẩn trương, bài bản, chặt chẽ, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).

Đặc biệt, với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã cùng các cục, vụ tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của các nước trên thế giới, tham gia nhiều đoàn công tác liên ngành để trực tiếp khảo sát và xây dựng các kịch bản để thực hiện.

Đồng thời, chuẩn bị nội dung, tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo, các buổi trao đổi chuyên sâu với các chuyên gia, các hiệp hội, Hội đồng thẩm định nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện và được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 30/11/2024.

Đối với Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Ban đã chỉ đạo tư vấn rút ngắn thời gian lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ 9 tháng xuống còn 3 tháng. Đến nay, đã hoàn thành, trình Bộ GTVT.

Trong thời gian ngắn, Ban đã hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đường bộ; Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã trình Bộ GTVT thẩm định nội bộ, lập và phê duyệt văn kiện phi dự án hỗ trợ kĩ thuật. Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và Biên Hòa – Vũng Tàu đã trình Bộ GTVT báo cáo cuối kỳ; Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để báo cáo Bộ GTVT.

Công tác quản lý tiến độ, chất lượng, an toàn các dự án luôn được Ban chú trọng; giao nhiệm vụ cho các giám đốc dự án thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, theo ông Phương, việc hoàn thành bàn giao các dự án 7.000 tỷ về cơ bản giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các cầu, hầm yếu; Từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông; Tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.

Hiệu quả về năng lực vận tải, trên trục đường sắt Bắc – Nam, khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến sẽ tăng 1,3 – 1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5 – 1,6 lần; Nâng tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách; tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh cho khu vực, thay đổi diện mạo ngành đường sắt.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-doi-moi-tu-duy-cach-lam-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-duong-sat-192250110190011502.htm

Cùng chủ đề

Tư lệnh ngành giao thông muốn khởi công sớm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối liên vận với Trung Quốc và cảng biển quốc tế Hải Phòng có chiều dài khoảng 417 km. Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024 của Bộ GTVT diễn ra vào chiều 12/12, Bộ trưởng Bộ GTVT...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 417 km sẽ được xây dựng mới với khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hàng hóa và hành khách. Ảnh minh họa. Ban quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo...

Đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao

Quốc lộ 5 có chiều dài 116 km là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng. Một đoạn Quốc lộ 5 qua Hải Dương. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao. Theo Sở GTVT Hải Dương, phương án đầu tư...

Đề xuất phê duyệt đường sắt Lào Cai

TPO – Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, với tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh có điểm đầu là Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm...

Cùng tác giả

Cát Bà đẹp sững sờ qua ‘góc nhìn hoang dã’ của nhiếp ảnh gia Hai LeCao

Bộ ảnh “Cát Bà Miền Hoang Dã” của nhiếp ảnh gia Hai LeCao đang gây chú ý trên mạng xã hội. Nhiều người con đất cảng sững sờ trước hình ảnh hoang sơ, kì vĩ hiếm thấy về vùng đảo của quê hương. Quần đảo Cát Bà nằm ở vùng biển Đông Bắc, là thắng cảnh nổi tiếng rộng hơn 26 nghìn ha, trong đó gồm hơn 17 nghìn ha đảo, hơn 9.000 ha mặt nước biển, ẩn tàng những giá trị...

Thành nhà Hồ: Hướng mở thổi hồn cho di sản

Thành nhà Hồ trong không gian Tây đô Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng 50 km về phía tây bắc là tòa thành đá đồ sộ, còn khá nguyên vẹn có diện tích gần 1 km2 thuộc địa bàn xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến ngày nay. Được xây dựng vào năm 1397, trải qua 600 năm trường tồn cùng lịch sử dân tộc, Thành nhà Hồ là sản phẩm của thiên tài sáng tạo, thể hiện bàn tay tài hoa,...

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng. Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2024 sơ bộ đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so năm trước, vượt hơn gấp đôi chỉ tiêu phấn đấu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 (+6%). Mặc dù nhập khẩu cũng tăng mạnh, nhưng xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại duy trì mức thặng dư lớn 24,77 tỷ USD. Đây là năm thứ...

Sàn giao dịch công nghệ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy chuyển giao công nghệ

DNVN – Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, sàn giao dịch công nghệ và quỹ đầu tư đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuyển giao công nghệ. ...

Xếp cấp 48 bệnh viện thuộc Bộ Y tế để người dân được hưởng tối đa BHYT

Theo quy định hiện hành, hệ thống khám chữa bệnh ở Việt Nam được phân thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật gồm: Ban đầu; cơ bản; chuyên sâu, thay vì phân tuyến như trước là xã, huyện, tỉnh, trung ương. Bộ Y tế cho biết, trong 48 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được công bố kết quả xếp cấp chuyên môn kỹ thuật, có 4 bệnh viện được xếp cấp chuyên sâu kỹ thuật cao, gồm: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đa khoa Trung...

Cùng chuyên mục

Cát Bà đẹp sững sờ qua ‘góc nhìn hoang dã’ của nhiếp ảnh gia Hai LeCao

Bộ ảnh “Cát Bà Miền Hoang Dã” của nhiếp ảnh gia Hai LeCao đang gây chú ý trên mạng xã hội. Nhiều người con đất cảng sững sờ trước hình ảnh hoang sơ, kì vĩ hiếm thấy về vùng đảo của quê hương. Quần đảo Cát Bà nằm ở vùng biển Đông Bắc, là thắng cảnh nổi tiếng rộng hơn 26 nghìn ha, trong đó gồm hơn 17 nghìn ha đảo, hơn 9.000 ha mặt nước biển, ẩn tàng những giá trị...

Thành nhà Hồ: Hướng mở thổi hồn cho di sản

Thành nhà Hồ trong không gian Tây đô Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng 50 km về phía tây bắc là tòa thành đá đồ sộ, còn khá nguyên vẹn có diện tích gần 1 km2 thuộc địa bàn xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến ngày nay. Được xây dựng vào năm 1397, trải qua 600 năm trường tồn cùng lịch sử dân tộc, Thành nhà Hồ là sản phẩm của thiên tài sáng tạo, thể hiện bàn tay tài hoa,...

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng. Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2024 sơ bộ đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so năm trước, vượt hơn gấp đôi chỉ tiêu phấn đấu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 (+6%). Mặc dù nhập khẩu cũng tăng mạnh, nhưng xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại duy trì mức thặng dư lớn 24,77 tỷ USD. Đây là năm thứ...

Sàn giao dịch công nghệ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy chuyển giao công nghệ

DNVN – Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, sàn giao dịch công nghệ và quỹ đầu tư đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuyển giao công nghệ. ...

Xếp cấp 48 bệnh viện thuộc Bộ Y tế để người dân được hưởng tối đa BHYT

Theo quy định hiện hành, hệ thống khám chữa bệnh ở Việt Nam được phân thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật gồm: Ban đầu; cơ bản; chuyên sâu, thay vì phân tuyến như trước là xã, huyện, tỉnh, trung ương. Bộ Y tế cho biết, trong 48 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được công bố kết quả xếp cấp chuyên môn kỹ thuật, có 4 bệnh viện được xếp cấp chuyên sâu kỹ thuật cao, gồm: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đa khoa Trung...

Vietnam Airlines tiếp tục nhận thêm 3 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines thuê thêm 3 máy bay Airbus A320 trong thời gian từ ngày 13/1 đến 12/2/2025. Các máy bay này được bàn giao cho Vietnam Airlines theo hình thức thuê ướt (bao gồm tổ bay), trong đó 2 máy bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất chiều 10.1 và 1 chiếc sẽ hạ cánh ngày 13.1.2025. Vietnam Airlines vừa triển khai thuê thêm 2 máy bay...

Kỳ quan Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà: Ngọc trên biển

Sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất, hệ động thực vật rừng – biển đa dạng nhất với 7 hệ sinh thái rừng – biển phong phú, Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà không chỉ là nơi có vẻ đẹp, cảnh quan ngoạn mục kỳ thú, mà còn là kho báu thiên nhiên trên biển với những giá trị hết sức to lớn. Ngày 16/9 vừa qua, tại Kỳ họp lần thứ 45 tại Thủ đô Riyadh,...

Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc Dương Văn An bị đề nghị kỷ luật

Từ ngày 6 đến ngày 8-1, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp thứ 53 của Ủy ban. Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Ủy ban Kiểm tra Trung ương Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét báo cáo kết quả kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.  Ủy ban Kiểm tra...

Cải cách thể chế, hướng tới mục tiêu kinh tế Việt Nam đột phá hơn

Tiếp nối chuỗi 16 năm, mới đây, Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam (VESF) lần thứ 17 – Phiên toàn thể mùa xuân 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội dưới sự tham gia chỉ đạo nội dung của Ban kinh tế Trung ương, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME). Với chủ đề “Cải...

“Chắp cánh” cho đại bàng

Ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư mới: “Chắp cánh” cho đại bàngVới việc ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư mới, trong đó có việc lần đầu tiên thực hiện hỗ trợ bằng tiền cho các nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút đầu tư. Đại bàng sẽ được “chắp cánh” để bay đến Việt Nam. LG Display đã tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD vào...

Tin nổi bật

Tin mới nhất