Powered by Techcity

Chính phủ sẽ có tờ trình về dự án đường sắt tốc độ cao gửi Quốc hội trước 21/10

Ảnh minh họa

Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo nội dung Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, ý kiến của các đồng chí dự họp, Thường trực Chính phủ kết luận như sau:

1. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trươngđầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các Bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là hai văn bản chính trị rất quan trọng, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; quá trình triển khai thực hiện cần tổ chức có hiệu quả tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong xã hội; cần đổi mới cách nghĩ, cách làm với quan điểm: “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”;

2. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã cố gắng, nỗ lực, quyết tâm chuẩn bị tốt Đề án để báo cáo Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời tập trung chuẩn bị hoàn thiện Hồ sơ Dự án đầu tư theo quy định để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định Nhà nước đã rất quyết tâm, quyết liệt tổ chức thẩm định với tinh thần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và khẩn trương nhất. Thường trực Chính phủ biểu dương Bộ Giao thông vận tải và đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước; yêu cầu các bộ, cơ quan, Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị.

3. Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết tâm, nỗ lực, huy động cán bộ có kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm, tập trung hơn nữa để tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ, trong đó nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua. Một số nội dung cần lưu ý như sau:

a) Về chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật: Yêu cầu phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả:

– Về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

– Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

b) Về công năng: Bộ Chính trị đã thống nhất về công năng vận tải hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng – an ninh. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng trong quá trình thiết kế bước tiếp theo bảo đảm yêu cầu quốc phòng – an ninh.

Đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu thực hiện nâng cấp để vận chuyển hàng hóa, du lịch và hành khách cự ly phù hợp.

​c) Về sơ bộ tổng mức đầu tư: rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục; hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình…

d) Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt: cần phải rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án; bổ sung kiến nghị Quốc hội cho phép: “đối với những cơ chế chính sách phát sinh sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trường hợp chính sách phát sinh trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền của Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ quyết định; các cơ quan báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

đ) Về phân cấp, phân quyền: Bộ Giao thông vận tải bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương nhằm huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực thực hiện dự án và xây dựng các ga dừng, đỗ, giao Chính phủ xây dựng cơ chế chính sách thu hút nguồn lực đầu tư.

e) Huy động nguồn lực: huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính (gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn đầu tư BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng, nhất là các nhà ga, sân đỗ) và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…

g) Nguồn nhân lực: bảo đảm nguyên tắc huy động cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp tham gia triển khai thực hiện Dự án.

– Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu thành lập Tổ giúp việc chuyên trách do một Thứ trưởng chỉ đạo xây dựng Dự án, trong đó huy động các chuyên gia, cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kinh nghiệm và xem xét có chính sách đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của Dự án.

– Bộ Giao thông vận tải rà soát, trường hợp cần thiết phải bổ sung một Thứ trưởng chuyên trách triển khai Dự án, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. 

– Các bộ, ngành, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát nguồn nhân lực để có kế hoạch đào tạo, bổ sung phục vụ quá trình triển khai dự án và vận hành khai thác. 

h) Về trình tự, thủ tục: cần nghiên cứu có cơ chế rút ngắn thời gian; làm thủ tục triển khai thực hiện nhanh, dành thời gian tập trung thi công.

i) Về đánh giá tác động và đánh giá hiệu quả đầu tư: phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô (nợ công, nợ nước ngoài…); việc đánh giá hiệu quả kinh tế dự án cần đánh giá tổng thể, toàn diện; xác định việc triển khai dự án sẽ giúp nâng cao tiềm lực, vị thế của đất nước; giúp giảm chi phí đi lại của nhân dân, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, thuận lợi đi lại của Nhân dân, làm tăng giá trị gia tăng của đất…

k) Về vật liệu xây dựng: cần phải có cơ chế đặc thù về khai thác đất, vật liệu xây dựng thông thườngvà phân cấp, phần quyền tối đa cho địa phương xử lý việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường.

l) Về giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển mục đích sử dụng đất lúa: cần rà soát để phân cấp cho địa phương có cơ chế chủ động triển khai thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trong trường hợp có điều chỉnh phạm vi, diện tích do thay đổi, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí các công trình của dự án. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương triển khai thực hiện, việc kiểm tra theo phương thức hậu kiểm.

4. Về tiến độ trình: 

a) Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10/10/2024. Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước, kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến.

b) Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18/10/2024; 

c) Yêu cầu chậm nhất ngày 20/10/2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV. 

5. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội đúng tiến độ, chất lượng.

6. Về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng): Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để có thể triển khai đầu tư sớm hơn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2771/VPCP-CN ngày 16 tháng 7 năm 2024, Chính phủ tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 15/8/2024 và Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 19/8/2024; ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Cùng chủ đề

Quốc hội làm công tác nhân sự, quyết chủ trương xây đường sắt tốc độ cao

Chiều 25/11, Quốc hội bắt đầu bước vào tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8 với việc xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng và thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết. Công tác nhân sự là một trong những nội dung sẽ được Quốc hội xem xét tại tuần làm việc này. Theo chương trình nghị sự, cuối phiên làm việc chiều 27/11 và đầu phiên làm việc sáng 28/11, Quốc hội...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đã đến lúc phải thay đổi Sự “lép vế” của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 7 tuyến chính: Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội –...

Cùng tác giả

Bên trong cảng cạn Đông Phố Mới vừa mở ở Lào Cai

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa công bố mở cảng cạn Đông Phố Mới ở TP. Lào Cai, Lào Cai. Cảng cạn Đông Phố Mới với mục tiêu khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa được kỳ vọng trở thành một trung tâm logistics quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khu vực. TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa công bố...

Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025

(MPI) – Văn phòng chính phủ vừa có Thông báo số 564/TB-VPCP ngày 19/12/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 15 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Tại Thông báo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ...

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

Trong những ngày vừa qua, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng Reuters đưa tin “UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc bảo tồn vịnh Hạ Long tại Việt Nam, vì lo ngại về các dự án phát triển có thể đe dọa đến bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long”. Đồng thời...

Nước mắm – bí quyết “gây thương nhớ” của ẩm thực Việt

Bên cạnh nguyên liệu phong phú, cách chế biến tỉ mỉ, sức hấp dẫn của ẩm thực Việt còn đến từ loại gia vị đặc biệt không thể thiếu làm nên sự hòa quyện của món ăn cũng như mang lại hương vị đặc trưng đậm đà rất Việt. Ẩm thực Việt Nam là một bức tranh sống động, hòa quyện giữa hương vị tươi ngon cùng câu chuyện văn hóa phong phú của từng vùng miền. Mỗi miền đất Việt...

Nhiều lãnh đạo TP Hải Phòng để xảy ra hạn chế, thiếu sót loạt dự án khủng

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất theo tinh thần Nghị quyết 73 và 116 của Chính phủ; công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của UBND TP Hải Phòng. Trong kỳ thanh tra, 5 doanh nghiệp cổ phần hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở gồm: Công...

Cùng chuyên mục

Bên trong cảng cạn Đông Phố Mới vừa mở ở Lào Cai

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa công bố mở cảng cạn Đông Phố Mới ở TP. Lào Cai, Lào Cai. Cảng cạn Đông Phố Mới với mục tiêu khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa được kỳ vọng trở thành một trung tâm logistics quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khu vực. TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa công bố...

Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025

(MPI) – Văn phòng chính phủ vừa có Thông báo số 564/TB-VPCP ngày 19/12/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 15 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Tại Thông báo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ...

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

Trong những ngày vừa qua, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng Reuters đưa tin “UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc bảo tồn vịnh Hạ Long tại Việt Nam, vì lo ngại về các dự án phát triển có thể đe dọa đến bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long”. Đồng thời...

Nước mắm – bí quyết “gây thương nhớ” của ẩm thực Việt

Bên cạnh nguyên liệu phong phú, cách chế biến tỉ mỉ, sức hấp dẫn của ẩm thực Việt còn đến từ loại gia vị đặc biệt không thể thiếu làm nên sự hòa quyện của món ăn cũng như mang lại hương vị đặc trưng đậm đà rất Việt. Ẩm thực Việt Nam là một bức tranh sống động, hòa quyện giữa hương vị tươi ngon cùng câu chuyện văn hóa phong phú của từng vùng miền. Mỗi miền đất Việt...

Nhiều lãnh đạo TP Hải Phòng để xảy ra hạn chế, thiếu sót loạt dự án khủng

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất theo tinh thần Nghị quyết 73 và 116 của Chính phủ; công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của UBND TP Hải Phòng. Trong kỳ thanh tra, 5 doanh nghiệp cổ phần hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở gồm: Công...

Cen Land sẵn sàng bứt tốc trong kỷ nguyên vươn mình của thị trường bất động sản

Cen Land sẵn sàng bứt tốc trong kỷ nguyên vươn mình của thị trường bất động sảnNhận định thị trường bất động sản (BĐS) đang tiến vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã CRE, thuộc Cen Group) đã có những bước tạo đà mạnh mẽ, xây dựng bệ phóng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo để nắm chắc cơ hội và...

Đảng ủy Quân chủng Hải quân ra nghị quyết lãnh đạo năm 2025

(Bqp.vn) – Sáng 23/12, tại Hải Phòng, Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo năm 2025. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự, chỉ đạo hội nghị. Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy...

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

Techfest Việt Nam 2024 là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024 – Ảnh: LÊ TÂN Ngày 23-12 tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024. 10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024 được bình chọn như sau: 1. Thống nhất...

Công bố Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 với nhiều nội dung mới

Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại TP.HCM năm 2024 thu hút khoảng 20.000 học sinh, phụ huynh tham gia – Ảnh: P. Q Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Việt Nam sẽ được tổ chức theo nội dung phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian thi sẽ được rút ngắn chỉ trong 3 buổi. Thí sinh sẽ thi hai môn bắt buộc là toán và...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Về phía Tổng công ty ĐSVN có Chủ tịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất