Tuyến đường hiện đại trị giá 3.200 tỷ đồng
Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 41,5km.
Điểm đầu tiếp nối với nút giao liên thông giữa QL39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Km 20+250 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Điểm cuối nút giao Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Trong đó, tuyến đường qua địa bàn Hưng Yên có chiều dài là 23,83km.
Báo cáo về quá trình triển khai dự án ông Nguyễn Lê Huy – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết: Dự án được chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 dự án đã được đầu tư bằng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, khởi công xây dựng vào tháng 8/2011, hoàn thành vào năm 2019 với tổng mức đầu tư là 1.077 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng mặt đường từ 12m lên 24m sử dụng nguồn vốn trung hạn 2021 – 20215 của trung ương, được khởi công tháng 11/2021 và hoàn thành vào tháng 10/2023 với tổng mức đầu tư là 702 tỷ đồng.
Ngoài ra, để tăng cường kết nối, tạo động lực cho các khu công nghiệp đang hình thành dọc hai bên tuyến đường, tỉnh Hưng Yên còn đầu tư thêm hệ thống đường bên với chiều dài 20,3km mỗi bên.
Tổng mức đầu tư dự án đường bên là 1.414 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 814 tỷ đồng. Khởi công tháng 1/2022, thời gian thi công 960 ngày, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, đảm bảo đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.
Như vậy, tổng giá trị các dự án lên đến 3.193 tỷ đồng. Các dự án đều do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm đại diện chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu thi công là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.
Ông Đỗ Thành Chung – Phó giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, kiêm Giám đốc điều hành dự án, nhấn mạnh: Để dự án hoàn thành đạt kết quả như hôm nay là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự quan tâm sát sao trong công tác GPMB của tỉnh Hưng Yên và sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của Sở GTVT.
Quá trình thi công, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và bản thân nhà thầu đã phấn đấu hết mình, vượt mọi khó khăn về thời tiết, giá cả nguyên vật liệu, huy động hàng trăm thiết bị hiện đại, tập trung thi công ngày đêm mới đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Đối với địa phương, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam là tuyến đường bộ rất quan trọng, trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội, nhất là ba tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình.
Tuyến đường hoàn thành góp phần kết nối giao thông giữa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL38, QL38B, QL39 và đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, giảm tải lưu lượng qua QL5, QL1 và cửa ngõ vào Thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo sự thông suốt với Hải Phòng, Quảng Ninh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình.
“Xác định tầm quan trọng của dự án, tỉnh ủy, UBND tỉnh coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, mục tiêu hoàn thành tuyến đường đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX.
UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, đề ra những cơ chế, chính sách phù hợp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nhất là các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, công tác triển khai dự án thường xuyên được đưa vào nội dung tại các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra hiện trường để trực tiếp đôn đốc chỉ đạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chia sẻ.
Sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường thành đường cao tốc
Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất vui mừng khi tuyến đường được hoàn thành. Tuyến đường này mở ra và đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của tỉnh Hưng Yên và khu vực.
Thủ tướng cho biết, Hưng Yên có các huyện nằm sát với trung tâm Thủ đô hơn cả các huyện vùng ven của Thủ đô. Vì thế, phải cố gắng kết nối Hưng Yên với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hưng Yên với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và kết nối Văn Giang lên Hà Nội. Khi kết nối được 3 trục đường đó lên Hà Nội là Hưng Yên sẽ tự giàu.
“Dự án hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần giúp Hưng Yên thực hiện 3 đột phá chiến lược mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra. Nó còn giúp nâng tầm tư duy, đổi mới tầm nhìn chiến lược của Hưng Yên là phát triển giao thông, phát triển kết nối vùng, phát triển kết nối quốc gia.
Đường này là đường nối 2 cao tốc, như cạnh huyền của tam giác, giúp rút ngắn thời gian đi lại, kết nối và phát triển vùng.
Con đường còn tạo ra không gian phát triển mới cho các địa phương nơi tuyến đường đi qua; làm tăng giá trị đất; tăng giao thương, tạo sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tăng trưởng lâu dài”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với đề xuất của địa phương và nhà thầu về việc sớm cho phép nâng cấp tuyến đường thành đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Trung ương hoàn toàn nhất trí và ủng hộ về mặt chủ trương. Chúng ta không chờ đến sau năm 2030 như quy hoạch nữa, mà đặt mục tiêu phải làm luôn, để năm 2025 bắt đầu triển khai, cuối năm 2026 sẽ hoàn thành.
Để làm được điều này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hưng Yên phải phát huy nội lực, dùng tiềm năng lợi thế tuyến đường mang lại, sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống cầu vượt, các nút giao, phần đường mở rộng để xây dựng tuyến đường thành đường cao tốc.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT và các bộ liên quan phối hợp với tỉnh Hưng Yên để sớm hoàn thành các thủ tục nâng cấp tuyến đường thành đường cao tốc.
Qua buổi lễ, Thủ tướng cũng cảm ơn cảm ơn nhân dân địa phương đã nhường đất, nhường nơi ở để địa phương hoàn thành sớm giải phóng mặt bằng, tạo tiền đề cho dự án về đích sớm.
Thủ tướng biểu dương nhà thầu đã nỗ lực thi công “3 ca, 4 kíp” không quản ngày nghỉ, ngày lễ để công trình về đích vượt tiến độ 8 tháng. Biểu dương các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên đã làm tốt giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, lưu ý tỉnh phải sử dụng tốt tiềm năng lợi thế tuyến đường mang lại thông qua việc thực hiện đúng các quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.