Powered by Techcity

Việt Nam liệu đón được 25-28 triệu lượt khách năm 2025?


Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, nêu mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới và tiến tới là ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, trở thành năm đón nhiều khách nhất trong lịch sử, cao hơn 1,5 lần mục tiêu năm 2024 là 17-18 triệu lượt. Mục tiêu này bằng với lượng khách Thái Lan đã đón trong năm 2023.

Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết nếu xét về mức tăng trưởng bình quân lượng khách quốc tế 5 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đang có tín hiệu “khá tích cực”. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố 29/5, trong 5 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 7,6 triệu lượt khách, tăng gần 65% so với cùng kỳ 2023 và tăng gần 4% so với 2019. Trong quý I, Việt Nam đứng top 3 tại ASEAN về lượng khách ghé thăm, sau Thái Lan và Malaysia.

Ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Chính phủ cùng các chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện để ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng năng lực cạnh tranh. “Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ đạt mục tiêu như kỳ vọng”, ông Chính nói. Mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách năm sau phản ánh quyết tâm của ngành trong phát triển du lịch cũng như khát vọng vươn lên ngang tầm các quốc gia hàng đầu trong khu vực như Thái Lan.

Khách quốc tế đi thuyền tại Bến Tre hồi tháng 4. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Khách quốc tế đi thuyền tại Bến Tre hồi tháng 4

Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh nhận định mục tiêu đón 25-28 triệu là thách thức của ngành. Tuy nhiên, trước sự cố gắng phục hồi du lịch của Việt Nam như hiện nay, ông Quỳnh tin rằng “có căn cứ để chúng ta đặt ra mục tiêu như vậy”.

CEO tập đoàn khách sạn, nhà hàng, du thuyền, du lịch – lữ hành Lux Group Phạm Hà cho biết đặt mục tiêu cao “cũng tốt”. Nhưng nếu Việt Nam vẫn chưa khắc phục được vấn đề hiện tại như thiếu nhạc trưởng, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nơi vẫn “mạnh ai nấy làm”, quản lý điểm đến chưa thật sự hiệu quả, mục tiêu đặt ra sẽ khó thực hiện được.

Ông Phạm Hà cũng nhận định ngoài đếm số lượng, ngành cần lưu ý chất lượng khách. Nếu 25-28 triệu lượt khách đến từ các thị trường giàu có, chi tiêu nhiều, ở lâu sẽ là điều tốt. Ngược lại, nếu phần lớn khách đến qua các tour giá rẻ, 0 đồng và không mua sắm thì số lượng khách đến nhiều cũng không đạt hiệu quả như mong muốn. Cần quan tâm đến trong số 25-28 triệu lượt khách của năm 2025, có bao nhiêu phần trăm trong số đó là khách quay lại lần 2, lần 3. Mỗi lần quay lại khách dẫn theo những ai đi cùng.

“Rất nhiều khách Việt đi Thái Lan 5-6 lần, hầu như năm nào cũng đi tiếp”, ông Hà nói và hy vọng Việt Nam cũng tính kế lâu dài để thu hút ngày càng nhiều khách quay lại.

“Chúng tôi không đếm khách từ lâu rồi”, đại diện một đơn vị lữ hành tại Hà Nội nói thêm. Người này cho hay ngành du lịch hiện nay nên chú trọng đến dịch vụ khách mong muốn và chi tiêu của họ, để khách tiêu đến đồng tiền cuối cùng trong túi trước khi ra về.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Chính cho biết Việt Nam cần ưu tiên thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng như nghiên cứu thị trường, xây dựng định vị thương hiệu; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương; tăng cường hợp tác du lịch – hàng không.

“Nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu, hành vi, xu hướng mới là việc quan trọng hàng đầu”, ông Chính nói. TAB mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Du lịch Quốc gia nghiên cứu sâu rộng các thị trường trọng điểm, qua đó đưa ra chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường tiềm năng, chất lượng cao như khách MICE, thể thao, khách hưu trí hay siêu giàu. Bên cạnh đó, Việt Nam cần phát triển bộ định vị thương hiệu quốc gia.

Để thực hiện tốt công tác xúc tiến quảng bá đối với từng thị trường mục tiêu đã được xác định, Việt Nam cần bảo đảm nguồn lực tài chính để thực hiện các chiến dịch. Ngân sách này để chi cho các hoạt động xúc tiến và quảng bá thường niên như tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn như ITB tại Đức, WTM tại Anh cũng như mở rộng mạng lưới văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Khách quốc tế tại một khu nghỉ ở Hội An hồi tháng 3. Ảnh: Đắc Thành
Khách quốc tế tại một khu nghỉ ở Hội An hồi tháng 3

Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 25 nước, trong đó có 13 nước được miễn thị thực đơn phương gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Trong khi đó nhiều nước trong khu vực châu Á đang tăng sức cạnh tranh thu hút du khách bằng chính sách miễn thị thực. Malaysia và Singapore đã miễn visa cho 162 quốc gia, Philippines là 157, Nhật Bản 68, Hàn Quốc 66, Thái Lan hơn 90 nước.

Do đó, để tạo điều kiện hoàn thành mục tiêu, TAB đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực cho 20 nước còn lại thuộc Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác như Mỹ, Australia, New Zealand, Canada, Ấn Độ, Trung Quốc.

“Có những quốc gia chỉ cần chúng ta miễn visa và tăng cường đường bay thẳng là họ đến như Ấn Độ, New Zealand, Australia hay các nước Đông – Tây Âu”, ông Hà nói thêm.

Vấn đề hợp tác du lịch – hàng không cũng được coi là chiến lược then chốt trong thu hút khách quốc tế. Việt Nam mở rộng mạng lưới bay, kết nối trực tiếp các chuyến bay thẳng từ thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó, nâng cấp các sân bay đầu mối trung chuyển như Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tăng khả năng đón khách quốc tế.

Theo ông Quỳnh, Việt Nam có nhiều điểm mạnh về du lịch như bề dày văn hóa, cảnh quan thiên nhiên phong phú, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) hồi cuối tháng 5 xếp hạng cao nhiều chỉ số của du lịch Việt. Giá cả cạnh tranh xếp thứ 16 trên tổng 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. An ninh an toàn xếp hạng 23, chỉ số tài nguyên thiên nhiên hạng 26, tài nguyên văn hóa hạng 28, tài nguyên khác ngoài giải trí-nghỉ dưỡng hạng 38.

Việt Nam cần phát triển các sản phẩm du lịch mới như mô hình du lịch cộng đồng gắn liền văn hóa, sinh kế bản địa, thưởng thức ẩm thực địa phương một cách khác biệt. Ngành văn hóa – du lịch cũng cần có kế hoạch phục dựng những không gian văn hóa, bản làng mang kiến trúc riêng biệt của từng đồng bào dân tộc, đầu tư du lịch mạo hiểm. Ông Quỳnh cho biết đây là sản phẩm du lịch được nhiều khách quốc tế yêu thích.

“Chúng ta cần biết những ai sẽ đến Việt Nam trong số 25-28 triệu lượt khách kia”, ông Hà nói. Biết được tệp khách sẽ phục vụ sẽ giúp ngành chủ động hơn trong cung cấp dịch vụ, cách thu hút du khách và khiến họ ở lâu, chi nhiều. Thị trường và nhu cầu của khách luôn luôn thay đổi. Do đó, Việt Nam cần lấy khách hàng làm trung tâm, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

“Chúng ta cần nỗ lực gấp đôi năm ngoái để tăng năng lực cạnh tranh du lịch với các quốc gia láng giềng”, ông Hà nói.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/viet-nam-lieu-don-duoc-25-28-trieu-luot-khach-nam-2025-385207.html

Cùng chủ đề

Việt Nam – Thụy Sĩ nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện

Nhận thức về những lợi ích của hợp tác giáo dục và văn hóa, hai bên nhất trí tiếp tục xem xét tiềm năng mở rộng các sáng kiến hợp tác học thuật chung, chương trình đào tạo và...

Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Cộng hòa Séc lên Đối tác chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân thành, chu đáo của Thủ tướng Petr Fiala và Chính phủ, nhân dân Cộng hòa Séc dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Việt Nam – Ba Lan nhất trí xem xét sớm nâng cấp quan hệ lên tầm chiến lược

Thủ tướng Donald Tusk nhất trí hai bên xem xét sớm nâng cấp quan hệ lên tầm chiến lược trên cơ sở tin cậy chính trị cao và các thành tựu tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Tạp chí Mỹ US News & World Report vừa công bố danh sách 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024 dựa vào đánh giá từ hơn 17.000 du khách, chuyên gia, Việt Nam xếp thứ 36 trong...

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với khách quốc tế dịp Tết dương lịch

Việt Nam đang trở thành điểm đến đón giao thừa Tết dương lịch 2025 được du khách quốc tế yêu thích với lượng tìm kiếm chỗ ở vào thời điểm này tăng 30% so với năm trước, cho thấy...

Cùng tác giả

Các đơn vị thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn phải tổng kiểm kê tài sản

Ngày 11/2, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh...

Tuần đầu sau Tết, Hải Dương thu trên 600 tỷ đồng thuế nội địa

Các khu vực có dư địa thu lớn hiện đạt tỷ lệ thu cao như khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 29%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 31% và khu...

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Toàn văn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội

Trong đó, việc xem xét, thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) có ý nghĩa quan trọng, vai trò là nền tảng, tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng và tổ...

Tứ Kỳ chọn hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông là nhiệm vụ đột phá năm 2025

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) đã thống nhất chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong năm 2025, trong đó có hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, cải tạo đường huyện 191Q và...

Cùng chuyên mục

Phú Quốc lọt top 5 điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo chuyên trang du lịchMỹ Travel Off Path, Phú Quốc từ một đảo ít người biết ở Việt Nam đang "đánh cắp trái tim" của nhiều du khách nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng, giá cả phải chăng,...

Một ngọn núi ở New Zealand được công nhận quyền con người

Núi Taranaki - hiện được gọi là Taranaki Maunga theo tên của người Māori - là vật thể tự nhiên mới nhất được công nhận là một cá nhân ở New Zealand.Ngọn núi lửa nguyên sơ phủ đầy tuyết Taranaki là ngọn núi cao thứ hai trên Đảo Bắc của New Zealand với độ cao 2.518 m và là một địa điểm du lịch, đi bộ đường dài và trượt tuyết nổi tiếng.Sự công nhận hợp pháp kể trên...

Top điểm đến được khách Việt yêu thích dịp Lễ Tình nhân

Ngày 10/2, ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố danh sách 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích, tìm kiếm nhiều nhất dịp Lễ...

Khổ sở vì đi ngắm hoa mận Mộc Châu

Sau khi ăn bữa cuối trước khi về Hà Nội trong một quán có tiếng tại Mộc Châu, gia đình chị Thu Trang bị ngộ độc. Vào quán thấy đông người, chị tự phục vụ, lấy nước chấm và...

Mê mẩn lễ hội hoa mơ với sắc trắng tinh khôi mùa xuân

Tại đây, bạn được nếm thử nước mơ hảo hạng nguyên chất nhất Hàn Quốc, hay các đặc sản chế biến từ mơ như: trà hoa mơ, bánh hoa mơ, kem trái mơ hoặc sâm ngâm mơ… với hương...

Sợ đặt phòng qua fanpage vì lừa đảo tràn lan

Những vụ lừa đảo với hình thức tương tự diễn ra tại nhiều điểm du lịch trên cả nước, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm. Từ cuối năm ngoái, khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi hai lần...

Những địa điểm nào có cơ hội ngắm tuyết rơi ở miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao nên có khả năng xảy ra băng tuyết...

Khách đổ xô đến Mộc Châu sau Tết, cắm trại ngủ đêm giữa vườn mận đẹp như tranh

Anh Kiên gợi ý, thời điểm lý tưởng để chụp ảnh đẹp với hoa mận là vào buổi sáng từ 8-10 giờ và buổi chiều khoảng 15-17 giờ. Lúc này, thời tiết mát mẻ dễ chịu, thuận tiện cho...

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 tăng kỷ lục

Ngành du lịch Việt đã có khởi đầu năm mới đầy ấn tượng khi đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục, gần 2,1 triệu lượt trong tháng 1. Con số này tăng gần 19% so với tháng trước...

Thăm nhà thờ Tây Ban Nha xây gần 150 năm chưa xong

Để lên tháp, du khách đi bằng thang máy, có nhân viên nhà thờ đi cùng. Trên đỉnh tháp chỉ có một gian phòng hẹp, đủ cho vài người đứng, cửa sổ tháp nhỏ, bạn sẽ không thể chụp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất