Powered by Techcity

Việt Nam dự kiến làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào năm 2026-2027


Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 25/6 làm việc với ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) tại TP Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc).

CRSC trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, là cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo kế hoạch, Việt Nam phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài hơn 1.500 km, dự kiến triển khai trước năm 2030, cụ thể vào giai đoạn 2026-2027. Để triển khai, ông cho hay, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu.

“Đây là ba cấu phần giữ vai trò quyết định an toàn của các tuyến đường sắt, kể cả đường sắt cao tốc và đô thị”, Bộ trưởng Thắng nói, thêm rằng Trung Quốc có công nghệ tốt về phát triển đường sắt, giá thành hợp lý, nên đây là cơ hội tốt để hai bên hợp tác thông qua cơ chế hỗ trợ như vay vốn ODA, tín dụng xuất khẩu.

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2025 có 3.000 km đường cao tốc và tăng lên 5.000 km vào 2030. Hạ tầng đường sắt, nhất là dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cuối tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc – Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6. Ảnh: Đoàn Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định Trung Quốc là quốc gia có thế mạnh về phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Ông mong muốn nước này hỗ trợ về thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội và tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng. Ba tuyến đường sắt này có chiều dài trên 700 km, giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

CRSC hiện là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực tín hiệu đường sắt. Riêng về lĩnh vực tàu điện ngầm, tập đoàn chiếm thị phần 45%. Đây cũng là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.

Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CRSC nói tập đoàn này muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam. Bởi, tập đoàn này có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hóa thiết bị – tạo thành chuỗi khép kín sản xuất, cung ứng giúp giá cạnh tranh, an toàn, chất lượng.

Ông cũng cho rằng nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng trong phát triển các dự án đường sắt. Doanh nghiệp này có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển (R&D) và tín hiệu đường sắt, bởi đây là những yếu tố quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt.

Đồng tình quan điểm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Do đó, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt.

“Nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ. Nếu giá thành sản phẩm, logistics vẫn cao thì khó cạnh tranh trên thị trường. Vì thế, chúng tôi mong muốn tập đoàn tham gia”, Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị lãnh đạo tập đoàn sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành để xúc tiến các dự án.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Chính phủ Việt Nam – Trung Quốc đang chỉ đạo triển khai 3 dự án đường sắt kết nối hai nước, dự kiến giữa năm 2025 hai bên sẽ làm dự án đầu tiên là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng gợi mở hướng hợp tác các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối cảng biển tới các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay và cửa khẩu. Theo ông, đây là các dự án có hiệu quả kinh tế cao, nên ngoài dự án do Nhà nước rót vốn, Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp như CRSC tham gia đầu tư qua hình thức đối tác công tư (PPP).

Tập đoàn CRSC hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm dự án Jakarta-Bandung HSR ở Indonesia, Đường sắt Hungary-Serbia và Đường sắt Trung Quốc-Lào.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/viet-nam-du-kien-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-vao-nam-2026-2027-385559.html

Cùng chủ đề

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Đề nghị điều chỉnh phương án tuyến đường sắt

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai –...

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua Hải Dương dự kiến khởi công năm 2027

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải...

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng dự án đường sắt qua Hải Dương

Theo quy hoạch Cục Đường sắt vừa đề nghị phê duyệt, tuyến đường bắt đầu tại ga Lào Cai, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương,...

Cùng tác giả

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Hải Dương kiện toàn cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ cấp xã sau sáp nhập

Huyện Ninh Giang cũng đang khẩn trương chuẩn bị để sáp nhập 8 xã, thị trấn thành 4 địa phương mới.Theo đánh giá của lãnh đạo Huyện ủy Ninh Giang, giai đoạn này việc bố trí, chuẩn bị nhân...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Nhấn mạnh chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương là hết sức quan trọng và nặng nề, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tân Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định sẽ nỗ...

Kiều Anh xinh đẹp hội ngộ dàn diễn viên 'Phía trước là bầu trời' sau 23 năm

Kiều Anh xinh đẹp hội ngộ dàn diễn viên 'Phía trước là bầu trời' sau 23 năm Nguồn: https://baohaiduong.vn/kieu-anh-xinh-dep-hoi-ngo-dan-dien-vien-phia-truoc-la-bau-troi-sau-23-nam-398655.html

Cùng chuyên mục

Chí Linh có 94 khu vực không được phép chăn nuôi

Phường Sao Đỏ là địa phương duy nhất ở TP Chí Linh không được phép chăn nuôi trên địa bàn toàn phường do đây là khu vực nội thành, không còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp.13 phường...

Cân nhắc thật kỹ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cần có lộ trình tăng thuế cụ thể để tránh tác động tiêu cực đến thu ngân sách nhà nước do hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.Với ô tô...

Tro, xỉ nhiệt điện BOT Hải Dương thành hàng ‘hot’

Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm chủ đầu tư, có tổng công suất 1.200 MW. Tổng lượng điện phát lên lưới điện từ năm...

Giá vàng nhẫn tăng trở lại mức 86 triệu đồng một lượng

Giá vàng trong nước tăng liên tục một tuần qua trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế hồi phục. Mỗi ounce vàng hiện neo tại 2.684 USD một ounce, quy đổi theo tỷ giá bán...

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam

Ngoài ra, công nghệ dự án sẽ chuyển giao thông qua liên doanh, liên kết, liên danh và ký hợp đồng cung ứng sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp trong nước với nhà thầu quốc tế đối với...

Cử tri Thanh Miện kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến ngành điện

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, các cử tri còn kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ phân bổ kinh phí sau khi đấu giá đất; hỗ trợ xử lý rác thải tại nguồn; đất đôi dư xen kẹp; chế...

Sẽ tự động hoàn thuế thu nhập cá nhân từ năm 2025

Thông tin được lãnh đạo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại một sự kiện ngày 21/11. Theo đó, cơ quan này đang xây dựng chức năng "tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân gợi...

BIDV Hải Dương khai trương không gian giao dịch VIP đầu tiên trong nhóm Big 4

Trước đó, mô hình dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp đã được BIDV Hải Dương triển khai từ tháng 10/2021 theo chuẩn quốc tế. ...

BIDV Hải Dương khai trương không gian giao dịch ưu tiên dành cho khách hàng cao cấp đầu tiên trong nhóm Big 4

Trước đó, mô hình dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp đã được BIDV Hải Dương triển khai từ tháng 10/2021 theo chuẩn quốc tế. ...

Bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất