Powered by Techcity

Việt Nam dự kiến làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào năm 2026-2027


Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 25/6 làm việc với ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) tại TP Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc).

CRSC trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, là cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo kế hoạch, Việt Nam phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài hơn 1.500 km, dự kiến triển khai trước năm 2030, cụ thể vào giai đoạn 2026-2027. Để triển khai, ông cho hay, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu.

“Đây là ba cấu phần giữ vai trò quyết định an toàn của các tuyến đường sắt, kể cả đường sắt cao tốc và đô thị”, Bộ trưởng Thắng nói, thêm rằng Trung Quốc có công nghệ tốt về phát triển đường sắt, giá thành hợp lý, nên đây là cơ hội tốt để hai bên hợp tác thông qua cơ chế hỗ trợ như vay vốn ODA, tín dụng xuất khẩu.

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2025 có 3.000 km đường cao tốc và tăng lên 5.000 km vào 2030. Hạ tầng đường sắt, nhất là dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cuối tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc – Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6. Ảnh: Đoàn Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định Trung Quốc là quốc gia có thế mạnh về phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Ông mong muốn nước này hỗ trợ về thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội và tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng. Ba tuyến đường sắt này có chiều dài trên 700 km, giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

CRSC hiện là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực tín hiệu đường sắt. Riêng về lĩnh vực tàu điện ngầm, tập đoàn chiếm thị phần 45%. Đây cũng là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.

Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CRSC nói tập đoàn này muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam. Bởi, tập đoàn này có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hóa thiết bị – tạo thành chuỗi khép kín sản xuất, cung ứng giúp giá cạnh tranh, an toàn, chất lượng.

Ông cũng cho rằng nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng trong phát triển các dự án đường sắt. Doanh nghiệp này có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển (R&D) và tín hiệu đường sắt, bởi đây là những yếu tố quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt.

Đồng tình quan điểm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Do đó, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt.

“Nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ. Nếu giá thành sản phẩm, logistics vẫn cao thì khó cạnh tranh trên thị trường. Vì thế, chúng tôi mong muốn tập đoàn tham gia”, Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị lãnh đạo tập đoàn sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành để xúc tiến các dự án.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Chính phủ Việt Nam – Trung Quốc đang chỉ đạo triển khai 3 dự án đường sắt kết nối hai nước, dự kiến giữa năm 2025 hai bên sẽ làm dự án đầu tiên là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng gợi mở hướng hợp tác các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối cảng biển tới các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay và cửa khẩu. Theo ông, đây là các dự án có hiệu quả kinh tế cao, nên ngoài dự án do Nhà nước rót vốn, Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp như CRSC tham gia đầu tư qua hình thức đối tác công tư (PPP).

Tập đoàn CRSC hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm dự án Jakarta-Bandung HSR ở Indonesia, Đường sắt Hungary-Serbia và Đường sắt Trung Quốc-Lào.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/viet-nam-du-kien-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-vao-nam-2026-2027-385559.html

Cùng chủ đề

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 21/2, ông Tùng cho biết sẽ đóng góp 6.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp...

Giảm thiểu tác động do thu hồi đất Dự án Đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 14/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường...

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ báo cáo Trung ương để ban hành một nghị quyết riêng về phát triển kinh tế tư nhân, gồm hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân quy mô...

Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD đi qua Hải Dương mang tính chiến lược dài hạn

Phát biểu tại tổ thảo luận kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 đang diễn ra chiều 14/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, để xây dựng dự thảo tờ trình chủ...

Đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021...

Cùng tác giả

Lần đầu tiên tổ chức game show truyền hình cho đoàn viên

Tham gia ghi hình đầu tiên là 2 đội đến từ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương và Công ty TNHH Nissei Việt Nam. Trải qua 3 phần thi sôi nổi, cả 2 đội đã mang...

Bộ Nội vụ đôn đốc 51 địa phương sắp xếp huyện, xã

Nội dung trên được đề cập tại Quyết định số 73 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Nội vụ năm 2025.Mục tiêu của chương...

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Linh thiêng miền ‘thánh địa’ Ngọa Vân

Hành hương lên Ngọa Vân, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, chiêm bái cảnh vật sơn thủy hữu tình mới thấy người xưa chọn nơi tu luyện thật tinh tường. ...

Vấn nạn nhức nhối từ sân khấu đến đời tư

Làn sóng tố cáo về việc bị quấy rối của các nghệ sĩ trong nước đang dấy lên những lo ngại về tình trạng xâm phạm quyền riêng tư và an toàn cá nhân trong giới giải trí. Từ...

Cùng chuyên mục

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân

Kinh Môn chạy đua gieo cấy lúa chiêm xuân Nguồn: https://baohaiduong.vn/kinh-mon-chay-dua-gieo-cay-lua-chiem-xuan-405954.html

Thanh Hà bổ sung hơn 91 tỷ đồng cho 4 dự án lớn

HĐND huyện Thanh Hà khóa XX (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thống nhất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đối với 4 dự án quan trọng. Nội dung này được HĐND huyện Thanh Hà...

Đoạn đường 1 km có tới 23 biển cấm đỗ xe ngày chẵn

Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận thông tin về việc trên đoạn đường dài 1 km ở xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) có tới 23...

Hải Dương phân bổ hơn 584 tỷ đồng cho cấp huyện đầu tư 11 dự án

HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025 (nguồn ngân sách tỉnh) tại kỳ họp thứ 29.Theo nghị quyết, HĐND tỉnh chấp thuận phân bổ hơn 584 tỷ đồng trong kế hoạch vốn 5 năm 2021 - 2025 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện và giao cấp huyện đầu tư thực hiện...

Dự kiến tuyên dương nông dân điển hình tiên tiến ở Hải Dương trong tháng 6

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp và Hội nghị tuyên dương nông dân điển hình tiên tiến tỉnh Hải Dương lần thứ VI, giai...

Trình phương án xây cầu Tứ Liên vượt sông Hồng hơn 20.000 tỷ đồng

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi...

Sức sống mới ở xã kiểu mẫu Cao An (Cẩm Giàng)

Sự kiện qua ảnhLAN NGUYỄN - THÀNH CHUNG • 23/02/2025 15:00Những năm qua, xã Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã phát huy sức mạnh tổng thể trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, diện mạo nông thôn mới ở đây ngày càng đổi thay, khang trang. Nguồn: https://baohaiduong.vn/suc-song-moi-o-xa-kieu-mau-cao-an-cam-giang-405636.html

Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về cấp đổi giấy phép lái xe

Sáng 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết với hình thức trực tuyến, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng Bộ Công an, sau đó kê khai theo hướng...

Hải Dương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất nông nghiệp

Nuôi trồng thủy sản bán thâm canh, thâm canh trong ao (đầm, hầm) được hỗ trợ 60 triệu đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.HĐND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong bể, lồng, bè mức 30 triệu đồng/100 m3 thể tích nuôi bị thiệt hại. Các hình thức nuôi trồng thủy sản khác được hỗ trợ 15 triệu đồng đồng/ha diện tích nuôi bị thiệt hại.Người nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất