Powered by Techcity

Vì sao Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông?


Ùn tắc tại nút giao Dương Đình Nghệ - đường Mễ Trì - Vành đai 3. Ảnh: Thanh Hải
Ùn tắc tại nút giao Dương Đình Nghệ – đường Mễ Trì – Vành đai 3. Ảnh: THANH HẢI

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn. Có 107 hành vi vi phạm giao thông đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 – 2 lần so với Nghị định 168/2024.

Đơn cử hành vi điều khiển ôtô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) bị đề nghị phạt 8 – 12 triệu đồng, gấp đôi quy định hiện hành. Hay hành vi điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở bị đề nghị phạt 45 – 60 triệu đồng, gấp 1,5 quy định hiện nay.

Lý giải cho đề xuất tăng mức phạt, trong dự thảo tờ trình nghị quyết, UBND TP Hà Nội dẫn Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua tháng 6/2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, giao cho HĐND thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá hai lần mức phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội rộng 3.359 km2, dân số 8,5 triệu, là nơi đặt trụ sở các cơ quan trung ương, ngoại giao, tổ chức quốc tế, là đầu mối giao thông quan trọng với đủ loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Những yếu tố trên tạo nên sự đa dạng về loại hình, phương tiện với mật độ cao, liên tục dẫn đến sự phức tạp về giao thông, khác với tỉnh thành khác.

“Nhưng quy định xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ vẫn tương tự địa phương khác. Do đó cần thiết phải có quy định, chế tài mang tính chất đặc thù, riêng biệt của Thủ đô”, tờ trình dự thảo nghị quyết nêu.

UBND TP Hà Nội đánh giá ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng người vi phạm vẫn tiếp diễn, lặp lại đối với một số hành vi vi phạm như: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường… Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân.

Tình trạng xe máy đi vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa khá phổ phiến. Ảnh: Võ Hải
Tình trạng xe máy đi vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa khá phổ phiến. Ảnh: VÕ HẢI

Hạ tầng và giao thông công cộng của thành phố chưa đáp ứng nhu cầu. Trả lời báo chí trước đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho rằng một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn hiện nay là đầu tư phát triển hạ tầng không theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện cá nhân.

Ông Thường dẫn chứng thành phố quy hoạch 7 đường vành đai, nhưng chưa tuyến nào hoàn chỉnh. Vành đai 2 còn đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy chưa được mở rộng đường dưới thấp và làm đường trên cao. Vành đai 2,5 có 7 đoạn và mới thông được vài đoạn. Vành đai 3 còn phía ở huyện Đông Anh chưa đầu tư. Vành đai 3,5 cũng rơi vào tình trạng “xôi đỗ”, cầu nằm trên tuyến là Thượng Cát, Ngọc Hồi chưa đầu tư. Vành đai 4 đang triển khai. “Đường vành đai 3 hiện nay quá tải gấp 6 lần lưu lượng thiết kế, dù không giờ cao điểm vẫn tắc”, ông Thường nói.

Trong khi đó tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội là 4-5%/năm, riêng ôtô tăng 10%, mỗi năm tăng 250.000 – 300.000. Thành phố hiện có hơn 9,2 triệu phương tiện, xe máy chiếm trên 86% (chưa bao gồm xe của các cơ quan trung ương). Trong đó có 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.

“Nếu phương tiện tăng như hiện tại cần mức cung cấp hạ tầng tăng theo khoảng 12%, trong khi thực tế chỉ tăng 0,3% dẫn tới hạ tầng cứ chới với đuổi theo và chẳng bao giờ kịp”, ông Thường nói.

Những hạn chế trên dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông gia tăng. Theo ông Thường, năm 2024 Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý được 13/33 điểm ùn tắc, nhưng cũng trong năm 2024 lại phát sinh thêm 16 điểm mới, đưa số điểm hiện nay lên 36. Ngoài ra, qua rà soát thành phố còn trên 230 điểm có nguy cơ ùn tắc, phải có phương án xử lý.

Thống kê số điểm ùn tắc giao thông từ năm 2017 đến 2024. Nguồn: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
Thống kê số điểm ùn tắc giao thông từ năm 2017 đến 2024. Nguồn: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Thống kê của thành phố cho thấy tai nạn giao thông trên địa bàn luôn ở con số cao, năm 2023 xảy ra gần 1.250 vụ làm 710 người chết, năm 2024 xảy ra 1.500 vụ làm 700 người chết. Tỷ lệ các vụ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm khoảng 62%, các lỗi phổ biến gồm không chú ý quan sát (21%), lưu thông không đúng phần đường quy định (gần 7,5%), chuyển hướng không đảm bảo an toàn (2,6%).

Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, trong đó đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.

L.A (tổng hợp)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-ha-noi-de-xuat-tang-muc-phat-vi-pham-giao-thong-403962.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 27/1

TRONG NƯỚCTrong không khí cả nước mừng Đảng, mừng Xuân, chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025, ngày 27/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, kiểm tra công tác ứng trực và chúc...

Chiều cuối năm về sông Sặt nghe hát chèo trên thuyền rồng

Sự kiện qua ảnhVĂN TUẤN • 27/01/2025 18:39Chiều cuối năm trên sông Sặt (TP Hải Dương), 2 thuyền rồng chở theo 20 nghệ sĩ, nhạc công của Nhà hát Chèo Hải Dương biểu diễn các làn điệu chèo, quan họ, hát văn rộn rã. Nguồn: https://baohaiduong.vn/chieu-cuoi-nam-ve-song-sat-nghe-hat-cheo-tren-thuyen-rong-404011.html

Nhiều tour xuyên Tết khởi hành

Trong các điểm đến xuyên Tết, tuyến Côn Minh hấp dẫn khách Việt nhờ mức giá dưới 10 triệu đồng, có thêm các cảnh điểm mới như Vương quốc tí hon. Ngoài ra, nhu cầu săn tuyết của khách...

Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương vững mạnh, toàn diện ‘mẫu mực, tiêu biểu’

Hưởng ứng phong trào thi đua Quyết thắng năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang...

Cùng chuyên mục

Lượng người mua sắm Tết tại các siêu thị ở Hải Dương tăng đột biến

Theo đại diện siêu thị GO! Hải Dương, cận Tết, mỗi ngày siêu thị đón khoảng 6.000 - 7.000 lượt khách, gấp khoảng 3,5 lần so với thông thường. Siêu thị sẽ mở cửa đến 12 giờ ngày 29...

Cận Tết, cherry nhập khẩu giá cao vẫn đắt hàng

Cherry, loại trái cây nhập khẩu với màu sắc đẹp, được nhiều gia đình chọn mua làm quà biếu, tiêu dùng trong dịp Tết. Năm nay, giá loại trái cây nhập khẩu này tăng cao, nhất là hàng cao...

Tạm dừng thông quan hàng hóa  qua các cửa khẩu của Lạng Sơn

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), do phía Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nên hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các...

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 của TP Chí Linh

Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp” tiếp tục đi vào nền nếp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân. ...

Món hàng đắt khách dịp Tết nhưng có tiền tỷ mới dám khởi nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Hưng lưu ý: Theo đuổi nghề lan ghép lũa, ngoài đam mê nghệ thuật, năng lực thẩm mỹ cao, thì lưng vốn cũng cần kha khá. Bởi lũa khá đắt, lại tốn...

Mâm cỗ chay cúng Tết giá bình dân hút khách

Khác với sự xa hoa và cầu kỳ của những món mặn truyền thống, các mâm cỗ chay không chỉ thanh đạm mà còn hợp túi tiền của nhiều người trong bối cảnh kinh tế khó khăn.Chị Hoàng Anh,...

Nhất chi mai nặng 3 tấn, 60 năm tuổi giá gần 300 triệu đồng

Chậu nhất chi mai độc bản, hiện thuộc sở hữu của ông Minh, chủ vườn cây cảnh độc lạ tại Sa Pa, cao 2,7 m, rộng 2 m, với thân có đường kính 15 cm và hơn 60 năm...

Hà Nội dự kiến tăng mức phạt vi phạm giao thông từ tháng 7

Theo dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội đang được lấy ý kiến, các lỗi...

Toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông trong ngày thứ 2 nghỉ Tết Nguyên Đán

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay, ngày 27/1 (ngày thứ hai kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ), toàn quốc xảy ra 53 vụ, làm chết 25 người, bị thương 47...

Tin nổi bật

Tin mới nhất