Powered by Techcity

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?


duong-sat-toc-do-cao.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam gửi Quốc hội, tuyến đường đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với chiều dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Sau khi phương án hướng tuyến được công bố, nhiều ý kiến đề xuất nối thông tuyến đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn đến Cà Mau để phục vụ đông đảo người dân trên trục Bắc Nam, phát triển kinh tế xã hội.

Lý giải phương án hướng tuyến qua 20 tỉnh thành, đại diện liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH cho biết đường sắt tốc độ cao là loại hình giao thông vận tải khối lượng lớn, thiết kế tốc độ cao và chi phí lớn. Việc xây dựng tuyến phải phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật và quy hoạch.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng phê duyệt năm 2021 xác định tuyến đường sắt chạy dọc từ Lạng Sơn tới Cần Thơ. Loại hình được lựa chọn phù hợp với nhu cầu của hành khách và vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, đoạn Lạng Sơn – Hà Nội (đã có) và TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ sẽ là đường sắt cấp 1, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, đường đôi. Đoạn Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia.

Quy hoạch đường sắt đồng bộ với quy hoạch đường bộ, hàng không, đường thủy, hàng hải nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, phát huy thế mạnh mỗi loại hình. Phía Nam có hệ thống sông, kênh, rạch phát triển nên vận tải thủy sẽ có lợi thế hơn so với đường sắt. Khu vực này đang triển khai cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam, sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Theo đại diện Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt tốc độ cao sở dĩ không kéo dài đến vùng đông bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh do được thiết kế có tốc độ khai thác lớn, từ 250 km/h trở lên, phù hợp với nhu cầu đi lại ở cự ly dài. Người dân Hải Phòng và Quảng Ninh có nhu cầu đi lại với Thủ đô rất lớn, song cự ly chỉ dưới 200 km. Với quãng đường này, đường bộ, đường sắt liên vùng và đường sắt ngoại ô sẽ chiếm ưu thế hơn đường sắt tốc độ cao.

Quy hoạch đến năm 2030 ngành giao thông sẽ xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh) và đến 2050 sẽ xây dựng tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Các tuyến liên vùng này sẽ kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại Hà Nội hoặc Nam Định, phục vụ nhu cầu của người dân vùng đông bắc đi phía nam trên đường sắt tốc độ cao.

Trước một số ý kiến lo ngại vị trí các nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao xa trung tâm đô thị, gây khó khăn cho người dân di chuyển, đại diện Liên danh tư vấn cho biết các ga đường sắt tốc độ cao được ưu tiên chọn gần nhất trung tâm thành phố hiện hữu và có xem xét tới yếu tố phát triển không gian, đô thị mới để phát triển mô hình giao thông công cộng (TOD).

Tuy nhiên, một số ga được đặt theo quy hoạch phát triển thành phố mới, xa so với thành phố hiện hữu nên việc kết nối ga đường sắt tốc độ cao với trung tâm thành phố sẽ sử dụng các phương thức gồm đường bộ và đường sắt đô thị do địa phương xây dựng theo quy hoạch.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030, ngoài các tuyến đường sắt quốc gia hiện nay, sẽ có thêm 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km gồm: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; vành đai phía Đông Hà Nội từ Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng; Hà Nội – Hải Phòng; Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ; tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu; tuyến TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng khoảng 174 km; TP Hồ Chí Minh – Lộc Ninh; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 được quy hoạch 25 tuyến với chiều dài 6.354 km, trong đó có các tuyến mới như: Đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hạ Long – Móng Cái; Thái Nguyên – Tuyên Quang – Yên Bái; Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo (kết nối với Lào); TP Hồ Chí Minh – Tây Ninh; đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đăk Lăk – Đăk Nông – Bình Phước (Chơn Thành); tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt phục vụ du lịch.

T.H (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-khong-keo-dai-tu-lang-son-den-ca-mau-396653.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cùng tác giả

Tuyên bố về đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ

Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ là căn cứ để xác định ranh giới và phạm vi các vùng biển của Việt Nam theo các quy định của UNCLOS...

Kim Thành điều động, bổ nhiệm 5 trưởng phòng sau sắp xếp bộ máy

Trước đó, HĐND huyện Kim Thành khóa XX nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) thông qua nghị quyết về sắp xếp bộ máy.Theo nghị quyết, huyện Kim Thành tiếp tục duy...

Cẩm Giàng giải ngân hơn 10 tỷ đồng tín dụng chính sách

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cẩm Giàng đã hoàn thành thủ tục giải ngân hơn 10 tỷ đồng cho 223 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay.Hiện nay trên địa bàn huyện...

Cây lá đỏ rực rỡ ở Lâm Đồng, du khách hiếu kỳ đi trăm km tới check-in

Anh Nguyễn Xuân Vĩnh ghé thăm cây lá đỏ này vào ngày 17/2. Theo anh Vĩnh, du khách nên tới buổi sáng sớm hoặc chiều để chụp ảnh đẹp mắt nhất. Buổi trưa, nắng gắt, ảnh dễ cháy sáng....

Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh (trụ sở tại 45 Quang Trung, TP Hải Dương). Trung tâm được thành lập trên cơ sở hợp nhất...

Cùng chuyên mục

Cẩm Giàng giải ngân hơn 10 tỷ đồng tín dụng chính sách

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cẩm Giàng đã hoàn thành thủ tục giải ngân hơn 10 tỷ đồng cho 223 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay.Hiện nay trên địa bàn huyện...

Ngày xuân nghe nông dân Nam Sách kể chuyện làm giàu

Phát triển mô hình kinh tế tổng hợpNhững người nông dân vươn lên làm giàu ngay tại quê hương như những bông hoa đẹp trong vườn hoa xuân rực rỡ. Ở thôn Cẩm La, xã Đồng Lạc có một...

Giá vàng hôm nay bật tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay biến động khi tâm lý tránh rủi ro của nhà đầu tư gia tăng do các mối đe dọa thuế quan gần đây của Mỹ. Đồng thời, sự lo lắng trên thị trường tài chính...

Hải Dương cấp bổ sung 72,6 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

UBND tỉnh Hải Dương vừa trích 72,6 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2025 bổ sung có mục tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố (lần 1) để thực hiện việc xóa nhà tạm,...

Bùn đất tràn khắp ngõ khi khoan đường ngầm metro Nhổn

Đại diện quận Ba Đình cho hay, ngay sau khi phát hiện sự việc, quận đã giao các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra khắc phục."Chủ đầu tư đã huy động...

Bộ Tài chính không đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân với lãi tiền gửi tiết kiệm

Theo Bộ Tài chính, ngày 22/11/2024, bộ đã có công văn số 12738/BTC-CST lấy ý kiến rộng rãi tổ chức, cá nhân có liên quan về việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân, sau đó...

Người Hải Dương đổ xô mua thiết bị hút ẩm, máy sấy quần áo

Đại diện một số cửa hàng, siêu thị cho biết, những năm trước, thông thường phải trải qua 1 – 2 tuần thời tiết nồm ẩm, lượng khách mua thiết bị hút ẩm, máy sấy mới tăng mạnh. Tuy...

Giá xăng tiếp tục tăng, dầu giảm

Chiều 20/2, liên Bộ Công thương - Tài chính thông báo thay đổi giá bán lẻ với các mặt hàng xăng dầu.Theo đó, từ 15 giờ hôm nay, giá xăng E5 RON92 tăng 257 đồng/lít, lên mức 20.855 đồng/lít,...

Giá vàng vượt mốc 92 triệu đồng một lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục đi lên trong sáng nay 20/2 trong khi tỷ giá trung tâm cộng thêm 10 đồng.Tại thời điểm 9 giờ, Công ty Bảo Tín Minh Châu thông báo giá vàng nhẫn tròn trơn...

TP Hải Dương cụ thể hóa mục tiêu thu ngân sách năm 2025

UBND TP Hải Dương cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo, phòng chuyên môn có liên quan và các địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất