Powered by Techcity

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?


duong-sat-toc-do-cao.jpg
Hướng tuyến, vị trí ga đường sắt tốc độ cao ở phía Bắc

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Theo phương án được đề xuất, tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh, thành, trong đó ga phía Bắc lần lượt là Ngọc Hồi (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Nam Định và Ninh Bình. Tại Nam Định, nhà ga dự kiến đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, cách ga Nam Định của tuyến đường sắt hiện hữu ở trung tâm thành phố khoảng 7 km.

Nếu hướng tuyến và vị trí nhà ga được thông qua thì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ bị gấp khúc ở Nam Định, không được “thẳng nhất có thể” như yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia ngày 19/10.

Trong quá trình thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải giải trình các yếu tố kỹ thuật, bảo đảm hướng tuyến phải thẳng nhất để giảm chi phí, nhất là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Lý giải việc này, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm các yếu tố như: Quy hoạch ngành, quốc gia, vùng, tỉnh; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua nơi nhạy cảm về môi trường tự nhiên, khu di tích, danh lam thắng cảnh; tránh khu dân cư tập trung đông đúc để giảm thiểu giải phóng mặt bằng.

Vị trí ga đường sắt tốc độ cao được xác định trên nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Dựa trên các nguyên tắc trên, ga Nam Định đã được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, vùng và tỉnh, được địa phương thống nhất qua nhiều lần họp bàn. Ngoài người dân Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Hà Nam, Thái Bình, một phần phía đông nam Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân, theo Ban Quản lý dự án đường sắt.

Ga Nam Định giữ vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc Nam với đồng bằng sông Hồng. Đây là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao. Nếu hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt và không đáp ứng được nhu cầu người dân.

Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đồ họa: Đăng Hiếu
Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại diện liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng Yên nên ga Nam Định sẽ đưa đến sự phát triển cho cả vùng. Thực tế cho thấy trên tuyến đường sắt hiện hữu, ga Nam Định đang là điểm lên xuống của lượng khách lớn, việc kết nối với Nam Định sẽ đem lại hiệu quả lớn khi khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao.

Lý giải việc đặt ga ở xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, đại diện liên danh tư vấn cho biết vị trí ga Nam Định được bố trí tại khu vực phát triển mới của TP Nam Định, bảo đảm gần thành phố hiện hữu nên có khả năng phát triển tốt quỹ đất xung quanh nhà ga theo mô hình giao thông đô thị (TOD).

“Nếu duỗi thẳng hướng tuyến, đường sắt tốc độ cao sẽ từ ga Phủ Lý xuống ga Ninh Bình, bỏ qua ga Nam Định. Hoặc nếu bố trí ga Nam Định trên tuyến đường thẳng, tức gần với ga Phủ Lý thì sẽ ở xa trung tâm tỉnh và vùng, sức hấp dẫn kém và không bảo đảm các ga phải cách nhau tối thiểu 30 km”, đại diện liên danh tư vấn nói.

Hơn nữa, trong tương lai ga Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu còn nối đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng đầu tư tuyến này khổ 1.435 mm sau năm 2030, khi đó sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km. Trong các bước triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh cục bộ hướng tuyến nếu cần thiết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-di-vong-qua-tinh-nam-dinh-396364.html

Cùng chủ đề

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ,...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư hơn 67 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận về báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam do Bộ Giao thông vận tải đệ trình.Theo đề xuất của Bộ...

Bộ Giao thông vận tải thông tin cắm mốc giới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia sẻ thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam với trào lưu: “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều cà phê trứng Hà Nội”; “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều bánh đậu xanh Hải Dương”… Theo báo cáo đang được Bộ GTVT hoàn thiện, nếu được thông qua tốc độ thiết kế 350 km/giờ thì thời gian tàu cao tốc từ TP.HCM...

Dự kiến hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí nhà ga,...

Cùng tác giả

Sắc vàng ruộng bậc thang Khun Há

Những mùa vàng Khun Há chính là thành quả của một năm lao động vất vả mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây.Ruộng bậc thang không chỉ có giá trị kinh tế mà còn đóng...

Người dân Vĩnh Hồng (Bình Giang) đề nghị mở rộng đường giao thông nông thôn

Người dân cũng đề nghị huyện nhanh chóng triển khai các biện pháp cụ thể để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão số 3.Tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐND huyện Bình Giang...

Những điều thú vị về Kinh thành Huế

Khi tham quan Kinh thành Huế, ngoài chụp được những kiểu ảnh đẹp thơ mộng, bạn sẽ còn được hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của vua chúa thời xưa cũng như hiểu thêm về những phong tục...

Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh đầu tư 3 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Cùng ngày, Thủ tướng cũng gặp lãnh đạo các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Turkmenistan, Lào. Gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng mối quan...

Học sinh Bình Giang bị cụt ngón tay ký họa mẹ đẹp không ngờ

Ban tổ chức hội thi đã nhận được 38 tác phẩm là những bức tranh vẽ về phụ nữ của học sinh đến từ 24 lớp trong trường. Nhiều tác phẩm sử dụng chất liệu và thể hiện nét...

Cùng chuyên mục

Người dân Vĩnh Hồng (Bình Giang) đề nghị mở rộng đường giao thông nông thôn

Người dân cũng đề nghị huyện nhanh chóng triển khai các biện pháp cụ thể để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão số 3.Tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐND huyện Bình Giang...

Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh đầu tư 3 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Cùng ngày, Thủ tướng cũng gặp lãnh đạo các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Turkmenistan, Lào. Gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng mối quan...

Giá vàng nhẫn trong nước tiếp đà tăng, giá vàng thế giới giảm

Cụ thể, tại thời điểm 9 giờ ngày 24/10, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận công bố giá vàng nhẫn 87,6 - 88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua...

Đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 40% với nước ngọt

Theo dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự kiến tháng 10 lấy ý kiến Quốc hội và thông qua vào tháng 5/2025, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước...

2 doanh nhân giấu tên hỗ trợ phường Minh Tân (Kinh Môn) khoảng 8,5 tỷ đồng làm đường

Ngày 23/10, ông Trần Khắc Quyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết, 2 doanh nhân giấu tên hỗ trợ mở rộng, nâng cấp đường nối phố Thống Nhất với phố Ao He và...

Hải Dương ngăn chặn hiểm họa từ lái xe sử dụng ma túy

Đợt kiểm tra vừa qua từ ngày 10-20/10 đã có 1.618 lái xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải trong tỉnh đến kiểm tra. Kết quả có 5 trường hợp dương tính với...

Nông dân Gia Lộc đề nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Thời gian qua, Hải Dương đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất như: hỗ trợ 5 triệu đồng/ha/năm đối với 2 năm đầu khi thuê đất cho tổ chức, cá...

Cẩm Giàng gieo trồng xong gần 480 ha cà rốt sớm

Đến ngày 22/10, huyện Cẩm Giàng đã cơ bản gieo trồng xong hơn 800 ha cây vụ đông các loại, bằng 80% kế hoạch. Trong đó diện tích cây chủ lực như cà rốt, ngô nếp, ngô ngọt, bí...

Tiềm năng nuôi thủy sản ở Kim Thành

Giai đoạn 2024 – 2025, huyện Kim Thành (Hải Dương) cũng có 3 dự án nuôi thuỷ sản tập trung được đầu tư gần 70 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng. Các dự án gồm: Cải tạo, nâng...

Hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

Tính đến nay, trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng (6 trạm đã đưa vào khai thác; một trạm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất