Powered by Techcity

Vì sao đường sắt tốc độ cao đi vòng qua tỉnh Nam Định?


duong-sat-toc-do-cao.jpg
Hướng tuyến, vị trí ga đường sắt tốc độ cao ở phía Bắc

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Theo phương án được đề xuất, tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh, thành, trong đó ga phía Bắc lần lượt là Ngọc Hồi (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Nam Định và Ninh Bình. Tại Nam Định, nhà ga dự kiến đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, cách ga Nam Định của tuyến đường sắt hiện hữu ở trung tâm thành phố khoảng 7 km.

Nếu hướng tuyến và vị trí nhà ga được thông qua thì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ bị gấp khúc ở Nam Định, không được “thẳng nhất có thể” như yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia ngày 19/10.

Trong quá trình thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải giải trình các yếu tố kỹ thuật, bảo đảm hướng tuyến phải thẳng nhất để giảm chi phí, nhất là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Lý giải việc này, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm các yếu tố như: Quy hoạch ngành, quốc gia, vùng, tỉnh; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua nơi nhạy cảm về môi trường tự nhiên, khu di tích, danh lam thắng cảnh; tránh khu dân cư tập trung đông đúc để giảm thiểu giải phóng mặt bằng.

Vị trí ga đường sắt tốc độ cao được xác định trên nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Dựa trên các nguyên tắc trên, ga Nam Định đã được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, vùng và tỉnh, được địa phương thống nhất qua nhiều lần họp bàn. Ngoài người dân Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Hà Nam, Thái Bình, một phần phía đông nam Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân, theo Ban Quản lý dự án đường sắt.

Ga Nam Định giữ vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc Nam với đồng bằng sông Hồng. Đây là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao. Nếu hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt và không đáp ứng được nhu cầu người dân.

Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đồ họa: Đăng Hiếu
Hướng tuyến và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại diện liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDI SOUTH giải thích thêm Nam Định là điểm trung tâm kết nối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng Yên nên ga Nam Định sẽ đưa đến sự phát triển cho cả vùng. Thực tế cho thấy trên tuyến đường sắt hiện hữu, ga Nam Định đang là điểm lên xuống của lượng khách lớn, việc kết nối với Nam Định sẽ đem lại hiệu quả lớn khi khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao.

Lý giải việc đặt ga ở xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, đại diện liên danh tư vấn cho biết vị trí ga Nam Định được bố trí tại khu vực phát triển mới của TP Nam Định, bảo đảm gần thành phố hiện hữu nên có khả năng phát triển tốt quỹ đất xung quanh nhà ga theo mô hình giao thông đô thị (TOD).

“Nếu duỗi thẳng hướng tuyến, đường sắt tốc độ cao sẽ từ ga Phủ Lý xuống ga Ninh Bình, bỏ qua ga Nam Định. Hoặc nếu bố trí ga Nam Định trên tuyến đường thẳng, tức gần với ga Phủ Lý thì sẽ ở xa trung tâm tỉnh và vùng, sức hấp dẫn kém và không bảo đảm các ga phải cách nhau tối thiểu 30 km”, đại diện liên danh tư vấn nói.

Hơn nữa, trong tương lai ga Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu còn nối đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng đầu tư tuyến này khổ 1.435 mm sau năm 2030, khi đó sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km. Trong các bước triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh cục bộ hướng tuyến nếu cần thiết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5,5 giờ.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-di-vong-qua-tinh-nam-dinh-396364.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?

Tàu dừng 2 phút tại mỗi gaCó đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cùng tác giả

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, Hải Dương đón nhiều doanh nghiệp lớn

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, Hải Dương đón nhiều doanh nghiệp lớnTiếp tục tạo đột phá trong thu hút đầu tư, Hải Dương trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, có tiềm lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý và nhiều dự án thân thiện với môi trường. Dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy của Công ty TNHH Ford Việt Nam.  Ảnh: Thành Chung “Về đích” năm...

Lý do Trương Ngọc Ánh ‘rời bỏ’ 2 cuộc thi hoa hậu

Ông Phạm Duy Khánh trở thành Giám đốc quốc gia, Trưởng Ban tổ chức Miss - Mister Supranational Vietnam 2025 và Miss Earth Vietnam 2025.Hiện giữ bản quyền cấp quốc gia 3 cuộc thi lớn, ông Phạm Duy Khánh...

Thị xã nào lâu đời nhất Việt Nam?

Đây là thị xã có lịch sử hình thành lâu đời nhất Việt Nam và hiện nay đang trong quá trình vươn mình mạnh mẽ để phấn đấu lên thành phố trực thuộc tỉnh. 1. Thị xã nào lâu đời nhất Việt Nam? ...

Kiên quyết xử lý đối tượng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật

Đồng thời, tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết quả các đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Chương trình kiểm tra năm 2024. Xây dựng Báo cáo tổng kết công...

Chí Linh siết chặt quản lý việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Từ ngày 3-10/1, các lực lượng ở TP Chí Linh đồng loạt ra quân lập lại trật tự an toàn hành lang giao thông toàn thành phố.Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các địa phương,...

Cùng chuyên mục

Chí Linh siết chặt quản lý việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Từ ngày 3-10/1, các lực lượng ở TP Chí Linh đồng loạt ra quân lập lại trật tự an toàn hành lang giao thông toàn thành phố.Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các địa phương,...

Các chỉ số phát triển kinh tế Việt Nam đều khởi sắc

CPI tăng 3,63% đạt mục tiêu Quốc hội đề raTheo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề...

Lấu Khê vực dậy sau lũ lớn

Là vùng đất biệt lập so với khu vực trong đê, nhiều năm chịu nguy cơ lũ lụt nên bà con Lấu Khê luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi việc. Hình ảnh hàng dài người chuyền tay...

Ô tô giường nằm đâm xe đầu kéo, 16 người bị thương

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Ninh Bình huy động ba xe chuyên dụng và nhiều chiến sĩ đến hiện trường, đưa 16 người bị nạn ra ngoài cấp cứu....

Không để người dân bị oan khi hệ thống đèn tín hiệu trục trặc

Sáng 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 12. Quy định mới về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024, đặc biệt là...

Hơn 19% số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến trẻ em

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 713 vụ tai nạn và va chạm giao thông (296 vụ tai nạn và 417 vụ va chạm giao thông) làm 232 người chết,...

Hải Dương thúc đẩy liên kết vùng

Nằm trong vùng động lực quốc gia - vùng đồng bằng sông Hồng, Hải Dương cũng dần khẳng định vị trí quan trọng, tạo sự kết nối toàn vùng.Tham gia Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng,...

Loạt thương hiệu khuyến mãi lớn mừng tuyển Việt Nam chiến thắng

Đại diện một chuỗi đồ uống có gần 50 cửa hàng nói với VnExpress, các chương trình khuyến mãi mừng Việt Nam vô địch ASEAN Cup không thể nằm ngoài mục tiêu kích cầu người tiêu dùng, giúp các...

Vượt mục tiêu đặt ra, GDP năm 2024 tăng 7,09%

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2024 đạt mức tăng trưởng tích cực 3,27% mặc dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Trong đó, sản lượng nhiều nông sản tăng cao, chăn nuôi phát...

Gia Lộc tăng gần 1.100 ha đất nông nghiệp sau điều chỉnh quy hoạch vùng

Điều chỉnh Trường THPT Gia Lộc II ra vị trí mới, ở phía đông đường tránh quốc lộ 37, quy mô khoảng 5 ha; mở rộng Trường THPT Đoàn Thượng theo nhu cầu phát triển. Điều chỉnh giảm quy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất