Powered by Techcity

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm xa trung tâm?


ga-duong-sat.jpg
Dự kiến hướng tuyến và 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Theo quy hoạch hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, nhiều nhà ga không được đặt trong trung tâm thành phố, như ga Ngọc Hồi đặt tại hai xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, cách nhà ga hiện tại ở trung tâm khoảng 11 km. Ga Ninh Bình đặt tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, cách trung tâm TP Ninh Bình và ga Ninh Bình hiện tại 7,5 km về phía nam.

Ga Đồng Hới đặt tại xã Nghĩa Ninh, cách trung tâm TP Đồng Hới khoảng 4,5 km về phía tây nam. Ga Huế đặt tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Ga Hòa Vang đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Ga Diên Khánh đặt xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, cách trung tâm Nha Trang khoảng 11 km về phía tây.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng ga hành khách nên ở nội đô, nếu ở ngoại ô thì lại phải đầu tư thêm đường giao thông kết nối.

Lý giải vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết kinh nghiệm thế giới có ga đặt ở trung tâm, có ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị. Mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng, song việc lựa chọn phải căn cứ vào quy hoạch.

Ga đặt ở trung tâm thường là ở các đô thị đặc biệt lớn, có sẵn cơ sở hạ tầng, diện tích bảo đảm bố trí đủ công năng, đặc biệt không gây ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng sẽ lớn và không khai thác được tiềm năng quỹ đất. Trong khi tại các đô thị lớn hiện nay, quỹ đất dành cho các ga thường khó khăn, giải phóng mặt bằng khó khả thi.

Ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, có khả năng phát triển khai thác, huy động nguồn lực quỹ đất, không gây áp lực hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, chính quyền phải đầu tư hệ thống giao thông công cộng kết nối với trung tâm đô thị. Trong điều kiện của Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa đang thấp, mục tiêu đô thị hóa 50% trong thời gian dài chưa đạt được nên việc khai thác không gian phát triển mới là quan trọng.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương. Các nhà ga được bố trí bảo đảm yêu cầu về chiều dài giữa các ga, đáp ứng kỹ thuật, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu đông dân cư.

Các ga đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu phù hợp với từng địa phương, với quy hoạch hệ thống giao thông đô thị đường bộ, đường sắt. Đến nay, tổng số 20 địa phương đã thống nhất vị trí nhà ga và cập nhật vào các quy hoạch quốc gia, ngành và tỉnh.

Vị trí nhà ga bảo đảm hiệu quả kinh tế

Về ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc cách bố trí các ga cho phù hợp để phát triển đô thị xung quanh ga, thúc đẩy phát triển kinh tế tốt hơn, Bộ Giao thông vận tải cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác có tác động đến kinh tế-xã hội rất lớn. Tại Trung Quốc, sau khi tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải khai thác vào năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm (tăng trưởng trung bình 10%/năm từ 2012 đến 2022).

Tại Nhật Bản, sau 10 năm từ khi tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác năm 1964, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng trưởng thêm 4-5% so với không có đường sắt tốc độ cao. Giá trị đất xung quanh các khu ga tăng 13-30% sau khi tuyến đường sắt khai thác.

Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Bắc-Nam, vị trí các ga hành khách được lựa chọn bảo đảm khai thác hiệu quả tuyến đường và phát triển đô thị xung quanh ga để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tàu Shinkansen tại Nhật Bản. Ảnh: Tokyo cheapo
Tàu Shinkansen tại Nhật Bản

Tàu dừng 2 phút tại mỗi ga

Có đại biểu cho rằng với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, tính mỗi ga dừng 5 phút thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh mất hơn 7 giờ, không phải 5,5 giờ như báo cáo trước đó.

Bộ Giao thông vận tải dẫn Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tàu nhanh nhất chỉ dừng ở 5 ga chính là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm, hành trình Bắc Nam cần khoảng 5,3 giờ. Tàu thường dừng đan xen ở 23 ga, hành trình Bắc Nam khoảng 6,6 giờ. Thời gian này đã bao gồm dừng tàu tại mỗi ga khoảng 2 phút tương tự các nước đang khai thác đường sắt tốc độ cao.

Nguyên tắc bố trí ga là phải bảo đảm cự ly phù hợp nhằm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện (khoảng cách tăng, giảm tốc). Theo tính toán, cự ly đủ để đoàn tàu từ khi xuất phát đến khi đạt tốc độ khai thác tối đa 320 km/h và giảm tốc độ đến khi dừng là khoảng 16,5 km.

Để nâng cao hiệu quả khai thác, cơ quan tư vấn đề xuất cự ly trung bình giữa hai ga liền kề khoảng 50-70 km, đồng thời tổ chức chạy tàu dừng đan xen ở tất cả ga nên cự ly dừng tàu giữa hai ga thực tế khoảng 100-140 km. Đoàn tàu sẽ không bị hạn chế tốc độ khai thác làm ảnh hưởng đến thời gian tối ưu và bảo đảm thu hút nhu cầu vận tải.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây mới đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác cao nhất 320 km/h đối với tàu đường dài, tối đa 250-280 km/h đối với tàu chặng ngắn. Tàu hàng chạy tốc độ 120-160 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Tuyến đường đi qua 20 tỉnh, thành phố và mỗi tỉnh có ít nhất một nhà ga hành khách. Cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km, trong đó ga ngắn nhất nằm ở đoạn Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình, cự ly dưới 45 km.

VN (theo VnExpress)



Nguồn: https://baohaiduong.vn/vi-sao-cac-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-nam-xa-trung-tam-398761.html

Cùng chủ đề

Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã...

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, phấn đấu hoàn thành năm 2035

Chính phủ chọn doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệTheo nghị quyết, tổ chức cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu,...

Đường sắt tốc độ cao đi qua Nam Định lợi 400 triệu USD trong 30 năm

Nhìn nhận về ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các cảng hàng không trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết chi phí cất hạ cánh chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành chi phí...

Cần chính sách vượt trội trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên, để đảm bảo khả thi và tăng tính thuyết phục, đề nghị Chính phủ rà...

Cùng tác giả

Hàng trăm cổ động viên bay sang Thái Lan “tiếp lửa” đội tuyển Việt Nam

Ngay từ 20h30 ngày 4/1, 250 cổ động viên (CĐV) Việt Nam rợp cờ đỏ sao vàng đã có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) theo chuyến bay lúc nửa đêm (cất cánh lúc 23h45) đến Bangkok (Thái Lan) để cổ vũ trận chung kết lượt về AFF Cup 2024. Đại diện Công ty du lịch Vietravel Hà Nội cho biết, tổng số người hâm mộ đăng ký tour cổ vũ bóng đá (chung kết lượt về AFF...

Làng nghề ở Hải Dương tất bật vào vụ Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Nhiều rapper nổi tiếng biểu diễn tại Trường Đại học Thành Đông

Honda Uni Tour là chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho sinh viên toàn quốc do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp cùng Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Qua 2 năm triển khai với...

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Tin tức sáng 5-1: Bao giờ chứng khoán Việt Nam được nâng hạng?; Herbalife Việt Nam bị phạt

Ảnh minh hoạ Bao giờ thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng? Hiện tại, Việt Nam được 2 tổ chức quốc tế MSCI và FTSE Russell phân loại là thị trường cận biên và được đưa vào chỉ số thị trường cận biên. Đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong rổ chỉ số thị trường cận biên. CẬP NHẬT GIÁ VÀNG Theo tin tức từ Chứng khoán An Bình (ABS), trong kỳ đánh giá...

Cùng chuyên mục

Làng nghề ở Hải Dương tất bật vào vụ Tết

Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Hải Dương Tổng Biên tập: Nguyễn Quý Trọng ...

Hải Dương thông qua kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết năm 2025

Trong từng quý của năm 2025, kịch bản tăng trưởng GRDP chỉ rõ các nhân tố tăng trưởng ở từng khu vực, dự báo, phân tích, đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng.Như trong quý IV/2025, đối...

Nhiều chặng bay ‘cháy vé’, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường chuyến bay

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ...

Đơn vị quản lý đèn tín hiệu lên tiếng

Với nội dung trong clip thể hiện đèn giao thông nhảy loạn xạ, xe Audi chạy đến đâu thì đèn đang từ đỏ lập tức chuyển sang xanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP...

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn tỉnh Hải Dương

Câu lạc bộ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị, tiếp thị, ứng dụng công nghệ; hỗ trợ thành viên tìm kiếm cơ...

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ không được miễn thuế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh...

Điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Quyết định 12/QĐ-TTg nêu...

Chưa có cơ chế cụ thể chi tiền cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật...

Trung tâm Tài chính quốc tế tạo động lực mới, đột phá cho phát triển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các đối tác trong nước và quốc tế tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển trung tâm tài chính; đề xuất,...

Hải Dương giao 9.400 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025

Theo đó, năm 2025 tổng kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh hơn 9.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách cấp huyện và cấp xã hơn 3.100 tỷ đồng (gồm chi xây dựng cơ bản vốn tập...

Tin nổi bật

Tin mới nhất