Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ I chỉ đạo đánh giá tổng quan về thực trạng, giám sát chủ đầu tư và nhà thầu tuân thủ các quy định trong giấy phép thi công đồng thời có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để chống ùn tắc khi thi công sửa chữa quốc lộ 5.
Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ I xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị thi công không đúng với giấy phép thi công, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản cũng đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI chấn chỉnh công tác quản lý của mình với vai trò là chủ đầu tư. Phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tuân thủ các giải pháp thi công để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất ùn tắc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đề nghị việc tổ chức thi công sửa chữa quốc lộ 5 nên tránh các khung giờ cao điểm, nếu xuất hiện nguy cơ ùn tắc giao thông nên dừng thi công. Nghiên cứu điều tiết đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao cho phù hợp tình hình thực tiễn. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, hướng dẫn giao thông, xử lý các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền.
UBND các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng, Bình Giang và TP Hải Dương có tuyến quốc lộ 5 đi qua cần tăng cường tuyên truyền hướng dẫn nhân dân chấp hành các quy định về giao thông, kịp thời xử lý các vi phạm liên quan thuộc thẩm quyền…
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Giao thông vận tải tuần tra kiểm soát, kịp thời báo cáo khi phát hiện bất cập trong quá trình triển khai các biện pháp tổ chức thi công, nếu phát hiện vi phạm giao lực lượng thanh tra giao thông xử lý.
Quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44 km do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI trực tiếp quản lý, khai thác. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến vào khoảng trên 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt khoảng 4-5 lần so với lưu lượng thiết kế. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy song song, sát với quốc lộ 5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành dài khoảng 17 km (từ km61 đến km 77+850) hiện đang thực hiện thi công sửa chữa mặt đường đoạn từ km65+00 đến km76. Đơn vị thi công đã hoàn thành thi công đoạn từ km 65 đến km70, còn đoạn từ km70 đến km76 đang tiếp tục thi công (trong hạn giấy phép thi công đến ngày 15/7/2024). Những ngày qua, tại khu vực thi công sửa chữa quốc lộ 5 xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt vào tối 19/6, ùn tắc nhiều giờ khiến việc di chuyển của người và phương tiện gặp khó khăn.
Sáng 20/6, qua kiểm tra thực tế phân đoạn thi công dài từ 450-600m, dài hơn chiều dài cho phép và chưa tuân thủ tránh giờ cao điểm; lực lượng điều tiết giao thông của nhà thầu còn thiếu kinh nghiệm, hệ thống cọc tiêu rào chắn chưa bảo đảm khoảng cách theo hồ sơ cấp phép…
Ngày 19/6 báo Hải Dương đăng bài “Quốc lộ 5 qua Kim Thành: Đoạn đường bất an” phản ánh về những bất cập trên quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành, trong đó có một phần nguyên nhân xuất phát từ việc sửa chữa quốc lộ 5 thời gian qua.
PV
Nguồn: https://baohaiduong.vn/han-che-thap-nhat-un-tac-khi-thi-cong-sua-chua-quoc-lo-5-doan-qua-hai-duong-385119.html